Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH

Giáo phận Xuân Lộc hân hoan chào đón tân giám mục Dominicô Nguyễn Chu Trinh
LM Ngô Công Sứ10/2/2004

Ta sẽ ban cho các con một Vị Chủ Chăn Mới

Xuân Lộc - Cách đây 3 năm, khi sức khỏe của Đức Giám Mục Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc ngày càng giảm sút và công việc mục vụ của Giáo phận mỗi ngày một nhiều, năm đó Đức Cha 75 tuổi, Ngài đã làm đơn xin với Đức Thánh Cha cho phép nghỉ hưu, nhưng vì giáo phận chưa có vị kế nhiệm nên đơn xin này chưa được Đức Thánh Cha chấp thuận. Một thời gian dài cả giáo phận sống với nhiều hy vọng : mai này đây sẽ có Đức Cha mới, có giáo phận mới. Và trong khi chờ đợi, sức nặng của trọng trách công việc mục vụ vẫn đè nặng trên đôi vai của vị chủ chăn cao tuổi. Ngài vẫn đi làm việc mục vụ tại các giáo xứ hằng tuần, có khi nhiều lần trong một tuần. Đức Cha phụ tá trở thành người trực tiếp gánh bớt cho Ngài nhiều gánh nặng. Nếu chỉ đi đến với 301 giáo xứ, giáo họ biệt lập, và gần 50 dòng tu và tu hội nam nữ phục vụ trong giáo phận mỗi năm một lần, hai Đức Giám mục cũng không đủ thời gian.
Với Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật năm nay 78 tuổi, khi Ngài về thăm viếng mục vụ các giáo xứ, mỗi lần nghe lời hát trong nghi thức chào đón Đức Giám Mục :”Đây vị Thương Tế, Đấng suốt đời đã sống đẹp lòng Chúa, vì thế Thiên Chúa đã thề nhắc Ngài lên trên Dân Người”. Lòng người tín hữu như chùng xuống theo bước chân của vị Giám mục đang từ từ tiến từng bước giữa cộng đoàn, cây gậy chăn dắt của vị mục tử giờ đây đã trở thành cây gậy chống đỡ cho đôi chân không vững: “… Thiên Chúa đã ban xuống trên Ngài sức mạnh của mọi Dân, và đã ký kết với Ngài lời giao ước … “ Ngài không còn sức mạnh nữa ! Một thân xác yếu mệt, bước đi thật chậm, và ai cũng hiểu, sức mạnh bây giờ không còn là sức mạnh của thân xác, mà chính là sức mạnh của Thánh Thần.
Giáo Hội trần gian cũng bước đi trong qui luật muôn đời của cuộc sống. Tre già, thì măng mọc. Sự kế tục tông đồ luôn luôn có trong lòng Giáo Hội. Xác tín điều đó, nên niềm khát mong của đông đảo đoàn chiên trên mảnh đất Xuân Lộc suốt những tháng năm qua là thể hiện lòng tin vào sự chăn dắt quan phòng của Thiên Chúa, và tình thương chăm sóc của Hội Thánh. “Hãy xin Chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Ngưới”. Đức Cha Chính đã mời gọi cả giáo phận cầu nguyện theo ý Ngài. Và mọi nhà thờ các giáo xứ, giáo họ biệt lập, nhà nguyện các dòng tu hằng ngày đọc kinh Thánh Giuse quan thầy giáo phận : “Xin tăng thêm số các linh mục và tông đồ, để đoàn chiên Chúa được tăng thêm nhiều vị chủ chăn nhiệt thành, khôn ngoan và thánh thiện”. Lời kinh tha thiết đó trước hết là xin cho giáo phận có chủ chăn, có giám mục, có thêm linh mục. Lời cầu xin dâng lên Chúa, và cũng là tâm tình người ta chia sẻ với nhau khi kể về những thao thức trong cuộc đời tín hữu.
Thời gian dần trôi, tin đồn có lúc lu mờ dần, tưởng chừng điều đó không thể xảy ra. Nhưng hồng ân của Thiên Chúa thì bao la, hồng ân đó đã tưới gội trên sự khát mong đợi chờ bấy lâu của gần một triệu giáo dân. Ngày 29/04/2004 phái đoàn Toà Thánh về thăm giáo phận Xuân Lộc, không ai bảo ai, nhưng mọi người dường như đều mong tin vui này. nhưng rồi các Ngài lại ra đi mà chẳng ai dám quả quyết đã có một lời hứa hẹn. Thế nhưng, ai cũng hiểu các Ngài là những cánh chim báo một mùa Xuân đang về. Tối ngày 30/9/2004, Tòa Thánh mới chính thức công bố Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Tổng Đại diện làm Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc.
Đây là một tin vui lớn không những của Giáo phận Xuân Lộc mà còn là của Giáo hội Việt Nam. Ngày 01/10 vừa qua, đang khi HĐGMVN họp tại Hà Nội thì được tin Toà Thánh bổ nhiệm giám mục mới cho Xuân Lộc, Đức Cha Chủ Tịch Phaolô Nguyễn Văn Hoà và Đức cha tổng Thư Ký Phêrô Nguyễn Soạn đã gửi cho vị Tân Giám Mục một bức diện thư có đoạn viết như sau : “Hội đồng Giám mục xin chia sẻ niềm vui với Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa của giáo phận Xuân Lộc và hân hạnh đón nhận Đức cha vào Hội đồng để cùng phục vụ Hội Thánh”.
Với Giáo phận Xuân Lộc, đứng trước hồng ân này, mọi thành phần dân Chúa không biết phải tạ ơn thế nào cho cân xứng. Vì tất cả là hồng ân, gần một triệu trái tim chung một tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và tri ân Toà Thánh vì Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn xin từ nhiệm của Đức Cha Phaolô Maria và bổ nhiệm cha Tổng Đại Diện Đaminh Nguyễn Chu Trinh, làm Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc. Trong thông cáo số 08-2004/TGM đề ngày 01/10/2004 gửi cho toàn thể giáo phận, Đức Cha Chính Phaolô Maria đã viết : “Trong niềm hân hoan cảm tạ Thiên Chúa toàn năng đầy yêu thương và tri ân Toà Thánh, tôi vui mừng báo tin cho anh chị em:

Đức Thánh cha Gioan Phaolô II vừa bổ nhiệm Cha ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH làm Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, và đồng ý cho tôi được nghỉ hưu.

Tất cả chúng ta cùng hiệp lời cảm tạ Thiên Chúa, và cầu nguyện cho chúng tôi được tràn đầy ơn thánh, để trong bất cứ hoàn cảnh nào, vẫn luôn trung tín với ơn gọi phục vụ Hội Thánh và đoàn dân Người”.


Không ai trong giáo phận Xuân Lộc không biết đến Đức Cha mới, dù vậy trong thư của Đức Cha chính Phaolô Maria, Ngài cũng nhắc đến Đức Tân Giám mục và quá trình phục vụ của Ngài tại giáo phận từ ngày thụ phong linh mục đến nay :

Đức Tân Giám mục Đaminh sinh ngày 20 tháng 03 năm 1940, tại Phú Nhai, Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định, giáo phận Bùi Chu.
Thụ phong linh mục ngày 29/4/1966, tại nhà thờ Chính Toà Sài Gòn.

Từ 1966 đến 1975 là Phó xứ Chính Toà Xuân Lộc, trong thời gian này, Ngài phụ trách :


  • Truyền thông xã hội của Giáo phận Xuân Lộc
  • và Giám Đốc trường trung học cấp 2,3 Hoà Bình.
Từ 1975 đến nay : Làm Chánh xứ giáo xứ Chính Toà kiêm quản hạt giáo hạt Xuân Lộc

  • Năm 1978 : làm Đại diện Giám mục,
  • Năm 1990 : làm Trưởng Ban xây dựng các công trình Giáo phận Xuân Lộc
  • Năm 1993 : Đặc trách mục vụ giáo dân.
  • Năm 2000 đến nay : Tổng Đại diện Giáo phận Xuân Lộc

Dù ngày lễ tấn phong Giám mục chưa được thông báo nhưng không ai quyên được cách đây 12 năm tại khuôn viên Toà Giám Mục và chủng viện Xuân Lộc lễ tấn phong giám mục Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm được cử hành rất trọng thể. Mọi người hy vọng lễ tấn phong Giám mục lần này cũng được tổ chức long trọng, trang nghiêm và sốt sắng. Năm ngàn, mười ngàn hay hai mươi ngàn người dự lễ không phải là vấn đề quan trọng biến cố hồng phúc này mà là mỗi lần có một vị Giám mục mới, người tín hữu giáo phận Xuân Lộc được nối kết với nhau và với Hội Thánh bền chặt hơn bằng sợi giây hữu hình là vị chủ chăn rất đáng mến của mình.
Vui mừng vì có mục tử như lòng Chúa mong ước, mà đầu đòi Giám mục, Ngài đã nguyện cho mình một phương châm, chỉ cho mình một lối sống vơi khẩu hiệu : “OMNIA PROPTER AMOREM CHRISTI” (tất cả mọi sự vì yêu mến Chúa Kitô). Niềm vui mừng ấy còn chứa chan hy vọng hơn bởi vì một tin vui mới vẫn còn đang đợi chờ trong năm tháng của tương lai. Lại phải đợi chờ, đồng nghĩa là phải cậy trông và phó thác vào Chúa. Chẳng người tín hữu nào nghĩ rằng đây là cách chọn lựa của những con người lực bất tòng tâm, nhưng đây phải là thái độ sống và làm việc của tất cả những người tin vào Chúa Kitô.

Lễ Tấn Phong Tân Giám Mục Xuân Lộc: Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Lê Kim11/11/2004
XUÂN LỘC -- Sáng nay, ngày 11.11.2004 một ngày thật bình thường, vẫn nắng hồng rực rỡ và gió nhẹ, trên bầu trời thị xã Long Khánh, thế nhưng đối với những người Công Giáo thuộc giáo phận Xuân Lộc thì thật là một ngày rất đặc biệt. Đặc biệt vì trong 12 năm qua kể từ ngày vui mừng tổ chức Lễ Tấn Phong Giám Mục Phụ Tá Tôma Nguyễn văn Trâm cho đến nay, toàn thể giáo phận mới có được niềm hân hoan khi được hiệp dâng Thánh Lễ Tấn Phong Đức Tân Giám Mục Đaminh Nguyễn Chu Trinh nguyên là cha Tổng Đại Diện giáo phận Xuân Lộc.
 Mặt tiền nhà thờ Chính Toà hôm nay được trang hoàng thật nhiều màu sắc với huy hiệu của Đức Tân Giám Mục và câu khẩu hiệu "Omnia Propter Amorem Christi" (Tất Cả Vì Tình Yêu Đức Kitô).
 

Đức Tân Giám Mục sinh ngày 20.03.1940 tại Phú Nhai,Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định thuộc giáo phận Bùi Chu, thụ phong linh mục ngày 29.04.1966 tại nhà thờ Chính Toà Sài Gòn và làm Tổng Đại Diện GP Xuân Lộc từ năm 2000 cho đến nay.
 Đoàn rước gồm các linh mục và các Đức Cha có lẽ chưa bao giờ dài như thế, với khoảng 600 linh mục và 22 giám mục, Đức Viện Phụ Trần Ngân thuộc Đan Viện Xitô Phước Lý. Ước tính có khoảng 6.000 giáo dân khắp nơi về dự lễ.
 Trong đoàn rước đang tiến lên từ phía dưới cánh trái nhà thờ Chính Toà lên cung thánh, tôi nhận ra những gương mặt rất thân quen của các linh mục đến từ nhiều giáo phận như: Phú Cường, Bùi Chu, Long Xuyên, Mỹ Tho, Sài Gòn … và đông đủ nhất là các cha thuộc GP Xuân Lộc.
 

Về phía các Đức Cha tôi thấy: Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn - TGM/GP Sài Gòn; Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt - Giám quản TGP Hà Nội; Đức cha Stêphanô Nguyễn Như Thể - TGM/GP Huế; Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm- GP Bùi Chu; Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - GP Hưng Hoá; Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến - GP Phát Diệm; Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - GP Thanh Hoá; Đức cha Phaolô Cao Đình Thuyên - GP Vinh; Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - GM Phụ Tá GP Sài Gòn; Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức - GP Ban Mê Thuột; Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - GP Kontum; Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - GP Cần Thơ; Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - GP Phú Cường; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - GP Đà Lạt; Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc GP Mỹ Tho; Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu - GP Long Xuyên; Đức cha Nicola Huỳnh Văn Nghi, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan - GP Phan Thiết; Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân - GP Vĩnh Long và không thể vắng mặt trong hôm nay là hai Đức cha của giáo phận : Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, Tôma Nguyễn Văn Trâm.
 

Chủ phong trong thánh lễ hôm nay là Đức Cha Chính GP Xuân Lộc và hai Đức cha: Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giuse Hoàng Văn Tiệm phụ phong. Nhà thờ Chính Toà trở nên quá nhỏ bé cho số đông người tham dự như vậy. Bên trong thánh đường chỉ dành ưu tiên cho các cha đồng tế, các soeurs đại diện các Hội Dòng và những khách quý cùng thân nhân của Đức cha mới, ngoài khuôn viên những dải nhà vòm được dựng lên và rất nhiều Tivi chiếu trực tiếp diễn tiến thánh lễ cho mọi người tham dự cùng hiệp thông cầu nguyện cho Tân Giám Mục, Tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy Đức cha Phaolô Maria dù tuổi già, nhưng tinh thần còn rất minh mẫn, ngài đã chủ sự thánh lễ Tấn Phong Giám Mục cho người kế vị mình trong suốt hơn hai giờ đồng hồ và sau đó khi mọi người hân hoan trong tiệc mừng thì vị Giám Mục già lại lặng lẽ trở về căn phòng của mình.

nguyenthuong.ctxl@gmail.com

1 nhận xét:

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp