Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

ĐỨC HỒNG Y GIOAN BAOTIXITA Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Thánh Đường GX Thuận Phát


Ảnh : Bích Loan - Giáo Phận Xuân Lộc
LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ 

CTV – Gx Thuận Phát (còn gọi là nhà thờ Antôn) tọa lạc tại 253 Trần Xuân Soạn, P. Tân Kiểng, Q. 7, thuộc Giáo hạt Xóm Chiếu, TGP Saigon, được thành lập năm 1961, LM quản xứ tiên khởi là Antôn Đỗ Minh Độ. LM quản xứ hiện nay là Gioakim Lê Hậu Hán (sn 1969), cha sở thứ 4 của giáo xứ.
   Nhà thờ được xây mới năm 1965, trùng tu nhà thờ năm 2000, nhưng số giáo dân và di dân ngày càng đông, nhà thờ không đủ đáp ứng nhu cầu phụng vụ. Do đó, được phép của giáo quyền, 9g30 sáng thứ Bảy, 3-3-2012, ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn đã chủ tế thánh lễ và nghi thức đặt viên đá đầu tiên – theo cách nói đời thường là “động thổ”.
Cùng đồng tế với ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn có hơn 40 linh mục trong và ngoài TGP Saigon. Có khoảng 1.000 người tham dự. Trong số quan khách có các vị đại diện của ban tôn giáo chính phủ, các vị đại diện của Tin Lành và Phật giáo. 
  ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn chia sẻ: “Lời Chúa hôm nay nhắc nhở tôi mấy điều: (1) Thiên Chúa là sự sống, Thiên Chúa là tình yêu. Thiên Chúa ban cho chúng ta sự sống, thì Ngài cũng ban cho chúng ta tình yêu. Đó là hạt giống. (2) Chúng ta phải làm sao? Chúng ta phải tìm đến tận gốc rễ yêu thương là Thiên Chúa. Chúa dạy chúng ta cách mến Chúa và yêu người, chúng ta phải thực hành tình yêu thương đó. Vì thiếu yêu thương mà thế giới có chiến tranh, có đổ máu. Chúng ta cần có ơn của Chúa Thánh Thần thì chúng ta mới có thể yêu thương nhau. Tạ ơn Chúa làm cho Gx Thuận Phát tiến triển. Xin Chúa luôn đồng hành, mở lòng chúng ta để chúng ta có thể đón nhận ty Chúa và chia sẻ yêu thương với mọi người”. 
  Phần nghi thức đặt viên đá đầu tiên, 3 mẹ con vị ân nhân cầm “viên đá nền tảng”, tiếp theo là các đại diện các gia đình trong xứ cầm viên đá có ghi tên gia trưởng. Như vậy, gia đình nào cũng được “ghi danh” trên bảng tri ân của giáo xứ khi nào nhà thờ hoàn thành. 
   Mọi người thuộc Gx Thuận Phát vui mừng phấn khởi không chỉ vì sắp sửa có ngôi nhà thờ mới, mà họ còn được tận hưởng một niềm vui thánh đức khác là giáo xứ đang còn dư âm mừng Năm Thánh 50 năm thành lập giáo xứ (1961-2011). Có một “nét mới” ở Gx Thuận Phát là chung quanh nhà thờ có những câu Kinh thánh được ghi trên các rèm của các mái che di động như: “Có thì nói có, không thì nói không” (Gc 5:12), “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20:3), “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:8),… 
    Những câu Kinh thánh ngắn gọn nhưng chắc hẳn có tác dụng tốt, vì hằng ngày giáo dân nhìn thấy sẽ dần dần thấm sâu vào tiềm thức để có thể phát sinh hành động. 
   Xây dựng nhà thờ là việc là rất tốn kém cả vật chất và thời gian, cần nhiều người hợp tác về nhân lực và tài chính. Thật may mắn cho Gx Thuận Phát khi có một vị ân nhân đặc biệt đã tình nguyện “Dâng” cả ngôi thánh đường sắp xây dựng mới hoàn toàn này. Vị ân nhân đó là bà quả phụ Micae Bùi Văn Sáu, nhũ danh Luxia Nguyễn Thị Thanh. 
    Được biết tổng chi phí xây dựng nhà thờ mới là 32 tỷ đồng. Giáo dân Gx Thuận Phát vui vẻ “khoe” rằng:“Quả thật, đó là Hồng ân Thiên Chúa, vì Chúa đã gởi một vị ân nhân đến cho chúng tôi”. 

   Nhà thờ là nơi thánh, là Thánh đường, là Nhà Chúa, vì chính Thiên Chúa đã xác định: “Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân” (Is 56:7). Cầu mong cho việc xây dựng Nhà Chúa của Gx Thuận Phát được tốt đẹp “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi Ơn Chúa” (Kinh Sáng Soi).
 Gia đình ân nhân Bà quả phụ Micae Bùi Văn Sáu
 Bài : Giáo Xứ Thuận Phát  - Ảnh : Nguyenthuong Media
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH VATICAN THĂM GIÁO XỨ THUẬN PHÁT 29-02-2012
Sau khi kết thúc Cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam–Vatican diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng Hai 2012, Phái đoàn ngoại giao Tòa Thánh đã vào Thành Phố HCM thăm Giáo Phận Saigon.
Vào lúc 20g00 ngày 29-02-2012 phái đoàn gồm có Đức ông Ettore Balestrero, Thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh; Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương thuộc Bộ Truyền Giáo đã được Đức Hồng Y Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn Tổng Giám Mục TGP. Saigon hướng dẫn đến thăm Giáo xứ Thuận Phát, Quận 7.
thuanphat's blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp