Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

THÔNG CÁO CHUNG CỦA PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH VÀ VIỆT NAM

Thông cáo chung của Phái đoàn Việt Nam và Phái đoàn Tòa Thánh về Cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh
Họp vòng 3 Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa Thánh –- Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
    Các giới chức của Tòa Thánh và của chính phủ Việt Nam đã kết thúc cuộc họp hai ngày vào thứ Ba 28-02-2012. Tại cuộc họp, Tòa Thánh bày tỏ mong muốn tăng cường và mở rộng vai trò và sứ vụ của mình để củng cố mối dây liên kết giữa Tòa Thánh và Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam, cũng như mong muốn phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh.. Kết thúc cuộc họp, hai bên nhận định rằng quan hệ Việt Nam – Tòa Thánh đã đạt được những phát triển tích cực dựa trên căn bản thiện chí và đối thoại xây dựng, cũng như tôn trọng các nguyên tắc trong quan hệ.


Thông cáo chung về Cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh
(Hà Nội, 27-28 tháng Hai 2012)
Như đã thỏa thuận tại cuộc họp Vòng 2 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh tại Vatican (tháng Sáu 2010), cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28 tháng Hai 2012. Hai vị đồng chủ trì cuộc họp là Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn Việt Nam, và Đức ông Ettore Balestrero, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn Tòa Thánh.
Hai bên đã xem xét những vấn đề quốc tế, thông báo cho nhau về tình hình mỗi bên, điểm lại những tiến bộ trong quan hệ Việt Nam – Tòa Thánh từ sau cuộc họp Vòng 2 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh, và thảo luận về những vấn đề liên quan tới Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.
Phái đoàn Việt Nam nhấn mạnh rằng Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người dân; khuyến khích Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam tham gia tích cực và thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước, kinh tế và xã hội hiện nay.
Về phần mình, Phái đoàn Tòa Thánh ghi nhận những quan điểm đó và bày tỏ sự trân trọng mối quan tâm của chính quyền đối với hoạt động của Giáo Hội Công giáo, đặc biệt trong việc cử hành Năm Thánh 2010, và trong các cuộc viếng thăm mục vụ của vị Đại diện không thường trú, Tổng giám mục Leopoldo Girelli.
Tòa Thánh bày tỏ mong muốn tăng cường và mở rộng vai trò và sứ vụ của mình để củng cố mối dây liên kết giữa Tòa Thánh và Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam, cũng như mong muốn phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh.
Cả hai bên đã đồng ý tạo điều kiện cho Tổng giám mục Girelli thi hành tốt hơn sứ vụ của mình.
Ngoài ra, cả hai bên đã nhắc lại giáo huấn của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI về việc sống Phúc Âm giữa dân tộc, và những lập trường của ngài về việc là một người Công giáo tốt và là một công dân tốt; nhấn mạnh cần tiếp tục có sự hợp tác giữa Giáo Hội Công giáo và chính quyền, để thực thi những giáo huấn ấy một cách cụ thể và thiết thực trong mọi hoạt động.
Hai bên nhận định rằng quan hệ Việt Nam – Tòa Thánh đã đạt được những phát triển tích cực dựa trên căn bản thiện chí và đối thoại xây dựng, cũng như tôn trọng các nguyên tắc trong quan hệ.
Cuộc họp đã diễn ra trong bầu khí thân mật, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.
Hai bên đã thỏa thuận cuộc họp Vòng 4 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh sẽ tiến hành tại Vatican. Thời gian của cuộc họp sẽ được ấn định qua các kênh ngoại giao.
Nhân dịp viếng thăm Việt Nam, Phái đoàn Tòa Thánh đã đến thăm xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thanh Xuân; thăm Bệnh viện Nhi quốc gia, nơi đang hợp tác với Bệnh viện Bambino Gesù (Chúa Hài Đồng Giêsu) của Tòa Thánh tại Roma; cũng như một số cơ sở Công giáo tại Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, và giáo phận Xuân Lộc, Đồng Nai.
(Nguồn: Vatican Radio, 28-02-2012)

Vincente Nguyễn Viết Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp