Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Linh mục Bênêđictô Nguyễn Hưng HT65 vừa được Chúa gọi về.

Gia đình Cựu Chủng Sinh Huế
Kính báo tin buồn
Linh mục Bênêđictô Nguyễn Hưng

Cựu Chủng sinh Huế lớp HT65
Giáo sư Đại Chủng Viện Xuân Lộc

Sau thời gian lâm trọng bệnh, đã được Chúa gọi về vào lúc 2:10 PM giờ Atlanta, Georgia, USA, tức 2:10AM giờ VN, ngày 13-5-2012.

 
Xin cùng chia sẻ nỗi đau mất mát lớn lao với Giáo phận Xuân Lộc, và với thân nhân, bằng hữu…
Xin hiệp thông cầu nguyện để Chúa sớm đưa người tôi tớ trung tín Bênêđictô về hưởng vinh phúc bên Ngài
.
TIỂU SỬ
Sinh ngày: 01-04-1955, tại Hà Thanh, Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Gốc Giáo phận Huế.
Cha: Giuse Nguyễn Tùng (Qua đời 2007)
Mẹ: Anê Nguyễn Thị Cẩn (Qua đời 1987)
Địa chỉ gia đình: Ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Năm 1966-1972: Học Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện Huế.
Năm 1972-1977: Học Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt, Khóa XV.
Năm 1978-1990:
- Học Thánh Nhạc với Cha Tiến Dũng.
- Học Toán học tại Đại Học Khoa Học Sàigòn.
Năm 1991-1996: Giúp xứ Hà Nội, Giáo phận Xuân Lộc.
Chịu chức Linh mục ngày 07-02-1996, tại Xuân Lộc
Khẩu hiệu: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35)
Năm 1996-2000: Phó xứ Hà Nội
Năm 2000-2005: Phó xứ Chính Tòa Xuân Lộc.
Năm 2005-2006: Thư Ký Tòa Giám mục Xuân Lộc.
Năm 2006-2010: Du học tại Roma.
- Năm 2006-2007: Tại Pontificio Istituto Biblico.
- Năm 2007-2010: Tại Pontificia Universita Gregoriana.
Năm 2010-2011: Giáo sư tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.
Năm 2011: Chữa trị tại Bệnh viện Pháp Việt.
Tháng 12/2011 – 5/2012: Chữa trị tại Hoa Kỳ.

-------------------------------
Di ảnh và tiểu sử do Sr Nguyễn Ngọc Oanh cung cấp.

Xin kính chuyển đến quý Cha, quý anh em, quý thân hữu và độc giả Chương trình Lễ Viếng và An Táng linh mục Bênêđictô Nguyễn Hưng tại Atlanta, Georgia, USA.
 
 
From: Francis Tran
Date: 2012/5/12

Quý Cha, Quý Sơ và Quý chức mến,

Chiều nay, sau khi sắp xếp với nhà quàn Lee, Đức Ông Phanxicô Phạm Văn Phương đã thông báo chương trình tang lễ Cha Giáo Bênêđíctô Nguyễn Hưng như sau: 

a. Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn cha Hưng tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam lúc 8g30 sáng ngày thứ Sáu18 tháng 5 năm 2012.

    Điạ chỉ 91 Valley Hill Rd, Riverdale, GA 30074.

b. Thánh Lễ cầu hồn, viếng xác, chia buồn tại nhà thờ Họ đạo CTTĐVN lúc 7g30 chiều thứ Sáu ngày 18/05/2012 - Linh Cữu sẽ quàn qua đêm tại Nhà Thờ Họ Đạo.

c. Thánh Lễ an táng cha Bênêđictô Nguyễn Hưng lúc 8g00 sáng tứ Bảy tại Họ Đạo. Sau đó nhà quàn sẽ lo thủ tục để chuyển linh cửu cha giáo về an táng tại nghĩa trang Giáo Xứ Chính Toà Xuân Lộc, Việt Nam.

Xin tiếp tục cầu nguyện và tín thác linh hồn cha Bênêđíctô Nguyễn Hưng trong lòng từ ái của Thiên Chúa.

Thân mến
CQN

Rev. Francis Tuan Tran,
4545-A Timmers Way, Norcross, GA 30093,
Tel 770-921-0602(W)

From: Sr Nguyễn Ngọc Oanh
To: Nguyễn Cả PX61 nguyenca@msn.com
Date: Sun, 13 May 2012 08:08:50 -0700

Con cám ơn các Bác, các Chú rất nhiều đã dành tình thương mến và đặc biệt là lời cầu nguyện cho Bố con trong những ngày còn sống cũng như đã qua đời.

Con nghĩ có lẽ Bố con cũng rất vui, vì con đã đọc tất cả những tâm tình mà các Bác, các Chú đã gửi qua cho ngài. Ngay cả từ 3h00 sáng hôm qua cho đến trưa, con đã đọc những lá thư cuối cùng của các Bác, các Chú gửi cho ngài hai ba ngày vừa qua.

Cha rất tỉnh và ngủ ít. Con thường hỏi Bố có đau không để con gọi y tá chích thuốc giảm đau, nhưng ngài lắc đầu hoài. Con có hỏi bác sĩ sao mấy ngày nay thấy lạ, là cha không chích thuốc giảm đau mà không thấy đau. Hỏi Bố cứ nói không đau, con lại nghĩ hay là các cơ quan trong người Bố đã bị hư hết rồi, và thuốc không còn ngấm được nữa.

Con tiếc là không hiểu được ý Bố, có lẽ ngài không muốn ngủ nữa, muốn chịu đựng thêm vài giờ để có thể tỉnh hơn một chút.

Buổi sáng con có hỏi Bố có đau không con còn gọi y tá, nhưng ngài lắc đầu không đau. Sau đó vài tiếng, con nói Bố ơi, con gọi y tá chích cho Bố thuốc giảm đau nhá, thấy Bố ho nhiều thương quá, lúc đó ngài mới gật đầu, và chỉ 2, 3 giờ sau là ngài thiếp đi. Con nghĩ ngài ngủ như bình thường, nhưng khi con cầm tay ngài, con thấy không còn đỏ như màu hôm trước, nó hơi hơi tím, và chỉ vài phút sau ngài thở yếu dần và về với Chúa.

Con rất buồn, nhưng cũng tạ ơn Chúa, Bố con ra đi rất nhẹ nhàng, bình an, không một cử chỉ khó chịu. Ngài rất hiền, và khi ngài ra đi hình ảnh của ngài cũng vậy.

Xin các Bác, các Chú thêm lời cầu nguyện cho linh hồn Bố con và cả con nữa, để con có sức khỏe,  sau khi dâng lễ ở đây, con sẽ đưa xác ngài về Việt Nam với Giáo Phận và Gia Đình.

Ngài sẽ được dâng 3 Thánh Lễ tại 2 Giáo xứ, và để xác tại Họ Đạo con một đêm cho mọi người viếng. Các Bác, các Chú nào có tâm tình gì gởi Bố con, xin email cho con, con sẽ đọc cho Bố vào đêm canh thức tại nhà thờ sau Thánh Lễ.

Con cám ơn các Bác, các Chú
Con xin chào tất cả mọi người.

Sr. Ngọc Oanh



broken heart
 
Từ: Sr Nguyễn Ngọc Oanh đến Lê Như Tuấn HT65 Thomasohlovee@yahoo.com
Ngày: Sun, May 13, 2012 at 10:14 PM

Xin báo Chú Bố Hưng con về với Chúa rất bình an và nhẹ nhàng, mặc dù rất đau buồn nhưng con vẫn tạ ơn Chúa đã đón Bố con về sớm để ngài bớt phải chịu những đau đơn phần xác.

Đêm hôm đó con thấy Bố rất tỉnh, con nhắc hoài Bố ngủ đi cho đỡ mệt nhưng thấy ngài không ngủ. Khoảng 3, 4 giờ sáng, con đã đem vi tính ra mở tất cả thư của các Chú, các Bác ra đọc cho ngài nghe, ngài vẫn tỉnh. Con gọi điện về Việt Nam cho ngài nói chuyện với các Cha bạn và người cháu ở bên Úc. Sau đó ngài cũng vẫn rất tỉnh. Con ngồi bên cạnh giường đọc kinh cho ngài thấy bàn tay màu không được đỏ như mọi hôm, và chỉ sau một vài phút ngài thở chậm lại, rồi ngài ra đi rất nhẹ nhàng bình an, không có một cử chỉ khó chịu hoặc đau đớn.

Chú hỏi về vấn đề Lễ An táng:

Đức Ông Francis Phạm Văn Phương và quý Cha ở đây sẽ lo Thánh Lễ An Táng cho ngài, nhưng phần tài chánh gia đình con, gia đình Cha sẽ lo cho ngài, hy vọng sẽ có thêm sự giúp đỡ của một số giáo dân có lòng quảng đại.

Con xin Đức Ông, khi làm Lễ An Táng cho Bố con, sẽ KHÔNG đặt thùng xin phúng điếu, KHÔNG nhắc nhở hoặc xin tiền giúp đỡ. Con cũng không dám làm phiền tới Đức Ông và Cha Quản Nhiệm Họ Đạo con, cứ để ai có lòng thương mến Bố con, họ cho hoặc giúp đỡ thì con không từ chối. Con có bao nhiêu sẽ lo bấy nhiêu sau này sẽ tính thêm sau.

Câu Kinh Thánh Bố con chọn trong ngày lễ Truyền Chức Linh Mục: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Con thấy Bố chẳng bao giờ đi xin tiền ai, tới đâu Chúa lo tới đó, cho nên trong Thánh Lễ An Táng của ngài con cũng không muốn thanh danh của ngài bị mai một, và nhất là để Bố con được an lòng và bình an ra đi.

Tạ ơn Chúa, Bố con là người có tài có đức, di chúc gia sản của ngài để lại thật là đơn giản. Của cải, tiền bạc, quyền cao chức trọng đều không có, nhưng để lại trong lòng mọi người lòng kính trọng, yêu mến và ngưỡng mộ về sự chân thành, vị tha và lòng khiêm nhượng.

Thật buồn chú Tuấn, nhưng phải chấp nhận sự thật. Xin Chú thêm lời cầu nguyện cho linh hồn Bố cháu và cả cháu nữa được những ơn cần thiết.

Chú nói dùm các Chú, có ai muốn chia sẻ điều gì thì viết thư cho cháu để khi đặt xác ngài tại Họ Đạo, có giờ chia sẻ tâm tình của mỗi người, cháu sẽ nhờ người đọc tâm tình của các Chú cho Cha nghe.

Chào Chú,

Sr. Nguyễn Ngoc Oanh



broken heart 
 
From: Lê Văn Vĩnh AN51 vinhlesj@gmail.com via yahoogroups.com
date: Sun, May 13, 2012 at 8:52 PM

Kính thưa Qúy Cha, Quý Vị Học Viên GHHV,
Và Các Huynh Đệ GĐCCSHue.

Chúng con lặng người suy nghĩ trước Cáo Phó của các Huynh Đệ GHHV về người bạn và là vị LM thân thương đáng kính đã ra đi ...

"Lạy Thiên Chúa là Cha Chí Thánh .
Lạy Mẹ Nhơn Lành Hằng Cứu Giúp .
Xin mở lòng từ bi nhơn hậu đem Linh Hồn Cha Ben. Nguyễn Hưng đáng kính về hưởng Nhan Thánh Chúa đời đời trên Thiên Quốc."

Chung quanh những diển biến về cuộc đời trần thế của LM Ben. Hưng, chúng con suy nghiệm ra nhiều điều, để rồi thêm lòng tin yêu vào Thiên Chúa và Giáo Hội:

- Cha Ben. Hưng là hình ảnh của vô số Linh Mục VN (nói riêng) đang tỏa sáng giữa xã hội, giữa Cộng Đoàn Giáo Dân, trong các Giáo Xứ, đang thi hành công tác Mục Vụ, và mang ánh sáng Phúc Âm đến các hang cùng ngỏ hẻm, từ đô thị phồn hoa cho đến các buôn ấp rừng núi xa xôi, hay về tận các thôn xóm xơ xác nghèo nàn tại miền duyên hải hẻo lánh.

Các Ngài là gạch nối giữa Tín Hữu Giáo Dân với Thiên Chúa, với Giáo Hội, là nền tảng cho sự phát triển lòng tin tưởng, niềm yêu thương, tình đoàn kết cảm thông trong các Giáo Xứ, và giữa các Cộng Đoàn Giáo Dân ...

- Thứ đến, hình ảnh Nữ tu Oanh là một biểu tượng hoàn hảo cho vô số gương hy sinh của các Nữ Tu đang âm thầm phục vụ cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và cho Tha Nhân, trong những hoàn cảnh và điều kiện hết sức khắc nghiệt và nguy hiểm; tại các nhà thương, nhà dưỡng lão, trại cùi, viện mồ côi, cô nhi, bảo vệ sự sống ... Hiến dâng cả một đời thanh xuân … Ôi cao cả và thánh thiện, không ngôn từ nào tả nổi, về những …nữ anh hùng chiến sĩ vô danh của Giáo Hội Công Giáo.

- Sau nữa là cái tình huynh đệ gắn bó lạ lùng giữa các Học Viên GHHV với nhau, và rộng ra là giữa những anh em cùng "ăn cơm" Nhà Chúa ... Cái tình cảm thân thiết tình người, tình bạn, tình đồng chí - cùng lý tưởng cùng nhìn về một hướng - nó ôm ấp cả một đời người, gói trọn biết bao kỷ niệm buồn vui từ thuở ban sơ cho đến hoàng hôn của cuộc đời … Khi một biến cố xảy đến cho một người anh em, thì những "mảnh tình" rãi rác khắp nơi lai láng tuôn về. Hãy nghe Cha Hưng thều thào trong những giây phút cuối cùng: TAO HÚ MỘT TIẾNG THÌ TỤI NÓ TỚI NGAY ..., nói lên trọn vẹn ý nghĩa về sự quan tâm lo lắng thương yêu của TÌNH HUYNH ĐỆ TUYỆT VỜI ...

Như rứa đó - nói theo kiểu bình dân (học vụ) của Đỗ Thắng Cảnh - chỉ bí nhiêu thôi cũng đủ rồi. Cần chi triết lý thần học cao xa! Nó nhãn tiền, nó thực tế, mắt thấy tai nghe ... Các gương lành sờ sờ ra đó... đủ để xoáy sâu vào tâm hồn mỗi người chúng ta, đủ để làm cho cõi lòng ấm áp và lạc quan, hy vọng, để rồi đặt trọn niềm tin vào Giáo Hội Công Giáo muôn đời bất diệt ....

THÀNH THỬ, ĐỪNG BAO GIỜ CHỈ THẤY MỘT BÔNG HOA ÚA TÀN MÀ BUỒN CHÁN, MÀ THẤT VỌNG.

HÃY MỞ RỘNG TẦM MẮT NHÌN QUANH, NHÌN XA, BIẾT BAO BÔNG HOA TƯƠI THẮM ĐANG RỰC RỠ KHOE MÀU KHOE SẮC, ĐƠM BÔNG TRỔ NHỊ TRONG NẮNG XUÂN CHAN HÒA ẤM ÁP ...

HÃY TIN TƯỞNG TUYỆT ĐỐI VÀO THIÊN CHÚA, VÀO GIÁO HỘI HOÀN VŨ, VÀ GIÁO HỘI CÙNG VỚI GIÁO DÂN VIỆT NAM ĐANG KIÊN NHẪN, KIÊN CƯỜNG VƯƠN LÊN, VƯỢT THẮNG MỌI KHÓ KHĂN TRỞ NGẠI CỦA BẠO LỰC TRẦN THẾ …

XIN HÃY CẦU NGUYỆN CHO CÁC TU SĨ NAM NỮ ........

Trong niềm tin và hy vọng,
Lê Văn Vĩnh AN51
Tâm tình gửi đến người anh em vừa nằm xuống
 
Hưng thân mến

Trong những ngày vui của Mùa Phục Sinh 2012, lòng mình vẫn cảm thấy một nỗi buồn sâu thẳm khi theo dõi bệnh tình và sức khỏe của người anh em thân yêu. Qua  Mỹ trắng, rồi những tin tức được cập nhật trên trang mạng của anh em Cựu chủng sinh Huế, rồi Sr Oanh, cha thư ký tòa giám mục Xuân Lộc...  mình chăm chú theo dõi và hiểu rằng chỉ còn có phép lạ mà nếu Chúa muốn, qua bàn tay của Mẹ La Vang, của vị tôi tớ Chúa là Đức Hồng Y Phanxico Xavie, cha bề trên tiên khởi của tụi mình, may ra Hưng mới có thể bình phục.

Thế mà sáng nay (Chúa Nhật 13.5.2012, cũng là ngày thứ 2 trong tuần cửu nhật mà các anh em khắp nơi đang đặc biệt cầu nguyện cho Hưng), vừa dâng thánh lễ cho giáo dân xong, điện thọai reo lên, nghe giọng Mỹ trắng trầm buồn, mình linh cảm chuyện chẳng lành, hắn báo tin là Hưng đã được Chúa gọi về quê hương thật, khi chưa kịp về quê hương Việt Nam thân yêu... Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ hơn 2 tuần nay, nhưng khi vừa chính thức nghe hung tin, ngay lúc đó, đôi mắt mình cay cay, một hàng lệ bỗng trào ra...

Mình cố nén cảm xúc đang tuôn tràn, bình tĩnh để ra sinh họat với các em lớp giáo lý (sáng nay các em làm bài kiểm tra giáo lý cuối năm học), rồi tiếp đó là những công việc mục vụ bề bộn của một cha sở trong ngày Chúa nhật... Mình đã cố gắng nén cảm xúc để có thể “trong héo ngoài tươi”  nhưng vẫn không thể được. Một hai em nữ của lớp giáo lý xầm xì với nhau: “không biết có chuyện chi mà cha mình buồn và khóc bây ơi”.

Bao nhiêu kỷ niệm của một thời thơ ấu hiện lên trong tâm trí mình...

Cần vẫn còn nhớ rõ như in. Lớp HT65 nhập vào Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện, lớp Septième (7ème), ngày 3 tháng 8 năm 1965. Hồi đó học theo chương trình Pháp, thời cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận làm Bề trên... Niên khóa 1965-1966 chưa có chú Hưng, nên Cần hầu như luôn đứng đầu lớp. Nhưng kể từ niên khóa 1966-1967, chú Hưng nhập ngang vào Sixième với lớp này thì Hưng luôn là người đứng đầu, vị trí số 1 của lớp. Mỗi khi cha bề trên đến hô vị thứ, ai cũng biết trước, chắc chắn, không bàn cãi, luôn luôn là chú Nguyễn Hưng. Anh em chúng mình thường gọi vị trí số 1 trong lớp của Hưng là irremplaçablekhông có đối thủ cạnh tranh...

Niên khóa 1969-1970, tụi mình lên lớp 10 (năm này chương trình Việt thay đổi tên gọi các lớp, bắt đầu gọi theo thứ tự lớp 1,2,3,4,5... như hiện nay), được chuyển qua học bên trường Thiên hữu.

Ban đầu thì các đấng bề trên cho anh em học ban A, nhưng vì sĩ số học sinh lớp 10 của Thiên Hữu ban A quá  đông, mà lớp 10B (ban Tóan) quá ít, nên các chủng sinh du học bị đẩy sang lớp 10B cho quân bình dân số. Những đứa học sinh giỏi Tóan của Thiên Hữu tưởng bở, coi  khinh, khi biết tụi chủng sinh Hoan Thiện mình là dân ban C (sinh ngữ), may ra là biết cọng trừ nhân chia. Mà cũng thực sự gần đúng như vậy. Mấy năm trước đó, học môn Tóan với cha Giacobe Lê Văn Mẫn thì giỏi lắm chỉ biết cọng trừ nhân chia thôi. Cả một lớp hơn kém 50 đứa mà may ra chỉ có Hưng, Cần, Trưởng, Hồ Thanh, Tôn và một vài đứa làm được bài tập đại số của ngài thôi. Cứ mỗi tuần ít là 2 lần, cả lớp phải dẫn nhau đến phòng cha Bề trên Thuận: “thưa cha bề trên, cha giữ việc (tên gọi của cha Quản lý TCV) trả chúng con lại cho cha, ngài không dạy nữa vì không ai làm bài tập  được”. Tội nghiệp cha bề trên, cứ mỗi tuần 2 lần, phải dắt bầy con cái chủng sinh lớp 7ème, 6ème tụi mình bảo lãnh, xin lỗi, “dóc lòng chừa” để cha giữ việc dạy lại... Khả năng và trình độ Tóan của tụi mình “tầm cỡ” như thế đó. Nhưng một hai năm sau (1967-1969) may mắn nhờ cha Louis Bính  và chú Nghiêm (cha G.B Lê Văn Nghiêm bây giờ) chịu khó bồi dưõng kèm cặp cho, nhờ đó mà được coi như thóat nạn mù chữ về môn Tóan.

Nhập vào lớp 10 B (ban Tóan) của Thiên Hữu, các giáo sư và học sinh trong lớp nể phục khả năng môn Tóan của tụi mình, nhất là Hưng. Thằng Hưng (cũng một học sinh khác tên Hưng, cái tên tiền định học giỏi chăng), và thằng Châu, cứ nghĩ rằng nó là vô địch, số 1 của lớp 10B như tụi nó đã thay nhau trong mấy năm trước đó. Ngay tháng đầu tiên, địa vị số 1 của nó bị cướp một cách dễ dàng, trắng trọn, không thương tiếc. Cũng là Hưng, nhưng lúc nầy là  Hưng chủng sinh trở thành số 1 của lớp 10B Thiên Hữu niên khóa 1969-1970. Và dĩ nhiên, vị trí số 1 mỗi tháng khi cha Hiệu trưởng Nguyễn Tiến Huynh vào lớp hô vị thứ, ai cũng biết chắc chắn là Nguyễn Hưng nhà ta...  và  từ 2 đến số 10 luôn là của anh em chủng sinh tụi mình luân phiên thay đổi nhau, sau đó mới đến các học sinh kia.

Vì là lớp 10B chuyên Tóan, có những bài tóan khó, rất khó, có những lần giáo sư (thầy Lãng) lỡ dại ra cho tụi mình làm tóan chạy trong lớp, cuối cùng không ai làm được. Khi sửa bài chung với nhau, giáo sư cũng chịu luôn...  Bí quá, ông tuyên bố: trò nào giải được, tôi cho 20/ 20. Cả lớp im lặng. Một hai  phút sau, Hưng giơ tay xin lên bảng.... Giải được bài tóan vị tự, quỹ tích gì đó (mình không nhớ nữa), làm cả lớp ngỡ ngàng, ông thầy nghiêng mình thán phục... Chuyện như thế xảy ra ít lắm cũng 5, 7 lần trong niên khóa này.

Cuối niên khóa, lại có chuyện óai oăm khi làm bài thi môn Lý Hóa của thầy Tắc (một vị giáo sư uy tín nổi tiếng của trường). Bài thi có 4 câu hỏi, mỗi câu 5 điểm. Bài làm của Hưng suốt năm luôn là 20/20. Giáo sư không cần chấm bài, chỉ cầm lên là phết vào điểm số tối đa. Từ đó, ông nhìn đáp án của trò Hưng làm tiêu chuẩn để chấm bài của tụi mình. Chắc chắn như đinh đóng cột. Trò Hưng luôn luôn đúng. Ai khác với Hưng là sai. Nhưng thật xui cho ông giáo sư uy tín này, vì ông quá tin tưởng vào bài của trò Hưng. Chắc Hưng nhớ rõ chuyện này. Dịp làm bài thi môn Lý Hóa lần đó, Hưng đã vô ý sao đó mà làm sai 1 câu. Ông thầy cứ nhắm mắt  phết cho Hưng 20/20... Một vài đứa như mình làm đúng và tốt cả 4 câu, thì chỉ được ông cho 15/20, vì mình “sai” một câu. Tụi mình bị chấm là “sai”, lý do chỉ vì không có đáp án giống như bài của Hưng. Đến khi sửa bài chung trong lớp, thì sự thật mới lộ ra...  nhưng kết quả đã được văn phòng ghi vào học bạ rồi. Chuyện này sau đó đến tai cha Huynh hiệu trưởng, ông thầy bị thất sủng... chỉ vì quá tin tưởng vào khả năng quá xuất sắc của chú Hưng.

Cuối niên khóa đó, trong buổi tổng kết phát thưởng cuối năm, cha Huynh tuyên dương chú Hưng là học sinh xuất sắc tòan trường.

Năm sau, lớp 11 (1970-71) và lớp 12... trở về học tại Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện (chắc mấy đứa học sinh giỏi bên Thiên hữu mừng lắm, vì may ra tụi nó còn có hy vọng nhất nhì trong lớp). Môn La Tinh của cha Bề Trên Lê Văn Đẩu thật là gai góc. Cứ mỗi buổi chiều nào có môn học này, là tụi mình phải thức ban trưa để chuẩn bị những câu hỏi về analyse của ngài. Trong lớp, ngài gọi từng đứa để hỏi về mọi vấn đề như grammaireanalyse, các thể của một động từ (vd. như động từ amo, amas, amavi, amatum, amare ), sắp thứ tự cấu trúc từng từ trong một câu văn. Có lúc ngài đòi phải sửa lại cách hành văn của Cicéron cho hay hơn. Những ai đã từng học tiếng La tinh, quá biết tác giả Cicéron là một bậc thầy siêu đẳng trong nghệ thuật viết văn La tinh cổ, vậy mà cha Bề trên Lê Văn Đẩu đòi các chủng sinh lớp 11 của Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện lúc đó sửa lại câu văn của Cicéron cho hay hơn... Vậy mà đôi khi chú Hưng sửa được, bằng kiểu viết ablatif absolu,làm cho cha giáo sư uyên bác môn La tinh rung đùi chắc lưỡi bằng lòng. Khiếp chưa....

Sau Mùa hè đỏ lửa 1972, tụi mình mãn trường TCV HT, mỗi đứa một ngã theo sự sắp xếp của các đấng bề trên. Hưng nhập khóa 15 của Giáo Hòang Học Viện Pio X tại Dalat. Tại đó, có điều kiện thuận lợi để tung bay, bay thật cao, thật xa... hứa hẹn thâu gặt nhiều kiến thức để sau này về phục vụ giáo phận mẹ. Ai ngờ, chương trình và thánh ý của Chúa thật lạ lùng, mầu nhiệm để rồi sau đó khá lâu, trải qua nhiều gian lao nơi các tỉnh thành phía nam, thử thách giữa cuộc đời thăng trầm thế sự. Hưng trở thành linh mục của giáo phận Xuân Lộc, chỉ vì quá xuất sắc.

Nơi giáo phận Xuân Lộc, Hưng trở thành “ngôi sao” về nhiều phương diện. Tài năng trí thức của Hưng được nhiều người thán phục và mộ mến. Nhiều người khen ngợi, ca tụng khi nhắc đến “ông cha nhiều chuyện”Nhiều chuyện ở đây hiểu theo nghĩa tốt. Họ nói rằng cha Hưng có thể kể thao thao bất tuyệt những chuyện tiếu lâm về một đề tài nhất định mà ai đó yêu cầu. Kể mãi, kể hoài cho đến khi người ta bưa mới thôi. Rồi trong mỗi bài giảng, ít là cũng có đến 3, 4 câu chuyện minh họa cho đề tài đang giảng dạy... Đến độ nhiều khi nghe giảng xong, người ta chỉ nhớ những câu chuyện tiếu lâm mà không nhớ là cha đã giảng chuyện gì mà vẫn cứ khen hay, sợ hết bài giảng.

Mỗi lần (ít là mỗi năm một lần) có dịp về thăm gia đình tại giáo xứ Xuân Ngọc (thuộc giáo phận Xuân Lộc, nay thuộc Bà Rịa Vũng Tàu), khi có dịp gặp một cha (hay nữ tu) nào trong đó, chỉ cần tự giới thiệu mình là bạn (gốc TCV HT65) cùng lớp với cha Hưng, thấy họ chấp tay bội phục, phục Hưng và nể mình luôn, chỉ vì mình cùng lớp và tưởng (lầm) là cũng giỏi tầm cỡ như cha Hưng.

Hưng thân mến,

Tu exaltatio Ierusalem, tu gloria magna Israel, tu laus magna generis nostri. (Iudit 15,9).
“Bà là niềm hãnh diện cho Giêrusalem, vinh hiển cho Israel, vinh dự lớn lao cho  dòng giống chúng ta ”...

Lời ca tụng của dân tộc Israel ngày xưa dành cho ba Yudith, mình cũng xin được đọc lại lời Kinh thánh này và áp dụng cho Hưng hôm nay: Giêrusalem ở đây là lớp HT65, Israel là anh em linh mục và cựu chủng sinh Huế... và dòng giống chúng ta đây là những ai xuất thân từ ngôi trường Hoan Thiện thân yêu, bất kể là linh mục hay dân ta ru.

Từ 7g30 sáng Chúa Nhật này, khi nghe Mỹ trắng báo tin Hưng qua đời, bao nhiêu kỷ niệm như thế đang gợi lên trong tâm trí, với nhiều đau buồn, thương tiếc. Tự nhiên mình có tâm trạng phản kháng cả chính Thiên Chúa khi đối diện với biến cố này... Tại sao? tại sao? tại sao TC?  Thú thật với Hưng, trong cuộc đời linh mục đã gần 18 năm, rất nhiều lần mình (cũng như Hưng) lớn tiếng an ủi, hùng hồn giảng dạy giáo dân hãy vui nhận thánh giá thử thách của Chúa gởi đến qua một biến cố tang chế đau thương nào đó... Vậy mà trước sự ra đi của Hưng hôm nay, mình vẫn bàng hòang, buồn sầu và phản kháng ... Thánh ý Chúa sao mà khó hiểu vậy, đang lúc giáo phận Xuân Lộc đang cần đến tài năng của Hưng, trong lúc hàng trăm anh em đang sốt sắng cầu nguyện, đang khi chúng mình vừa phát động tuần cửu nhật cầu nguyện cho Hưng, thì Chúa lại có câu trả lời lạnh lùng và dứt khoát...

Tối nay, sau một ngày Chúa Nhật với những công việc mục vụ bận rộn của  một cha xứ nhà quê, mình ngồi lặng thinh trước nhà chầu, mong tìm được một bình an... “Thầy ra đi thì ích lợi hơn cho anh em....” (Gioan 16, 7)... Một ý tưởng của Lời Chúa nhẹ nhàng thỏang đến như một động viên, an ủi, xoa dịu....

Tiếp đó, khi viết những tâm sự này,  mình mở hộp thư email, Sr Agnes Lợi, Bề trên Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế (và cũng là Dì của Hưng) gởi cho mình mấy lời vắn gọn, nhưng cô đọng, chia sẻ tâm tình đau buồn thương tiếc nhưng cũng tràn đầy đức tin:
 
Thăm cha kính mến,

Mặc dầu con rất đau buồn khi nghe hung tin này, nhưng con vẫn thờ lạy thánh ý nhiêm mầu của Chúa. Con cũng thấy được an ủi nhiều khi biết được mọi người thân quen rất quý mến Cha Benedicto. Bây giờ con chỉ cầu xin cho ngài được vào hàng những tôi tớ trung thành của Chúa.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho cha Benedicto và cho nhau.

Thân ái.
Sr M. Agnes Nguyễn Thị Lợi

Tâm hồn mình từ từ cảm nhận được chút bình an....

Xin thờ lạy và tuân phục, đón nhận thánh ý Chúa.

Xin Chúa ban cho linh hồn Benedicto sớm hưởng hạnh phúc muôn đời bên nhị vị song thân đã ra đi trước đó, cùng với hai vị bề trên TCV Hoan Thiện mà chúng mình đã được trực tiếp thụ giáo là Vị Tôi tớ Chúa, Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie và cha đáng kính Phaolo Lê Văn Đẩu...

Xin thắp một nén hương tưởng nhớ người anh em, vừa nằm xuống cách xa hàng vạn dặm, nửa vòng trái đất.

Chúng mình tiếp tục cầu nguyện cho Hưng trong các thánh lễ mỗi ngày.

Bên tòa Chúa, xin Hưng cũng nhớ đến giáo phận Huế thân yêu, anh em linh mục, cựu chủng sinh Huế.... và đặc biệt những người anh em lớp HT65 của chúng mình nhé.

Tạm biệt Hưng thân yêu. Hẹn ngày tái ngộ...

22g00 Chúa Nhật 13.5.2012

Tại Giáo xứ Lại Ân, giáo phận Huế
 Lm. Fr.X Nguyễn Văn Cần HT65


Anh em lớp HT65, chụp trước ngày cha Benedicto Nguyễn Hưng đi chữa bệnh.
Từ trái sang là anh Nguyễn Mỹ (trắng), cha Hưng, cha Cần, anh Tôn... và cuối cùng là vợ anh Mỹ.
Nguồn hình: Lm Fr.X Nguyễn Văn Cần HT65.
Thư gửi Anh Benedicto Nguyễn Hưng
 
XIN CHÚA ĐOÁI THƯƠNG NGƯỜI ANH EM CHÚNG CON
 
Anh Benedicto Nguyễn Hưng trong Đại Hội CCS Huế HN năm 2010
Sàigòn, Việt Nam, ngày 12 tháng 05 năm 2012

Anh Hưng ơi!

Khi viết thư này, không biết anh có còn tỉnh táo để đọc không? hay anh đã chìm vào cõi mộng sau cùng của cuộc đời! Suốt mấy ngày qua, các tin tức về anh được cập nhật gửi về và cả các tâm tình đầy xúc động của các bằng hữu, huynh đệ chung một thời GHHV của anh. Thôi thì em cứ viết, biết đâu anh còn đọc được hay nhờ Sr.Oanh đọc dùm hoặc đối đế quá, kính chuyển thiên sứ Gabriel cho cho anh.

Sáng ni, em tới núi Đức Mẹ nhà thờ Thủ Đức thầm thì cầu nguyện cho anh, cha sở (cha Mai Phát Đạt) nói rằng, núi Đức Mẹ linh lắm, nhiều người đã được Đức Mẹ ban ơn. Cha sở có người anh là anh Hai Phát, rất thân quen với anh Hưng trong thập niên 80, anh còn nhớ không? Ngày xuất cảnh của anh Hai Phát, anh Hưng lặn lội từ Xuân Lộc về Sàigòn, trùng phùng chia tay tại mậu dịch quốc doanh bia hơi Tao Đàn. Thuở đó, bia hơi xe bồn, bơm thẳng từ nhà máy được gọi là thiên hạ đệ nhất bia, muốn uống phải xếp hàng chầu chực và mua tem phiếu…

Những năm tháng đầu tiên lưu lạc tại Sàigòn, anh em CCSHuế nhà mình chỉ có dăm bảy người, vui buồn, hoạn nạn…đều chia sẻ cho nhau từ điếu thuốc, ly café, tô mì gõ…Tuy nghèo nhưng luôn động viên nhau cố gắng sống ơn gọi theo hoàn cảnh mới.

“…Năm tháng đó, vẫn sống đời chú
Lúc nào sung: vài vại bia hơi
Còn ngày thường, tất tả, tả tơi
Nhưng sao vẫn yên vui, bình dị
…”

Anh Hưng có còn nhớ quán cóc Bà Huyện Thanh Quan gần nhà thờ Cứu Thế Kỳ Đồng không? Nơi đó, hằng ngày là cõi đi về của anh em mình chộ nhau mỗi ngày, nơi đó có điếu thuốc Samit quý tộc được chia nhau mỗi người chỉ đủ hai khói mà thôi. Có lần chờ anh tới, mới bàn nhau, hôm nay chọn chủ đề trăng sao thiệt xa lạ xem thử tài của anh, ai dè đâu một bài giảng thao thao bất tuyệt từ đại hùng tinh, tiểu hùng tinh đến sao hôm, sao mai và cả Bắc Đẩu nữa… Anh Hưng đúng là một kho tàng ‘passe partout’ vô thiên lủng của mọi người, ông trời phú cho anh cái trí nhớ quá tuyệt vời, anh còn nhớ vanh vách cả ngày sinh tháng đẻ năm mất của từng nhân vật.

Riêng cá nhân em có một kỷ niệm không bao giờ quên với anh. Vào khoảng đầu thập kỷ 90, khi đó em ở lô K, cư xá Thanh Đa. Một đêm nọ khuya trời mưa gió, khoảng 10 giờ tối, em chợt nghe tiếng gõ cửa và vội mở, bỗng thấy anh xuất hiện với bộ dạng tả tơi, mệt mỏi… Sau khi làm cho anh đọi mì tôm, anh mới tỉnh táo kể chuyện mình bị truy đuổi vì tội in sách đạo. Em bảo rằng anh cứ ẩn náu ở đây trong thời gian này, đừng xuất đầu lộ diện kẻo nguy hiểm! Vậy mà, sau khi hoàn hồn, anh Hưng nhất định đòi đi liền, anh bảo chạy về Hố Nai cho yên tâm…Và thời gian sau đó ít lâu, cha sở nhà thờ xứ Hà Nội soạn một mâm lễ vật có quan viên tiền hô hậu ủng rước anh về làm việc tại nhà xứ…Và từ đó, anh Hưng thoả chí tang bồng ví như cá gặp nước, rồng gặp mây và 20 năm miệt mài phụng sự  Hội Thánh.

Anh Hưng quý mến, có lẽ bi chừ anh đang trầm tỉnh nhất, em chỉ biết Sr Oanh bảo thế, và chỉ nghe thế, thôi thì anh cũng đã hiểu mọi nỗ lực đã rồi, đã làm hết sức rồi, giờ thì phó thác trong quyền năng của Thiên Chúa. Ý của Ngài quá nhiệm mầu, không cách chi hiểu nỗi! Anh cũng đã sẵn sàng rồi…Nói thì nói vậy chứ trong lòng vẫn còn trách móc, nghi ngại, buồn tủi…vì đó là thân phận con người. Em chỉ xin thưa với anh rằng: giờ này, phút này, anh em, các bằng hữu, thân hữu… ở mọi nơi dưới bầu trời này, đều hướng về anh, khắc khoải bên anh, thương cảm phần số của anh và cầu nguyện cho anh được bình an trong vòng tay ân sủng của Ba Ngôi Thiên Chúa. Biết đâu, ở trên đó, trên thiên đường cần một chuyên viên quản trị mạng, ngài vời anh lên đó để kết nối sứ điệp tình yêu giữa thiên đường và cõi thế. Mong anh hãy cố lên anh nhé.

Chào anh, nhớ hồi âm cho em.

Em: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tâm sự của một cựu tu sinh K15 GHHV về cha Benedicto Nguyễn Hưng.

From: BTGH Sent: Monday, May 7, 2012 4:39 AM
Subject: [PiusX_Dalat] CHIA SE

 
Cha Hưng ơi,

Bài và anh em K.15 GHHV tu còn và tu xuất đây, đang ở bên Cha trong tinh thần hiệp thông huynh đệ.

Cha còn nhớ chứ (mà quên răng được, hí!) là khoá "lắm trò" nhất, dám làm lắm sự ngay từ năm đầu, lúc tò te lính mới, chứ chẳng đợi "về già", đạo mạo, như các đàn anh.

Về học, thì Cha và Cha Đặng Xuân Thành (nay ở Hà Nội), tuy tuổi đời và tuổi tu thua xa bọn chúng tôi, nhất là "dân Kontum", song thông minh hơn, giỏi giang hơn, chăm chỉ hơn và “nho nhả " hơn, (riêng tôi, ngán và phục Cha khi học Tàu ngữ với Cha Chen "già").

Sau 35 năm - ngày nhà nước cho anh em chúng ta về đuổi gà cho mẹ, được tin Cha thì có vẻ như hơi muộn: Cha đang rất mệt, phải không!

Thương Cha lắm, thương sự thánh thiện, thương sự hiền hoà, thương sự hoà đồng, thương nụ cười thật tươi, thương cố gắng làm cho anh em vui bằng những câu chuyện "tiếu lâm" mà chỉ có Cha...cười!

Lúc nầy, bọn Khang, Hoà "Ba răng vàng", Tứ "thợ vẽ", Hiến "trắng", Hiến "đỏ" (hình như đã thôi làm hạt trưởng ở XL và cũng mang một "đống" bệnh!... như Cha, như...tôi), Tươi “người đẹp", Thái "tui", Lê Cường, Giàu "đại gia" (tôi gặp lại kỳ Tết vừa rồi ở VN, vẫn phong sương và phong độ, nhập tục và thoát tục).

Tay Toàn "lùn" Đà Lạt, Thành "cò" Kontum (ở gần tôi, bang North Carolina - Cha sang Mỹ cũng biết: trong vòng 2 giờ lái xe, được coi là "hàng xóm". Nó cách tôi chỉ...100 cây số).

Nhiều Ôn Mệ khác trong Ngôn Sứ 72, không chừng Cha nhớ rõ hơn tôi và liên lạc đều đặn với bọn nớ hơn tôi. Cả  Gabriel Tài và Ma soeur Lưu văn Lộc nữa (nay ở SG, vợ con đề huề),

TẤT CẢ CHÚNG TÔI đang ở bên Cha, bên người Bạn tốt lành, để tạ ơn Chúa với Cha, cho Cha, vì Chúa đã làm nhiều điều kỳ diệu nơi Cha, cho Cha, cho Giáo Hội qua Cha (x. Magnificat).

Tôi rất tin nơi lời cầu thay nguyện giúp của Phanxicô Xaviê Tôi Tớ Chúa HY Nguyễn Văn Thuận
(mà gia đình tôi đặc biệt kính, chưa ngày nào trong một năm rưỡi qua, mà không đọc kinh cầu xin cho Ngài và với Ngài),

TIN RẰNG NGÀI SẼ BẦU CỬ CHO CHA ( "đàn em Hoan Thiện" của Ngài), ĐỂ CHA ĐƯỢC NHẬN PHÉP LẠ LÀNH BỆNH,

NHƯNG CŨNG CÒN MỘT PHÉP LẠ KHÁC, KHÔNG NHỎ HƠN CHÚT NÀO, ẤY LÀ CÓ NGÀI ĐI VỚI CHA trong đoạn cuối cuộc đời trần thế với Cha, về Thiên Đàng, nơi lớp Ngôn Sứ 73 có Quyến Vĩnh Long với nụ cười dễ mến, đang chờ chúng ta.

NẾU CHÚA MUỐN NHƯ THẾ, thì đây là nén hương lòng tiễn đưa Cha, tiễn một người Bạn về lại quê hương - quê hương trần thế và quê hương trên trời.

Riêng tôi xin phép "tiếu lâm" lần cuối với Cha, khi dùng thơ Nguyễn Khuyến khóc Dương Khuê:
 
"Chú Hưng thôi đã thôi rồi,
Nước mây ngan ngác ngậm ngùi lòng ta...
Kể tuổi tôi còn hơn tuổi Chú
tôi lại đau trước Chú nhiều ngày,
mà sao Chú vội về ngay,
thoạt nghe tôi những chân tay rụng rời...
Chú chẳng ở, dẫu van chẳng ở
Tôi tuy thương nhớ lấy làm thương"...

("Dân Kontum" học "Tây", dốt nát về văn chương Việt Nam, chỉ thuộc có thế, Cha đừng cười nhé!).

Mong những hàng tâm sự nầy kịp tới TAI Cha, trước khi Cha về một trong hai "quê" trần thế và thượng giới.

Xin cậy nhờ Soeur Oanh giúp nói với Cha Hưng, RẰNG ANH EM NGÔN SỨ 72 RẤT YÊU NGÀI, RẤT NHỚ NGÀI, LUÔN Ở BÊN CẠNH NGÀI.

Chúng tôi, lớp Ngôn Sứ 72 nói riêng và anh em cựu học viên GHHV nói chung,

CHÂN THÀNH CÁM ƠN SOEUR OANH và Quý Ông Bà, Anh Chị thời gian qua đã tận tuỵ chăm sóc, an ủi người anh em của chúng tôi.

Xin Chúa trả công bội hậu cho Soeur, cho tất cả ân nhân.

Xin Mẹ Maria trong Tháng Hoa, Tháng Đức Bà, chuyển cầu cho Cha.

Cha nghỉ nhé!

TM K.15 và gia đình.
Yuse Nguyễn-Thế-Bài
(Greensboro, North Carolina)

VÀI HÌNH ẢNH CHA BÊNDICTO NGUYỄN HƯNG TRONG DỊP
ĐẠI HỘI CỰU CHỦNG SINH HUẾ HẢI NGOẠI

18-19/9/2010








 
Tác giả bài viết: Yuse Nguyễn-Thế-Bài
Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế
Cao điểm Tuần Cửu Nhật cầu nguyện cho cha Benedicto Nguyễn Hưng
 
 
Lời kêu gọi của Ban Đại diện GĐ CCS Huế phía Nam
 
From: michungdung via yahoogroups.com
date: Sat, May 12, 2012 at 6:16 AM

Thưa quý anh em CCSHuế và quý thân hữu với cha Hưng

Chúng tôi, Ban Đại diện CCSHuế phía Nam, đặc biệt vùng Saigon, nơi mà cha Nguyễn Hưng đã từng ở và sinh hoạt chung trong suốt thập kỷ 80, xin hết lòng kêu gọi mọi người hãy dành một chút thời gian, dù bất cứ nơi nào, dâng Tràng chuỗi Mân côi Liên kết, vì hết lòng yêu thương ngài, làm bó hoa thiêng liêng, cầu nguyện cho cha Benedicto Nguyễn Hưng được bình an trong lời cầu bầu của hiền mẫu Lavang.

Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương, gìn giữ ngài trong lúc này và trong giờ sau hết. Amen

TMBĐD CCSHuế phía Nam
Mic. Nguyễn Hùng Dũng



Lời kêu gọi của Ban Điều hành GĐ CCS Huế HN
 
From: hoangxuantinh via yahoogroups.com
date: Sat, May 12, 2012 at 9:25 AM

Thân kính quý AE CCS Huế,

Thể theo chiến dịch Khấn Tập Thể mà chúng ta đã phát động từ ngày đầu tiên khi nghe tin Cha Nguyễn Hưng lâm trọng bịnh. Và tiếp tục sau đó, chúng ta theo dõi và thúc dục nhau không ngừng nghỉ và kiên trì cầu nguyện cho ngài. Hôm nay đến lượt các anh em cựu học viên GHHV cùng nhau nhập cuộc, một mặt đưa ngài về Houston chữa trị với một hy vọng cuối cùng, một mặt huy động nhau làm Tuần Cửu Nhật cầu nguyện cho ngài.

Tôi rất lấy làm hứng khởi thấy chúng ta được thêm vây cánh để kêu gào ơn Chúa xuống trên người anh em Linh Mục mà mọi người yêu mến. Vì thế tôi xin mạo muội kêu gọi AE chúng ta hiệp thông và hưởng ứng lời kêu gọi của các anh em GHHV, cùng tiếp tục nức lòng hy vọng hơn nơi Thánh Tâm Chúa và Mẹ Lavang, qua lời chuyển cầu của ĐHY TTC Nguyễn Văn Thuận của chúng ta, khấn xin cho Cha Hưng được ơn chữa lành như lòng mọi người thân của ngài mong ước. Mong thay!

Thân ái,

Hoàng Xuân Tịnh AN41
Phó TB Điều hành CCS Huế HN

 
Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp