Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

HÃY BÉN RỄ NƠI CHÚA KITÔ

Hãy bén rễ sâu nơi Chúa Kitô và can đảm đi ngược dòng đời



Hãy bén rễ sâu nơi Chúa Kitô, can đảm đi ngược dòng đời, sẵn sàng xả thân cho sự thiện, công lý và sự thật. Đó là lời Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mời gọi mọi người, đặc biệt là giới trẻ khắp nơi trên thế giới ngày nay.
Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi đọc Kinh Truyềm Tin chung với 2.000 tín hữu và du khách hành hương trong sân nhà nghỉ mát Castel trưa Chúa Nhật 5-9-2010.
Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã xin lỗi mọi người vì buổi đọc kinh bắt đầu trễ hơn bình thường mười mấy phút. Lý do vì ngài vừa mới viếng thăm mục vụ Carpineto Romano về, nhân kỷ niệm 200 năm sinh ra của Đức Giáo Hoàng Leo XIII.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã trình bầy ngắn gọn sứ điệp ngài gửi cho giới trẻ tham dự Ngày quốc tế giới trẻ lần thứ 26 tại Madrid thủ đô Tây Ban Nha, vào mùa hè năm tới 2011. Nhắc lại đề tài của sứ điệp là ”Bén rễ sâu và xây dựng trên Chúa Kitô, vững vàng trong đức tin”, trích từ thư thánh Phaolô gửi tín hữu Coloxê (Cl 2,7), Đức Thánh Cha mời gọi người trẻ can đảm đi ngược dòng đời.
Ngài nói: ” Đây chắc chắn là một đề nghị đi ngược dòng đời! Thật thế, ngày nay có ai đề nghị với người trẻ sống bén rễ sâu và vững vàng đâu? Trái lại người ta đề cao sự không chắc chắn, tính di động, sự hay thay đổi... tất cả đều là những khía cảnh phản ánh một nền văn hóa do dự đối với các giá trị nền tảng, đối với các nguyên tắc giúp định hướng và điều hòa cuộc sống. Thật vậy, chính tôi, do kinh nghiệm tiếp xúc với giới trẻ, tôi biết rằng mỗi thế hệ, hay còn hơn thế nữa, từng người riêng rẽ được mời gọi tái khám phá ra ý nghĩa cuộc đời. Vì thế, Đức Thánh Cha nói, tôi đã muốn tái đề nghị sứ điệp theo kiểu kinh thánh, gợi lên hai hình ảnh cái cây và căn nhà.
Thật thế, người trẻ giống như một cái cây đang lớn: để phát triển nó cần có rễ sâu, để trong trường hợp có gió bão, rễ giữ nó bám chật vào đất. Cũng thế, hình ảnh cái nhà đang xây nhắc nhớ cho biết phải có nền móng vững vàng, để nhà được chắc chắn an ninh.
Và Đức Thánh Cha chỉ cho người trẻ thấy nền tảng tuyệt diệu của cuộc đời như sau: Sự trưởng thành tràn đầy của con người, sự vững vàng nội tâm của nó có nền tảng trong tương quan với Thiên Chúa, một tương quan đi qua cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. Một tương quan của sự tin tưởng sâu đậm, của tình bạn đích thật với Chúa Giêsu, có khả năng trao ban cho người trẻ điều họ cần nhất để đương đầu một cách tốt đẹp với cuộc sống: đó là sự thanh thản và ánh sáng nội tâm, thái độ suy tư tích cực, tâm hồn rộng mở cho tha nhân, sẵn sàng xả thân cho sự thiện, cho công lý và sự thật. Còn một khía cạnh rất quan trọng khác nữa: đó là để trở thành một tín hữu, người trẻ được nâng đỡ bởi đức tin của Giáo Hội: không ai là một ốc đảo cả, tín hữu kitô lại càng không phải là một ốc đảo hơn nữa. Họ khám phá ra trong Giáo Hội vẻ đẹp của đức tin được chia sẻ và được cùng làm chứng với các người khác trong tình huynh đệ và trong việc phục vụ của tình bác ái.
Sứ điệp này đã được ký ngày mùng 6 tháng 8 lễ Chúa Hiển Dung. Xin cho ánh sáng Nhan Thánh Chúa Kitô có thể rạng ngời trong con tim của từng bạn trẻ! Và ước chi Đức Trinh Nữ Maria che chở đồng hành với các cộng đoàn và nhóm bạn trẻ trên đường hướng về cuộc gặp gỡ tại Madrid năm 2011. Tiếp đến Đức Thánh Cha đã đọc Kinh Truyền Tin và ban phépo lành tòa thánh cho mọi người.
Sau Kinh Tuyền Tin Đức Thánh Cha đã chào nhiều nhóm khác nhau. Trong tiếng Pháp Đức Thánh Cha nhắc tới năm học sắp bắt đầu. Ngài mời gọi các sinh viên học sinh và giáo sư kêu xin Chúa Thánh Thần là Thầy dậy của trí thông minh và sự hiểu biết dích thực mỗi ngày, để Ngài mở tâm trí họ cho sự hiểu biết Thiên Chúa, làm cho họ bén rễ sâu trong Chúa Giêsu Kitô và giữ gìn họ vững mạnh trong đức tin.
Bằng tiếng Anh Đức Thánh Cha xin giáo huấn xã hội của Đức Giáo Hoàng Leo XIII tiếp tục gợi hứng cho các nỗ lực trung thành xây dựng một xã hội đâm rễ sâu nơi các giáo huấn của Chúa Kitô. Bằng tiếng Đức ngài nói với Thông tiệp ”Rerum Novarum Tân Sự” Đức Giáo Hoàng Leo XIII đã đặt nền tảng cho giáo huấn xã hội của Hội thánh trong thời đại tân tiến. Bổn phận của Giáo Hội và tất cả mọi người là trung thành với sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô và cộng tác để xây dựng một trật tự xã hội công bằng. Trong tiếng Tây Ban Nha Đức Thánh Cha cầu mong có nhiều bạn trẻ tham dự Ngày Quốc Tế giới trẻ tại thủ đô Tây Ban Nha, để tiếp nhận vào trong tim Chúa Kitô Đấng đang mời gọi họ tin tưởng nơi Ngài và yêu thương Giáo Hội nhiều hơn. Bằng tiếng Ba Lan Đức Thánh Cha phó thác việc chuẩn bị biến cố này cho lời bầu cử của Mẹ Thiên Chúa và xin cho tất cả mọi người lớn lên trong đức tin và đức mến.
Như đã nói trên đây lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật hôm qua Đức Thánh Cha đã đi trực thăng từ Castel Gandolfo tới Carpineto Romano, cách Roma 80 cây số, là quê sinh của Đức Giáo Hoàng Leo XIII, để cử hành thánh lễ cho tín hữu và tưởng niệm vị Giáo Hoàng đã khai mào giáo huấn xã hội của Hội Thánh.
Đức Leo XIII, Vincenzo Gioacchino Raffaele Luigi Pecci sinh tại Carpineto Romano ngày mùng 2 tháng 3 năm 1810. Người đã từng là Sứ Tần Tòa Thánh tại Bỉ, làm Tổng Giám Mục Perugia và trở thành Hồng Y năm 1854, rồi được bầu làm Giáo Hoàng thứ 256 ngày 20 tháng hai năm 1878, lấy tên là Leo XIII. Đức Leo XIII đã hướng dẫn Giáo Hội trong 25 năm cho tới khi qua đời ngày 20 tháng 7 năm 1903, thọ 93 tuổi. Trong số nhiều giáo huấn của người có Thông điệp Rerum Novarum Tân Sự, công bố năm 1891, khai mào cho Giáo Huấn xã hội của Hội Thánh.
Giảng trong thánh lễ cử hành tại quảng trường chính của thành phố nhỏ này, Đức Thánh Cha đã đề cao Đức Leo XIII như vị chủ chăn có đức tin và lòng đạo hạnh sâu xa, cao niên nhưng nhìn xa thấy rộng, luôn luôn đặt để quyền tối thương của Thiên Chúa lên trên hết, và là người đã biết thông truyền cho toàn thể Giáo Hội sự khôn ngoan, tức sứ điệp gắn liền đức tín và cuộc sống, sự thật với thực tại cụ thể. Tuy sống trong một giai đoạn khó khăn nhất của Giáo Hội, trong đó có phong trào bài giáo sĩ, chỉ trích Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội, loại bỏ tên các thánh khỏi lịch, các thành thị và các đường phố... nhưng với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, Đức Leo XIII đã giúp Giáo Hội trung thành với truyền thống, giữ vững các nguyên tắc, có khá năng rộng mở, tham gia vào việc xây dựng xã hội, đương đầu với các vấn đề mới cũng như các thách đố lớn và tin tưởng bước vào thế kỷ XX.
Nguồn: 
 vietvatican (Linh Tiến Khải)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp