Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM CỘNG HOÀ SAN MARINO

Đức Thánh Cha viếng thăm Cộng hoà San Marino 



 VATICAN 
 Chúa nhật 19-06, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thực hiện chuyến tông du đến San Marino, một nước cộng hòa lâu đời nhất thế giới.
San Marino, tên gọi đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino (tiếng Ý: Serenissima Repubblica di San Marino), là một trong ba quốc gia nhỏ nhất thế giới (Vatican, Monaco và San Marino) với dân số 30.000 người. Nền cộng hòa kỳ cựu San Marino được thành lập cách nay hơn 5 thế kỷ, vào ngày 8-10-1600.
Cộng đoàn dân Chúa tại San Marino thuộc giáo phận San Marino-Montefeltro (Italia).
9g20 sáng 19-06, chiếc máy bay trực thăng chở Đức Thánh Cha đáp xuống sân bay Torraccia. Chào đón Đức Thánh Cha, có hai vị lãnh đạo chính quyền: bà Maria Luisa Berti và ông Filippo Tamagnini; Đức Tổng giám mục Giuseppe Bertello, Sứ thần Tòa Thánh tại San Marino, Đức cha Luigi Negri, Giám mục giáo phận San Marino-Montefeltro (Italia) và đông đảo tín hữu tại San Marino.
Sau đó, lúc 10g, Đức Thánh Cha đã dâng Thánh lễ đồng tế tại sân vận động Serravalle với sự tham dự của khoảng 22.000 tín hữu.
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã nhắc lại cội nguồn của nước cộng hòa nhỏ bé này và nhấn mạnh đức Tin là “sự giàu có của người dân San Marino”. Đức Thánh Cha nói: “Chính đức Tin là yếu tố quyết định cho sự ra đời của một nền văn hóa và văn minh tập trung vào nhân vị của con người, hình ảnh của Thiên Chúa, do đó, mang những quyền có trước tất cả mọi tài phán của con người”.
Tiếp đến Đức Thánh Cha nói đến những khó khăn và trở ngại đang xuất hiện khắp nơi, trong đó có San Marino, đó là “Những kiểu hưởng thụ làm cho tinh thần ra tăm tối và hủy hoại mọi nền luân lý. Hiện có cám dỗ cho rằng sự giàu có của con người chẳng phải là đức Tin, mà chính là quyền hạn của con người đối với bản thân và xã hội, là trí tuệ, văn hóa và khả năng xử lý mọi thực tại bằng khoa học, công nghệ và xã hội”.
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu San Marino “trở nên men trong bột giữa thế giới”.
Sau Thánh lễ, Đức Thánh Cha chủ sự đọc kinh Truyền tin. Ngài nhắc đến sự kiện diễn ra vào chính ngày hôm nay, Chúa nhật 19-06, tại thành phố Dax (Pháp), Đöùc hoàng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Phong Thánh, sẽ tôn phong Nữ tu Marguerite Rutan lên bậc Chân phước.
Đức Thánh Cha nói: “Vị nữ tu Dòng Bác ái Thánh Vinh Sơn Phaolô, chịu án chém vào ngày 9-04-1794, đã làm việc hết sức mình tại bệnh viện Dax vào nửa cuối thế kỷ 18. Chân phước đã chịu kết án tử hình vì đức Tin Công giáo và vì lòng trung thành với Hội Thánh, lúc diễn ra cuộc bách hại thảm khốc của thời cách mạng”.
Đức Thánh Cha cũng nhắc đến ngày thứ Hai 20-06, là Ngày Tị nạn Thế giới, đồng thời năm 2011 kỷ niệm 60 năm Công ước quốc tế về “Bảo vệ những người bị đàn áp và tị nạn”. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha kêu gọi “các nhà chức trách dân sự và mọi người thiện chí hãy bảo đảm cho những người tị nạn được đón tiếp và dành cho họ những điều kiện sống xứng hợp trong khi chờ đợi họ có thể hồi hương trong tự do và an toàn”.
Buổi chiều, Đức Thánh Cha có cuộc gặp gỡ Chính phủ, Quốc hội và Ngoại giao đoàn tại San Marino.
Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Cộng hòa San Marino. Ngài đặc biệt mời gọi giới chức lãnh đạo San Marino hãy bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, sao cho bản sắc của San Marino được phát triển trọn vẹn.
Đức Thánh Cha cũng lưu ý cần phải đề cao tầm quan trọng của gia đình, đồng thời nhấn mạnh giai đoạn khủng hoảng này đặc biệt tác động mạnh đến giới trẻ. Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng vấn đề người lao động ở vùng biên giới hiện đang bị đe dọa về công ăn việc làm, sẽ được giải quyết trong sự tôn trọng quyền được làm việc và quyền lợi của các gia đình.
Trước khi kết thúc chuyến tông du, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các bạn trẻ giáo phận San Marino-Montefeltro.
Đức Thánh Cha đã trở về Rôma vào buổi tối cùng ngày.

G. Trần Đức Anh OP
nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp