Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU - GIÁO XỨ TÂM AN

  Sáng thứ Năm, tại nhà thờ giáo xứ Tâm An, hạt An Bình, giáo phận Xuân Lộc, Linh mục đoàn, cùng với Đức Cha Giuse Phụ tá, Đức Ông Vinh Sơn, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, các thành phần dân Chúa trong giáo phận vui mừng quy tụ bên Đức Cha Đaminh, Giám mục giáo phận chủ sự lễ Truyền Dầu năm 2014.
  Từ tiền sảnh nhà xứ, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn đồng hoành tráng xen với tiếng nhạc thánh ca hân hoan vui mừng.
   Mở đầu thánh lễ, Đức Cha dâng lời chào mừng Đức Cha Giuse Phụ tá, Đức Ông Vinh Sơn, Quý Cha, các chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần trong cộng đồng,  Đức Cha chào mừng sự hiện diện đông đảo của các linh mục giáo phận, là biểu lộ sự hiệp thông của linh mục đoàn với giám mục và giữa các anh em linh mục với nhau.
   Trong thánh lễ các linh mục sẽ cùng lặp lại lời hứa khi chịu thánh chức trước mặt giám mục về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô và về tư cách của người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
Photo : Nguyenthuong Media
  Đồng thời, Đức Cha sẽ thánh hiến Dầu Thánh, dầu này được dùng trong các bí tích.
    Trong bài giảng, Đức Cha giáo phận chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa của ba loại dầu.
+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi rửa tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.
+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.
+ Dầu Thánh (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.
Đức Cha giáo phận chia sẻ với anh em linh mục đoàn về thiên chức linh mục thì luôn gắn bó với Thiên Chúa, đó là bổn phận thứ nhất của linh mục. Thật vậy, nhiệm vụ của linh mục là không ngừng đem Chúa đến cho mọi người, chính bản thân linh mục phải là người có Chúa, có Chúa trong tâm hồn và có Chúa trong cuộc đời, vì "linh mục không thể cho người khác cái mình không có". Tiếp đến linh mục còn phải gần gũi với con người. Gần gũi với con người bằng cách chia sẻ những lo lắng, cảm thông những khó khăn và tận tình giúp đỡ những khi cần thiết, để từ đó linh mục sẽ chỉ cho con người nhận ra bàn tay diệu hiền và trái tim nhân hậu của Thiên Chúa. Phải gắn bó với Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng phải gắn bó với con người.
Đồng thời Đức Cha mời gọi mọi người hãy cùng với Linh mục, tích cực góp phần để xây dựng  Giáo hội tốt đẹp hơn, chia sẻ mọi gánh nặng, mọi công việc và ý thức rằng, Linh mục có chức thánh, nên chúng ta phải tỏ lòng kính trọng và giúp các Ngài mỗi ngày thêm thánh thiện.
Đức Cha ân cần mời gọi mọi người hãy nhớ cầu nguyện cho các cha cố, vì đau yếu bệnh tật nên không thể đến trong thánh lễ này, cầu nguyện cho các Đức Cha, Quý Cha trong giáo phận đã qua đời.
Sau bài giảng, Đức Cha mời gọi các linh mục lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích truyền chức.
Tiếp theo là nghi thức làm phép dầu. Dầu được long trọng rước lên cung thánh, Đức Giám mục đón nhận và thánh hiến. Những dầu được làm phép bao gồm: Dầu dự tòng (OS), dầu bệnh nhân (OI), và dầu thánh (SC).
Trước khi kết lễ, cha Gioan Trần Xuân Hùng, Quản hạt An Bình dâng lời cảm ơn hai  Đức Cha, Đức Ông Vinh Sơn, Đức Viện phụ, quý Cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân đã giúp đỡ cho việc tổ chức lễ, quý chính quyền, và nhất là cha xứ, cha phó, ban hành giáo, các đoàn hội và cộng đoàn giáo xứ Tâm An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thánh lễ hôm nay được kết quả tốt đẹp.
Cách đặc biệt trong thánh lễ hôm nay, thay mặt cộng đoàn, Cha Quản hạt dâng lên Đức Cha Đaminh lời chúc mừng, cùng với những cánh hoa tươi, biểu trưng cho tâm tình thảo kính của những người con đang hướng về Đức Cha giáo phận nhân ngày lễ kỷ niệm 48 năm hồng ân linh mục (29.4.1966 – 29.4.2014). Sau lời chúc mừng là những tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn hiện diện.
Trong phần huấn từ, Đức Cha giáo phận ca ngợi sự hợp tác làm việc của mọi thành phần trong giáo hạt, giáo xứ. Nhờ sự cộng tác chặt chẽ với quý cha và hội đồng giáo xứ, mỗi người mỗi việc, đã thực hiện tốt các khâu chuẩn bị ngày đại lễ. Ban tổ chức của giáo xứ đã thực hiện rất chu đáo và nhịp nhàng. Thánh lễ diễn ra rất long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.
Sau khi nhận phép lành với ơn toàn xá, cộng đoàn hân hoan ra về trong niềm vui tạ ơn Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp