Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

GIỖ THỨ CHÍN để tưởng nhớ đến Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Kính gửi cha Phêrô Đỗ Quang Châu,
Giám đốc Quỹ Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận.

Cách thành viên và bằng hữu rất mến
Ân sủng và Bình an từ Thiên Chúa!


Tôi vui mừng kính chào cha và gửi đến cha sứ điệp này nhân dịp ngày lễ giỗ thứ chín để tưởng nhớ đến Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
 Đây chính là dịp thích hợp để chúng ta hồi tưởng lại gia sản quý báu mà Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã để lại cho chúng ta. Với lý do đó, tôi muốn mời các bạn suy gẫm lại tinh thần của ngài về tình huynh đệ, cuộc sống và các giáo huấn của ngài.

Trong những ngày qua, tôi đọc lại lần nữa cuộc đời mà Tôi Tớ Chúa đã sống. Tôi tin rằng với ân sủng của Thiên Chúa, không có gì là bất khả thi, ngay cả trong những lúc đau khổ và khó khăn. Những lúc chúng ta đối mặt với bóng tối trong cuộc sống, điều duy nhất có thể hỗ trợ chúng ta là sức mạnh của Tin Mừng. Cảm nghiệm về Đức Kitô trong chính cuộc sống của mỗi kitô hữu giúp chúng ta sống một cuộc sống hài hòa với "tâm tình của Người" (Phil. 2:5).
 Các bạn thân mến, với chính cuộc đời của ngài, Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận dạy chúng ta nhìn vào cuộc sống bằng con mắt đức tin. Vì chúng ta thuộc về cộng đồng của Đấng Phục Sinh, chúng ta được soi sáng, thanh luyện và biến đổi nên khí cụ của chính Chúa Kitô và là “những cộng tác viên với Thiên Chúa” trong việc thể hiện Vương quốc của Người trên trần gian.
 Hôm nay, cũng như trong quá khứ, chúng ta đang phải đối diện với các tình huống mới đòi buộc chúng ta phải có những thái độ mới phù hợp với Tin Mừng. Chúng ta sẽ nhận ra đòi hỏi đó mỗi khi chúng ta nghĩ đến những thách đố mà các gia đình phải đương đầu, các giá trị luân lý xuất phát từ biến cố của cuộc chiến, với sự chối bỏ nhân quyền và với sự nghèo đói của quần chúng. Đối với chúng ta, đây là những môi trường mà sứ điệp của Tin Mừng, Tám Mối Phúc Thật và giới răn Yêu Thương phải được vang lên, bất chấp mọi ranh giới.
 Đối với Tôi Tớ Chúa, vấn đề căn bản là sự cần thiết canh tân lòng hăng say, nhiệt tình của những tông đồ. Một đoạn trong Tông huấn Nuovo Millennio Ineunte, mà ngài đã chọn làm của riêng mình, kêu gọi "sự sáng tạo trong bác ái", trong đó không phải chỉ cho nhiều và giúp đỡ vật chất là hiệu quả, nhưng trong khả năng để tự tạo cho mình thành một người láng giềng tốt, thể hiện tình đoàn kết với những người đau khổ, để các hành vi bác ái không phải là những của bố thí khiêm nhượng, nhưng là một chia sẻ thật tình giữa những anh chị em (NM, 50). Ngài thường nói: “Giây phút hiện tại là một đặc ân kỳ diệu trong lịch sử cứu độ mà không nên bỏ lỡ vì giây phút lịch sử này không tái diễn.”

Tôi dùng cơ hội này để mời gọi tất cả các bạn dâng lên Thiên Chúa một lời nguyện chân thành chúc tụng Chúa đã ban cho chúng ta một vị đại thánh và một chứng nhân hy vọng nơi Đức Hồng Y Nguyễn Văn Văn Thuận. Đặc sủng của ngài có thể được so sánh với hạt lúa mì gieo vào lòng đất để sinh được nhiều hoa trái. (cfr. Ga 12,24).
 Các bạn và anh chị em thân mến, nhân dịp Công Bố Tiến Trình Phong Chân Phước vào tháng 10 năm trước, các bạn đã được thông báo về tiến trình đã đạt được trong Vụ Án Phong Chân Phước. Trong dịp tưởng niệm lần thứ chín này, tôi muốn chia sẻ vắn tắt với các bạn những diễn tiến sau đây:

a) Trong tháng 11 năm 2010, chúng tôi bắt đầu tiến trình thu thập lời khai của những người đã được biết đến Tôi Tớ Chúa. Việc đó đã được thực hiện ở Pháp, Đức, Ý và Hoa Kỳ, còn những người tại Úc đã được lên chương trình vào tháng 12 này. Vì vậy, đến nay đã có 120 người được lấy lời khai.

b) Trong tháng 2 năm 2011, cáo thỉnh viên, luật sư Silvia Correale đã được thay thế bằng luật sư Hilgeman Waldery và vị này đã nhậm chức.
c) Ủy ban Lịch sử đã tham gia vào công tác có ý nghĩa của việc nghiên cứu, và biên mục các tài liệu có thể được thu thập và liên quan đến đời sống của Tôi Tớ Chúa. Dự án này chưa được hoàn thành đầy đủ.
 Dự án di chuyển hài cốt của Tôi Tớ Chúa từ nghĩa trang Verano vào thánh đường Santa Maria della Scala, nhà thờ Hiệu Tòa của Đức Hồng Y, đang được tiến hành. Việc điều hành đó được giao phó cho hai kiến trúc sư, là những người đang tham gia vào các bước cần thiết để đưa ra yêu cầu và sự cho phép thực hiện điều đó. Mặc dù những tiến trình này rất phức tạp và cần nhiều thời gian nhưng chúng tôi kiên quyết tiến hành với lòng dũng cảm, đức tin, niềm vui và hy vọng là những đức tính được nhận rõ nơi Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.
Tôi muốn kết thúc với lòng biết ơn chân thành của tôi với cha Phêrô Đỗ Quang Châu và tất cả các thành viên của Quỹ Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận tại Hoa Kỳ đã quảng đại hỗ trợ tinh thần và tài chánh (huy chương, vé máy bay sang Hoa Kỳ, nơi ăn ở, v.v.,) cho tiến trình này. Đó là dấu chỉ mối liên hệ tinh thần chân tình và lòng cảm mến họ dành cho Tôi Tớ Chúa. Những công việc này nối kết lại thành chuỗi dây tạo nên một đời sống yêu thương hiệp nhất anh chị em Việt Nam cùng với mọi người trên toàn thế giới.
 Trong niềm uớc mong nguyện cầu,

Đức hồng y Peter K. A. Turkson
Chủ tịch
Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Công Lý và Hòa Bình
 Vatican, tháng 9 năm 2011


Vincente Nguyễn Viết Thương

1 nhận xét:

  1. giavienland
    Tôi sinh ra và lớn lên tại Giáo xứ Túc Trưng. Nay được xem những hình ảnh này thật cảm động và mừng vui vì Thiên Chúa đã ban ơn đến Đức Cha, quý Cha, quý Tu sỹ và cộng đồng dân Chúa nhiều ơn lành. Nguyện xin Thiên Chúa luôn ở cùng Giáo phận Xuân Lộc chúng con. Amen

    Trả lờiXóa

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp