Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG VÀ BÀN THỜ GIÁO XỨ BẮC HẢI - Hạt Hố Nai


Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Gx Bắc Hải

Photo : CTV Nguyenthuong Media - Tin : Hữu Nguồn

 Giáo xứ nô nức chào đón Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc đã về chủ sự Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Giáo Xứ Bắc Hải, Hạt Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc.
      Cùng dâng lễ có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng. Quý Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn,Tổng đại diện Giáo phận Bà Rịa, Quý Cha Quản Hạt, và rất đông Quý Cha trong ngoài giáo phận.
       Tham dự lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý chức ban hành giáo, quý khách, quý ân nhân, quý cộng đoàn gần xa và đại diện các gia đình trong 14 cộng đoàn giáo họ thuộc  xứ Bắc Hải.
       Bầu trời Hố Nai hôm nay đẹp quá! trời trong xanh gió mát. Toàn thể giáo dân giáo xứ Bắc Hải vui mừng và hạnh phúc vì có một ngôi nhà thờ mới khang trang, rộng lớn làm nơi cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ của giáo xứ.
       Sau khi Quý Đức Cha, Quý Đức Ông, Quý Cha Quản Hạt cắt băng khánh thành nhà thờ thì  những tràng pháo tay vang lên hòa với tiếng kèn đồng rộn rã vui mừng, những trái bóng bay lên trời đủ mọi mầu sắc mang theo biểu ngữ nền vàng chữ đỏ: THÁNH LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG VÀ BÀN THỜ GIÁO XỨ BẮC HẢI 
  
       Trong công trình đại tu ngôi thánh đường giáo xứ có được thêm 02 quả chuông mới, Đức Giám Mục sẽ làm phép chuông. Thực vậy, tiếng chuông gắn liền với đời sống Kito hữu: tiếng chuông phân phối giờ cầu nguyện, tập họp cộng đoàn, mời gọi mọi người đến cử hành phụng vụ, báo tin những biến cố vui mừng hay tang chế của các thành viên.
       Bắt đầu nghi thức cung hiến, Đức Cha trao chìa khóa cho Cha chánh xứ Đaminh Bùi Văn Án và Ngài nói: “Cha hãy mở cửa nhà thờ ra”. Cửa nhà thờ từ từ mở ra, Đức Giám Mục vị chủ chăn tối cao của giáo phận đi đầu dẫn đoàn đồng tế và cộng đoàn tiến vào Thánh Đường.
      Sau nghi thức làm phép Nước và rẩy Nước Thánh là phần phụng vụ Lời Chúa.
       Bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha Đaminh chia sẻ tâm tình rất vui mừng của Ngài “Việc hoàn thành ngôi nhà thờ mới có thể được coi là dấu chứng, là biểu hiện cụ thể tình thương, sự hiệp nhất của cộng đoàn, cũng như niềm tin sống động và lòng quảng đại của từng con dân giáo xứ, quý ân nhân xa gần dành cho Thiên Chúa là Cha và Mẹ giáo hội. Ngài cũng trân trọng và khuyến khích mọi người, mọi gia đình trong giáo xứ hãy quan tâm hơn nữa đến con người, nhất là giới trẻ  ngày nay, đến sự hiệp nhất yêu thương trong gia đình, đến các mối tương quan trong cuộc sống đời thường…’’.
       Mở đầu nghi thức cung hiến là đọc kinh cầu các Thánh, cung nghinh và đặt di cốt 05 Thánh: Thánh Phero Almato Bình, Thánh Đaminh Henares Minh, Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, Thánh Phanxico Gil De Federich Tế, Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến.  Tiếp nhận di cốt các thánh từ tay Cha chánh xứ, Đức Cha trân trọng nâng hôn và đặt Di Cốt các Thánh nơi Bàn Thờ.
       Kế đến Đức Cha xức dầu Bàn Thờ và các tường Nhà Thờ. Việc xức dầu cho người hay vật nào là dấu chỉ Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến người hay vật ấy cho riêng Ngài, Thiên Chúa đã truyền cho Môi Sen xức dầu Nhà Tạm, bàn thờ và các đồ dùng phụng tự để tất cả những vật ấy trở thành những vật Thánh (Xh 40, 10-11).
      Việc xức dầu làm bàn thờ thành hiện thân của Chúa Kito, Đấng được xức dầu Thánh Thần để hiến dâng lên Chúa Cha hy lễ cứu độ. Đổ dầu 5 nơi trên bàn thờ, biểu tượng cho 5 thương tích nơi thân xác Chúa Giesu trên thập giá, hy lễ mà từ nay được cử hành trên bàn thờ này. Xức dầu 12 nơi trên tường Nhà Thờ, biểu trưng cho Hội Thánh được xây trên nền móng 12 Tông đồ mà Đức Kito là đá góc.
      Đức Giám Mục thắp sáng Bàn Thờ và Nhà Thờ . Chớ gì ánh sáng Chúa Kito được thắp lên từ Bàn Thờ này luôn rực rỡ trong Hội Thánh và trong cả tâm hồn mỗi người chúng ta, dẫn ta bước theo Đức Kito, Đấng hiến dâng mạng sống cho muôn người. Kế đế Đức Giám Mục trao cây nến cho Cha chánh xứ để Ngài đặt vào chỗ qui định.
      Lễ Nghi Cung Hiến Nhà Thờ Và Bàn Thờ kết thúc với việc Công Bố Chứng Thư, nói lên gía trị trọng đại của nghi lễ và Đức Giám Mục trao chứng thư đã ấn kí cho Linh mục chánh xứ mang theo cả trách nhiệm Phục vụ Bàn Thờ và Nhà Thờ được trao lại cho Ngài và Cộng đoàn.
     Trước khi kết lễ và lãnh ơn toàn xá, Cha chánh xứ cùng Ban hành giáo đại diện cộng đoàn, lên dâng lời cảm ơn Quý Đức Cha, Quý Đức Ông, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha, Quý Tu sĩ, Quý khách, Quý chức Ban hành giáo, Quý Ân nhân và Cộng đoàn.
     Với lời lẽ cung giọng khiêm nhu xuất phát từ tâm hồn người Mục tử chăn dắt đoàn chiên Bắc Hải đầy nhân đức. Qua đó, chắc hẳn sẽ được Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ và mọi người hiện diện thương tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ giáo xứ.
     Tiếp lời huấn dụ của Đức Cha Đaminh - Chánh Giáo Phận Xuân Lộc. Đức Cha Giuse - Giám Mục Hải Phòng, Ngài rất vui mừng chia sẻ với cộng đoàn, Ngài giới thiệu đôi nét về Giáo Phận Hải Phòng ngày nay và những năm trước kia. Ngài chúc mừng Cha xứ, Cha phó, Ban hành giáo và cộng đoàn Dân Chúa Bắc Hải. Trong dịp này Ngài cũng nói lời cảm ơn đến Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Quý Cụ Ông Bà Anh Chị em gốc Hải Phòng, dù sinh sống ở đâu khắp nơi trong ngoài nước cũng đã luôn hướng về quê hương giáo phận Hải Phòng, bằng sự hiệp thông cầu nguyện cũng như sự góp phần cách này hay cách khác. Sau lời huấn dụ là những tràng pháo tay vang dội hòa tiếng nhạc kèn đồng tươi vui.
      Sau thánh lễ, Đức Cha Phụ Tá Toma Vũ Đình Hiệu cũng đã đến chia vui với giáo xứ trong bữa tiệc liên hoan.
      Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, giáo xứ Bắc Hải chúng con xin kính dâng lời tri ân Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân xa gần và mọi người đã chia sẻ tinh thần lẫn vật chất, bằng cách này hay cách khác đã âm thầm nâng đỡ giáo xứ chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành.
      Xin cho lời tạ ơn không chỉ dâng cao và dừng lại trong ngày trọng đại hôm nay, mà được nối dài, được đổ đầy vào cuộc sống từng ngày, để biến đổi chúng ta thành khúc ca tạ ơn sống động dâng lên Thiên Chúa và trao tặng mọi người.


Vincente Nguyễn Viết Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp