Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

THÁNH LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN THÁNH HIẾN - DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU LINH MỤC

Sáng ngày 10.6.2014, tại nguyện đường Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đã chủ tế Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu và Trọn Đời cho 13 chị em :
Tiên Khấn :            
  1. Chị Maria Phạm Thị Quỳnh Dao
  2. Anna Tạ Thị Kiều Giang
  3. Chị Maria Trần Thị Kim Lan
  4. Chị Têrêsa Nguyễn Hà Đường Tiểu My
  5. Chị Maria Đỗ Hồng Vân
  6. Chị Têrêsa Trần Thị Hồng Yến
Vĩnh khấn :          
  1. Chị Maria Hoàng Thị Dung
  2. Maria Nguyễn Thị Duyến
  3. Chị Têrêsa Phạm Thị Mỹ Hảo
  4. Chị Têrêsa Ngô Thị Yến Linh
  5. Chị Matta Cao Thị Hồng Loan
  6. Chị Anê Trần Thị Nhựt Phượng                    
  7. Chị Maria Hoàng Ngọc Tường Vy
Đây là ngày hồng phúc lớn lao cho Hội dòng, đặc biệt cho các gia đình của các khấn sinh, bởi những mầm non ơn gọi đã trải qua một chặng đường dài vun trồng, cắt tỉa nay đâm chồi nảy lộc. Từ rất sớm khuôn viên của Hội dòng đã nhộn nhịp những bước chân của quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân và đông đảo quý khách đến từ khắp nơi.
Thánh lễ đồng tế được cử hành trọng thể vào lúc 8g30, đoàn rước tiến vào nguyện đường trong tiếng thánh ca ngân vang hoà lẫn tâm tình tạ ơn và mừng vui của cộng đoàn. Đồng tế với Đức Cha, có Đức Ông Vinh Sơn, Tổng Đại Diện Giáo phận Xuân Lộc, Cha Đaminh Đinh Viết Tiên, Cố Vấn Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, quý cha Quản hạt và quý cha trong và ngoài Giáo phận. Cùng đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các chị khấn sinh hôm nay còn có quý bề trên các Dòng, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân và quý khách.
Trong bài chia sẻ, Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn tham dự lễ Tạ Ơn và Nghi thức Khấn Dòng cùng cầu nguyện thật nhiều cho các khấn sinh khi đã cam kết gắn bó với Chúa Giêsu, các chị sẵn sàng tiến lên và đi đến cùng trong chọn lựa của mình.
Đức Cha kêu gọi người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục muốn theo Chúa Giêsu trên con đường trọn lành phải chấp nhận từ bỏ chính mình và vác thập giá của mình. Sự từ bỏ là cách diễn tả tình yêu. Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả. Khi yêu người ta cảm thấy nhẹ nhàng. Sự từ bỏ vì tình yêu là một niềm hạnh phúc. Đức Cha đặt câu hỏi : Điều gì đã khiến các nữ tu hôm nay tuyên khấn lại chọn bước theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá? Họ khờ dại hay nhầm lẫn? Không quý chị hoàn toàn sáng suốt, tự do để chọn lựa ơn gọi trở nên “Nữ tỳ của Chúa Giêsu Linh Mục”. Quý chị đã sống, đang sống và cảm nghiệm được hạnh phúc sâu xa của Tình yêu Thập giá.
Đức Cha xác tín “ơn gọi thánh hiến là một quà tặng của Thiên Chúa ban cho Giáo hội nhờ Chúa Thánh Thần” (Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn Đời Thánh Hiến) và “bất cứ nơi nào có cuộc sống dâng hiến thì ở đó có niềm vui” (Đức Thánh Cha Phanxicô). Đặc biệt với các tân khấn sinh, với tấm lòng yêu thương của một người cha nhân hậu, Đức Cha nhắn nhủ : “Chỉ trong giây lát nữa thôi các con sẽ long trọng tuyên khấn tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Các con biết rằng, lời tuyên khấn không cất đi bản tính yếu hèn và tội lỗi của con người … Hãy cậy trông vào sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, khiêm tốn nép mình dưới sự che chở từ mẫu của Đức Trinh nữ Maria, các con hãy can đảm và thanh thản bước theo Chúa Kitô. ”
Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa, nghi thức tuyên khấn lần đầu, Đức Giám mục thẩm vấn các tập sinh về sự tự nguyện bước theo Đức Kitô. Trong niềm hân hoan vui sướng trước mặt Đức Giám mục Giáo phận, Chị Tổng Phụ Trách và cộng đoàn dân Chúa, các tập sinh long trọng tuyên khấn sống khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục trong Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục.
Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời, đây là giây phút trọng đại của các khấn sinh, sau 6 năm tuyên khấn tạm, giờ đây quý chị công khai bày tỏ quyết định của mình trước mặt Đức Giám mục, đại diện Giáo hội và mọi thành phần dân Chúa.
Trước quyết định quan trọng này, cộng đoàn phụng vụ cùng dâng lời khấn cầu Thiên Chúa, Mẹ Maria và toàn thể thần thánh trên trời, xin cho các khấn sinh được ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần tinh luyện và làm bừng cháy ngọn lửa tình yêu để trung thành với lời vĩnh thệ hôm nay.
Các khấn sinh tiến lên, quỳ gối, ngọn nến sáng trong tay, dõng dạc tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục với thái độ dứt khoát trước sự chứng kiến của vị Giám mục Giáo phận và trong tay Chị Tổng Phụ Trách cùng toàn thể mọi người hiện diện trong Thánh lễ tạ ơn và khấn dòng hôm nay.
Các khấn sinh được trao nhẫn như một dấu chỉ giao ước tình yêu mà quý chị đã ký kết với Chúa Kitô bằng lời tuyên khấn trọn đời. Kể từ hôm nay, quý chị sẽ mãi giữ trọn lòng trung tín với Người, để đáng vào dự tiệc cưới hân hoan muôn đời.
Nghi thức vĩnh khấn kết thúc sau cử chỉ trao hôn bình an của Chị Tổng Phụ Trách đại diện cộng đoàn chính thức đón nhận các khấn sinh vào gia đình Hội dòng, để từ đây chị em cùng sống bên nhau, nâng đỡ nhau và cùng nhau chu toàn sứ mạng chung của Hội dòng. Cả cộng đoàn tham dự cùng chung chia niềm vui với Hội dòng bằng những tràng pháo tay thật giòn giã trong giờ phút linh thánh và cảm động này.
Bầu khí ngày lễ thật trang trọng và sốt sắng, thắm đượm tình gia đình thân thương, đầm ấm. Niềm vui và hạnh phúc thể hiện tròn đầy trên khuôn mặt của mỗi Tân Khấn Sinh và gia đình quý chị.
Thay mặt cho Hội dòng, vào cuối thánh lễ, Chị Tổng Phụ Trách đã bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, ghi sâu tình thương của Đức Cha Giáo phận, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân và quý khách đã hiện diện trong Thánh lễ để hiệp lời cầu nguyện cho các khấn sinh, chia sẻ niềm vui với Hội dòng trong ngày hồng phúc này.
Được kêu gọi và được hiến thánh là hồng ân nhưng không đến từ Thiên Chúa. Xác tín vào tình tình yêu và lòng thành tín của Ngài, các khấn sinh hân hoan đáp trả và nguyện ước đời mình trở nên men, nên muối và ánh sáng cho đời (x. Mt 5, 13-14).
Ngày lễ hôm nay rồi sẽ qua đi nhưng những lời quý chị em đã mạnh mẽ tuyên khấn sẽ trở thành đời sống, được diễn tả cụ thể trong những chọn lựa hằng ngày, để trang đời không ngừng được mở ra, được viết xuống những dấu ấn tình yêu.
Cầu chúc quý chị  - những nụ hồng trinh nguyên của bình minh ngày mới – sống trọn điều đã đoan hứa với Chúa suốt hành trình dài đời dâng hiến.                     
Tin : Ban TT Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục -  ảnh : Nguyenthuong Media 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp