Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Thánh lễ Cung hiến thánh đường Giáo xứ Thuận Phát

   Sáng thứ Bảy, trong bầu khí rộn ràng, tưng bừng của cả giáo xứ Thuận Phát, dân Chúa từ nhiều nơi đã nô nức tiến về ngôi thánh đường mới của giáo xứ Thuận Phát để tham dự Thánh lễ tạ ơn, cung hiến thánh đường và thánh hiến bàn thờ.
photo & fiml : nguyenthuong media
Nhóm Truyền Thông Xuân Lộc
     Từ sáng sớm, đại diện các đoàn thể và các em thiếu nhi đã xếp thành hàng rào danh dự từ cổng đến tiền đường nhà thờ. Cha chánh xứ Gioakim Lê Hậu Hán, Cha phụ tá Giuse Đặng Thanh Phong và quý nữ tu đang phục vụ tại giáo xứ cũng hiện diện để chào đón Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách.
    Vào lúc 8g50, xe chở Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phụ tá TGP Sài Gòn, dừng lại ở cổng nhà thờ, cả cộng đoàn dân Chúa cùng hân hoan đón chào Đức cha bằng những tràng pháo tay thật nồng nhiệt, hòa cùng bài nhạc chào mừng của đội kèn Tây và lời chào mừng của cha chánh xứ. Tiếp đó, Đức cha và cộng đoàn phụng vụ đã dừng lại cầu nguyện bên tượng đài Đức Mẹ, được đặt tại cổng nhà thờ.
                                Cắt băng khánh thành nhà thờ
  Thánh lễ hôm nay do Đức cha phụ tá Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện GB Huỳnh Công Minh, Cha Đại diện Linh mục Giuse Vũ Minh Nghiệp, Cha Hạt trưởng Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên, Cha Hạt trưởng Thủ Thiêm GB Phạm Văn Hợp và khoảng 70 linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận. Đến tham dự Thánh lễ có đông đảo nam nữ tu sĩ, anh chị em giáo dân đến từ nhiều nơi, quý vị ân nhân và quý tu sĩ của các tôn giáo bạn.
Tại cửa nhà thờ, Đức cha Phêrô cùng với Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita, Cha Đại diện Linh mục Giuse, Cha chánh xứ Thuận Phát đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành nhà thờ. Sau khi nhận chìa khóa từ vị ân nhân đã dâng hiến toàn bộ chi phí xây dựng thánh đường,
Gia Đình Ân Nhân Dâng Hiến Toàn Bộ Kinh Phí Xây Thánh Dường
  Đức cha đã làm phép và trao lại cho cha chánh xứ. Cửa nhà thờ được mở từ tay cha chánh xứ, Đức cha chúc mừng giáo xứ và ngài mời cộng đoàn cùng tiến vào ngôi thánh đường mới để chung lời chúc tụng Thiên Chúa. Tiếp theo là nghi thức làm phép nước và rẩy Nước Thánh. Thánh lễ được tiếp diễn với Kinh Vinh Danh.
   Chia sẻ Lời Chúa
   Từ bài Tin Mừng Ga 2,13-22 và bối cảnh tôn giáo thời Chúa Giêsu, Đức cha đã giúp cộng đoàn khám phá ra nguyên nhân sâu xa làm Chúa Giêsu phải nổi giận với những người buôn bán trong đền thờ. Cộng đoàn cũng hiểu hơn sứ điệp của đoạn Lời Chúa ấy: Nhà thờ là nơi tôn vinh Thiên Chúa, là nơi cầu nguyện. Đặc trưng của nhà thờ chính là ngọn tháp vút cao, mời gọi con người nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa. Đừng biến nhà thờ thành phương tiện để phục vụ cho những lợi ích cá nhân…
   Với thực tế của tiến trình xây dựng thánh đường giáo xứ Thuận Phát mà Đức cha được biết qua lời kể của cha chánh xứ thì việc xây dựng nhà Chúa nơi đây là một cơ hội đem đến niềm vui cho nhiều người, trong đó có cả những anh em ngoài Công giáo, họ đã xem đây như một phúc lành của Bề Trên ban cho. Chính nhờ lòng quảng đại của ân nhân, sự tận tình của anh em trong công ty xây dựng mà cả công trình đồ sộ này đã hoàn thành trong vòng thời gian 1 năm, 1 tháng và 1 ngày. Theo Đức cha, có thể xem đó như là những dấu chỉ Thiên Chúa đã ban cho, để cộng đoàn cùng nhau xây dựng nhà của Chúa.
   Trong niềm vui có được ngôi nhà thờ mới, Đức cha nhắc nhở cộng đoàn hãy thường xuyên đến đây để thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa và để đón nhận ơn lành Chúa ban, nhất là những ơn thiêng liêng. Vì cùng đến để thờ phượng Thiên Chúa là Đấng yêu thương và cùng là môn đệ Chúa nên cộng đoàn cũng được mời gọi liên kết với nhau thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, biết tha thứ, biết giúp nhau vượt qua thử thách. Như ngọn tháp vút cao của ngôi thánh đường mời gọi con người hướng lòng lên cùng Thiên Chúa thì chính đời sống yêu thương của cộng đoàn giáo xứ Thuận Phát nơi đây sẽ trở nên lời mời gọi và là lời làm chứng cho Đức tin, cho tình yêu Thiên Chúa mà chúng ta đang sống.
   Và Đức cha đã kết thúc bài giảng bằng những lời xác quyết: “Chính Đức tin đã thúc đẩy cộng đoàn giáo xứ cùng nhau xây dựng ngôi nhà thờ mới này, chính Đức tin thúc giục quý ân nhân quảng đại, giúp đỡ xây dựng công trình, cũng chính Đức tin dẫn đưa cộng đoàn đến đây để bày tỏ niềm vui có một ngôi nhà thờ mới, nơi quy tụ dân Thánh làm việc thờ phượng Chúa. Đức tin là động lực cho tất cả”.
Nghi thức Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ
   Sau khi cộng đoàn cùng tuyên xưng Đức tin, nghi thức Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ được bắt đầu với kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo đó, hài cốt của các Thánh Tử Đạo Anê Lê Thị Thành, Giuse Nguyễn Văn Lộc, Phaolô Lê Bảo Tịnh, Phaolô Phạm Khắc Khoan, Matthêu Lê Văn Gẫm, Gioan Đạt, được rước từ cuối nhà thờ lên bàn thờ. Cha chánh xứ mang hài cốt đến cho Đức cha và Đức cha đặt hài cốt các Thánh dưới bàn thờ. Kế đến, Đức cha đọc lời nguyện Cung hiến. Đây là giây phút long trọng nhất trong nghi lễ Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ.
   Nghi thức được tiếp tục với việc: xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ, xông hương bàn thờ và nhà thờ, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.
   Khi ánh sáng đã tràn ngập cả ngôi nhà thờ mới, Đức cha trao Chứng thư Thánh hiến nhà thờ và bàn thờ cho Cha chánh xứ Gioakim Lê Hậu Hán. Cha Hạt trưởng Xóm Chiếu đã công bố chứng thư với cộng đoàn. Kết thúc nghi thức, Đức cha cùng với cha chánh xứ tiến xuống mở khăn viên đá kỷ niệm ngày cung hiến nhà thờ, được đặt cuối nhà thờ.
Tâm tình biết ơn 
   Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Thuận Phát, đã có đôi lời bày tỏ tâm tình biết ơn Đức cha Phêrô, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn.
   Trong phần đáp từ, Đức cha xin thay lời Đức Hồng y để chúc mừng cộng đoàn giáo xứ Thuận Phát có một ngôi nhà thờ mới đồ sộ, khang trang. Trong bầu khí vui tươi, thân tình, Đức cha đã “đặt tên” cho ngôi nhà thờ mới này bằng cái tên thật dễ thương: “Nhà thờ Đức Bà Thuận Phát”, bởi vì cấu trúc của nhà thờ này rất giống Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Ngài cầu chúc cho giáo xứ ngày càng lớn lên trong Đức tin, Đức mến, trở thành một cộng đoàn “thuận thảo”, yêu thương nhau để không ngừng “phát triển”, đúng với tên gọi Thuận Phát.
   Đức cha cũng cám ơn quý ân nhân và tất cả những ai đã góp phần xây dựng ngôi thánh đường này, trong đó có cả những anh chị em ngoài Công giáo. Ngài chia sẻ thêm cảm nhận của ngài: Ở một thành phố, một đất nước mà người ta nói nhiều về sự sa sút đạo đức trong đời sống xã hội, thì vẫn còn đó không ít những tâm hồn khao khát, tha thiết với đời sống tâm linh, đời sống tinh thần. Điều đó được thể hiện một phần nào qua việc những anh em ngoài Công giáo đã cùng nhau góp phần xây dựng ngôi thánh đường này.
Chia sẻ trên của Đức cha là những lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa, gửi đến tất cả những ai hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.
Thánh lễ Cung hiến nhà thờ và Thánh hiến bàn thờ giáo xứ Thuận Phát được khép lại với Phép lành trọng thể cuối lễ trong tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn nhau. Đồng thời, với ngôi nhà thờ mới, Thánh lễ hôm nay đã mở ra một hướng đi cho giáo xứ Thuận Phát về việc xây dựng, phát triển cộng đoàn dân Chúa và làm chứng cho Tin Mừng của Đức Kitô.
 Bài Viết : WTGPSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp