Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011


Động đất và sóng thần tại Nhật Bản: nghĩ về lời tiên báo của Đức Mẹ
NIIGATA, Nhật Bản, 12 Tháng Ba 2011 (CNA) - Tâm chấn của trận động đất gây ra cơn sóng thần chết người vào hôm 11 Tháng Ba nằm gần địa điểm Đức Mẹ hiện ra tại Nhật Bản khi xưa. Lúc ấy, Đức Mẹ đã cảnh báo về một thảm họa trên toàn thế giới có thể gây đau đớn cho nhân loại.

Tượng Đức Mẹ Akita
Giới chức Giáo Hội Nhật Bản đã xác nhận rằng, giáo phận Sendai ở miền bắc đất nước là chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi trận động đất 8,9 richter này - được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản. Hệ quả sau trận động đất là những cơn sóng thần cao 23 foot.

Sendai nằm cách khu vực Đức Mẹ hiện ra ở Akita chỉ khoảng 90 dặm. Thành phố Akita là một nơi tôn kính đối với người Công Giáo Nhật Bản, thành phố này cũng trải qua những kinh nghiệm về cháy và lũ lụt cùng với nhiều nơi ở miền Bắc Nhật Bản,.

Đức Mẹ hiện ra

Năm 1973, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra ba lần với một nữ người Nhật là Soeur Agnes Sasagawa. Đức Mẹ đã tiên báo một số sự kiện xẩy ra trong tương lai - bao gồm những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng tương tự như trận động đất và sóng thần hôm Thứ Sáu.

Năm 1988, cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Nhật Bản đã được Đức Hồng Y Joseph Ratzinger (nay là đương kim Giáo Hoàng Bênêđictô XVI) xem xét. Lúc ấy, ngài là Tổng trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, ngài đã loan báo cho các giám mục Nhật Bản biết rằng, các cuộc hiện ra và các thông điệp của Đức Mẹ Akita đã được chấp nhận công bố cho các tín hữu.

Các thông điệp

Đền thờ Đức Mẹ Akita
Đức Mẹ Akita đã tiên báo về sự hỗn loạn trong Giáo Hội và các thảm họa có thể gây đau đớn cho cả thế giới.

Đức Mẹ nói với Soeur Agnes: "Nếu người ta không ăn năn và sống tốt hơn, Đức Chúa Cha sẽ gây ra một hình phạt khủng khiếp cho nhân loại", "Có thể sẽ có một hình phạt đại hồng thủy (Kinh Thánh), mà trước đây chưa bao giờ được chứng kiến".

"Lửa từ trên trời rơi xuống và sẽ quét sạch một phần lớn nhân loại, người tốt cũng như kẻ xấu, linh mục thanh khiết cũng linh mục bất trung. Công việc của ma quỷ sẽ xâm nhập vào ngay cả Giáo Hội, bằng cách thức rằng, người ta sẽ thấy các hồng y phản nghịch, giám mục đối đầu với giám mục".

"Nhà thờ và bàn thờ sẽ bị cướp phá. Giáo Hội sẽ đầy rẫy những người chấp nhận thỏa hiệp, và ma quỷ sẽ ép buộc nhiều linh mục và các linh hồn thánh thiện rời xa khỏi việc phụng sự Thiên Chúa".

"Mỗi ngày, hãy cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Qua Kinh Mân Côi, hãy cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho các giám mục và linh mục".


Hai năm sau thông điệp cuối cùng, trong nhà nguyện nơi các cuộc hiện ra, bức tượng Đức Trinh Nữ Maria đã bắt đầu chảy những giọt nước mắt và giọt máu. Hiện tượng này xuất hiện liên tục trong hơn sáu năm.

Ít thiệt hại

Theo các báo cáo, sau trận động đất hôm Thứ Sáu, thành phố Akita bị ít thiệt hại hơn các nơi khác ở miền Bắc Nhật Bản, mặc dù thành phố này rất gần với tâm chấn. Tuy nhiên, tại đây vẫn có sự cố mất điện, nổ và cháy.

Đức Giám Mục Tarcisio Isao Kikuchi của Niigata là người quản nhiệm trên khu vực hiện ra của Đức Mẹ Akita, cũng là chủ tịch Caritas Nhật Bản, ngài sẽ làm việc để giúp đỡ nạn nhân của trận động đất và sóng thần này. Các tổ chức cứu trợ đang triển khai và kêu gọi đóng góp cho quỹ khẩn cấp tại www.caritas.org 

 Tiền Hô ( vietcatholic.net )


Tổng hợp tin tức trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản
Thiệt hại

Theo một thông tin, nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima Daichi (cách Tokyo 250 km) bị ảnh hưởng bởi trận động đất này, các hệ thống làm mát của hai lò phản ứng bị hư hỏng. Vì lo sợ sẽ có những diễn biến xấu ở khu nguyên tử, Điện Lực Tokyo - đơn vị quản lý khu vực này cho biết họ đã cố gắng để kiểm soát hệ thống làm mát và sơ tán hơn 51 ngàn người sống trong phạm vi 10 km của công trình. Nhưng sáng nay, hai lò phản ứng đã nổ tung và có lẽ có bốn công nhân bị gặp nạn. Các giá trị phóng xạ ở gần nhà máy điện nguyên tử là gấp 1.000 lần so với bình thường, người ta đang lo sợ về điều này.

Trong khi đó, hôm nay, cảnh sát đang cập nhật số liệu về các nạn nhân: ít nhất đã có 1.400 người chết hoặc mất tích. Trên 200 thi thể đã được tập kết trên bãi biển ở Sendai, khu vực gần tâm chấn nhất. Sóng thủy triều đã thâm nhập sau vào đất liền trên 5 km. Có khoảng 1.200 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 700 người mất tích và 1.128 người bị thương.

Tòa Thánh chia buồn.

Đức Hồng Y Tarcisio Bertone - Quốc Vụ Khanh Vatican thay mặt Đức Thánh Cha đã gửi một bức điện đến cho Đức Tổng Giám Mục Giáo Leo Jun Ikenaga của tổng giáo phận Osaka, chủ tịch Hội đồng Giám mục Nhật Bản. Bức điện có đoạn: "lo buồn sâu sắc bởi những hậu quả bất ngờ và bi thảm của trận động đất và sóng thần đánh vào vùng ven biển đông bắc Nhật Bản, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đảm bảo sự quan tâm của ngài đến các nạn nhân tại thời điểm khó khăn này", và đoạn kế cho biết thêm rằng, Đức Giáo Hoàng "cầu nguyện cho tất cả những người đã chết, các gia đình và thân hữu của họ trong tang sự, nguyện cầu Thiên Chúa ban ơn sức mạnh và niềm an ủi. Đức Thánh Cha cũng thể hiện sự hiệp lòng cầu nguyện của ngài với tất cả những người tham gia hoạt động cứu hộ, cứu trợ và giúp đỡ cho các nạn nhân của thảm họa này".

Cộng đồng quốc tế chia buồn.

Nhật Bản ngay lập tức nhận được điện thư chia buồn từ các vị lãnh đạo khắp thế giới. Theo Liên Hiệp Quốc, lực lượng cứu trợ liên minh 45 quốc gia sẽ trợ giúp Nhật Bản, đặc biệt đến từ Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan, Nam Hàn, Anh Quốc và Hoa Kỳ. Cơ quan vũ trụ JAXA thuộc "Hiến chương Quốc tế về Không gian và Thảm họa" đã truyền những hình ảnh vệ tinh của trận động đất và sóng thần đến các tổ chức cứu trợ để dễ bề phục vụ. Hoa Kỳ đưa mẫu hạm tiếp cận Nhật Bản để cung cấp viện trợ, Anh Quốc gửi 70 nhân viên cứu hộ, cùng chó nghiệp vụ tìm người bị mắc kẹt trong đống đổ nát, Đức Quốc gửi các chuyên gia tìm kiếm cứu nạn. Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan phát lệnh gửi 100 triệu Đài Tệ (3,3 triệu Mỹ Kim) cùng một đội cứu trợ sang Nhật Bản. Trung Quốc nói rằng họ sẽ cung cấp tất cả mọi thứ cần thiết, nhưng không quên thòng thêm cụm từ "nếu có yêu cầu". Tại "quốc gia Internet", cư dân mạng cũng đang thể hiện lời cầu nguyện qua các mạng xã hội như Twitter, Facebook dành cho Nhật Bản.

Cứu trợ

Caritas Nhật Bản đang đánh giá toàn bộ tình hình và đã xúc tiến việc ứng cứu. Đức Giám Mục Kikuchi chủ tịch Caritas Nhật Bản vừa trở về từ cuộc họp Caritas Á Châu ở Băng Cốc, nay sẽ phải bận rộn với công tác cứu trợ thảm họa này. Cha Bonnie Mendes của Caritas Á Châu nói: "Chúng tôi đang liên lạc thường xuyên với Caritas Nhật Bản để theo dõi tình hình, thiệt hại, các nạn nhân... Chúng tôi hy vọng rằng không có thương vong quá nhiều. Chúng tôi đang chờ mong được hiểu rõ tình hình về những người di dân và nhu cầu của họ để lập kế hoạch can thiệp khẩn cấp". Trong thông cáo ngày 12-3-2011, Đức Cha Philip Wilson, chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc Đại Lợi đã kêu gọi người Úc tưởng nhớ đến các nạn nhân ở Nhật Bản, khuyến khích người xem xét hỗ trợ thông qua cầu nguyện hoặc những việc cụ thể. Hội đồng Giám mục Anh Quốc và xứ Wales cũng đã đưa ra động thái tương tự.

Đồng cảnh ngộ

Tân Tây Lan đang theo dõi sát tình hình tại Nhật Bản, vì họ biết mình đang ở đâu khi có cảnh báo sóng thần tại ven biển các quốc gia Thái Bình Dương. Nhưng trên hết, Tân Tây Lan vẫn còn thấm thía hậu quả khủng khiếp trận động đất tại thành phố Christchurch của họ hôm 22 Tháng Hai. Thủ tướng Tân Tây Lan John Key nói rằng, Nhật Bản đã hỗ trợ tuyệt vời cho Tân Tây Lan, thì Tân Tây Lan cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ Nhật Bản mọi cách có thể.

Lịch sử

Trận động đất này là một trong những trận lớn nhất đã từng xảy ra ở Nhật Bản, vị trí ngoài khơi biển Sendai cách bờ 80 dặm, phía bắc thủ đô Tokyo. Nó đã gây ra một cơn sóng thần cao 32 foot, cuốn đi tất cả mọi thứ trên đường đi của nó, bao gồm nhà ở, cơ sở hạ tầng, tàu, xe ô tô và các trang trại, nhiều tòa nhà bốc cháy. Nhật Bản vốn là quốc gia rất dễ bị động đất, người dân nơi đây thường chuẩn bị tinh thần và gia cố các tòa nhà của mình chống đỡ lại các thảm họa như vậy. Tuy nhiên, sức tàn phá của trận động đất mới nhất này là quá lớn so với trước đây và được coi là mang tính lịch sử.

(Tổng hợp từ internet)
Tiền Hô


Nhật Bản: trước và sau thảm họa
TTO - Tạp chí The New York Times (Mỹ) vừa công bố những hình ảnh được chụp từ vệ tinh cho thấy quang cảnh của Nhật Bản trước và sau khi xảy ra trận động đất 9 độ richter, và sóng thần cao 10m càn quét khu vực bờ biển đông bắc nước này.
Ảnh của công ty vệ tinh thương mại GeoEye có trụ sở tại bang Virginia, Mỹ, chụp.
Thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi, Nhật ngày 4-4-2010 (ảnh trên) và hiện tại (12-3-2011 - ảnh dưới)
Thành phố Natori, tỉnh Miyagi, Nhật ngày 4-4-2010 (ảnh trên)và hiện tại (12-3-2011- ảnh dưới)
Đô thị quốc gia Sendai, tỉnh Miyagi, Nhật ngày 4-4-2010 (ảnh trên) và hiện tại (12-3-2011 - ảnh dưới)

Sân bay Sendai, Nhật ngày 4-4-2010 (ảnh trên) và hiện tại (12-3-2011- ảnh dưới)
Thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi, Nhật ngày 4-4-2010 (ảnh trên) và hiện tại (12-3-2011 - ảnh dưới)
Thành phố ven bờ biển Arahama, tỉnh Niigata, Nhật ngày 4-4-2010 (ảnh trên) và hiện tại (12-3-2011- ảnh dưới)
THIÊN NHIÊN


Sau vụ động đất, các Giám Mục VN sẽ thăm Nhật Bản

NHẬT BẢN - Sau khi xẩy ra động đất và sóng thần tại Nhật Bản, VietCatholic có liên lạc với LM Cao Sơn Thân hiện đang làm mục vụ cho người Việt Nam tại Miền Nam Nhật Bản. Ngài cho cho biết một số tin tức như sau:

"Sau động đất ở ngoài biển gần Sendai và vụ sóng thần tàn phá miến Bắc Nhật Bản, hiện nay tổng kết về sự thiệt hại vẫn chưa lường hết được. Sự thiệt hại về nhân mạng cũng như vật chất chỉ là một phần.

Nguy hiểm rò rỉ phóng xạ từ các lò điện nguyên tử thật đáng ngại. Ngoài ra, ảnh hưởng về kinh tế thật nặng nề, vì nhiều hãng xưởng, phố xá bị san bình địa, mất đi nhiều cơ sở hạ tầng.

Hy vọng là với sự tổ chức quy mô và chặt chẽ tại Nhật, cũng có thể hồi phục lại từ từ."

Cha Cao Sơn thân cũng đưa tin thêm là:

"ĐHY Phạm Minh Mẫn cũng gửi thư hiệp thông với Giáo Hội Nhật Bản và tuần sau ĐHY Mẫn và 10 Giám mục Việt Nam sẽ thăm Nhật Bản. Khởi đầu là đến Osaka, rồi từ Nagoya lên Tokyo và sẽ có buổi nói chuyện với HĐGM Nhật.

Xin Cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện cho đất nước Nhật Bản và cho chuyến thăm này".
LM Cao Sơn Thân



Đức Thánh Cha chia buồn và cầu nguyện cho các nạn nhân thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản
 Liên tiếp mấy ngày cuối tuần qua, hàng loạt thảm họa đã xảy ra tại miền đông bắc Nhật Bản: động đất, sóng thần và nổ tại nhà máy điện hạt nhân. Hàng ngàn người chết và mất tích, hàng vạn người bị thương. Các thảm họa để lại hậu quả nặng nề cho nước Nhật, khiến nhiều người liên tưởng và so sánh với những thiệt hại sau khi nước Nhật bị hai quả bom nguyên tử vào cuối đệ II thế chiến. Có người dự đoán nước Nhật sẽ phải đối đầu với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong gần 70 năm hậu chiến.
Ngay sau khi nhận được tin động đất và sóng thần ập vào thành phố Sendai hôm thứ sáu 11-03, ngay ngày hôm sau 12-03, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi điện văn chia buồn đến Đức cha Leo Jun Ikenaga, SJ, Tổng Giám mục giáo phận Osaka, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nhật Bản.
Trong bức điện, ĐTC viết, ngài cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ, cho mọi người đang gặp khó khăn. ĐTC nài xin Chúa đón nhận những người vừa tử nạn, ban thêm sức cho những người sống sót, đồng thời bày tỏ sự liên đới với những người tham gia công cuộc cứu hộ.

 WHĐ (15.03.2011)
 


nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp