Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Phương tiện truyền thông hiện đại của Vatican trong sự kiện Phong Thánh ngày 27.4.2014

Phương tiện truyền thông hiện đại của Vatican trong sự kiện Phong Thánh ngày 27.4.2014
Lm. Phạm Văn Tuấn
  Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tuyên phong hai vị tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII và ĐGH Gioan Phaolô II lên bậc Hiển Thánh vào Chúa Nhật 27.4.2014 tại quảng trường Thánh Phêrô. Năm triệu khách hành hương đang được thành phố Rôma chào đón. Tòa Thánh Vatican đang ráo riết chuẩn bị cho một hoạt động liên hệ công chúng năng động nhất từ nhiều năm nay qua các phương tiện truyền thông hiện đại.


  Báo chí nhắc lại cuộc Phong Thánh cho Đức Giáo Hoàng Piô X vào tháng 5 năm 1954 qua truyền hình trực tiếp thuở bấy giờ thì thấy những hình ảnh của buổi lễ không rõ lắm, có lúc nhạt nhòa và chỉ là màu đen và trắng. Âm thanh của người dẫn chương trình khó nghe bởi các tiếng động bên ngoài như dàn nhạc, ca đoàn…
  Tuy nhiên cách đây đúng 60 năm, Giáo Hội Công Giáo đã dùng công nghệ mới nhất thời đó để đưa các hình ảnh sống động đến giáo dân hoàn cầu - chỉ sau bốn tháng đài truyền hình ở Ý phát sóng chương trình đầu tiên. Lúc ấy cả nước Ý chỉ có đúng 80.000 tivi. Ngày Phong Thánh cho Đức Piô X đã được phát sóng trực tiếp bởi đài RAI thì đó là một sự kiện đáng ghi nhớ về kỹ thuật truyền thông của Giáo Hội.
  Nhìn đến ngày quan trọng 27.4.2014, đúng gần 60 năm sau, Phương tiện truyền thông và các công nghệ đã thay đổi nhanh chóng về hình ảnh, màu sắc cũng như chất lượng. Tòa Thánh Vatican cũng tiếp tục sử dụng các phương tiện hiện đại này như trước đây cho việc phong thánh ĐGH Gioan XXIII và ĐGH Gioan Phaolô II: Tổng cộng có 34 máy quay truyền hình được đặt tại mọi góc độ quan trọng trong quảng trường Thánh Phêrô, trong đó 15 máy hiện đại ghi hình HD, 13 máy ghi hình nổi 3D, 6 máy còn lại ghi hình theo dạng 4K Ultra HD. Ngoài ra có 9 vệ tinh sẽ truyền đi hình ảnh trực tiếp trên toàn thế giới. Một "sự kiện lịch sử" hiếm có sắp xảy ra tại Giáo Đô Rôma về kỹ thuật ghi hình cũng như về thần học.
  Một nhiệm vụ quan trọng khác của Trung Tâm Truyền Hình Vatican là nối kết được với các chuyên gia của của nhà cung cấp truyền hình theo loại trả tiền Sky vào sự kiện Phong Thánh, cả tập đoàn truyền thông Sky của Đức cũng đến phục vụ. Chương trình có một không hai này cho ngày Phong Thánh là trong 500 rạp chiếu phim tại 20 quốc gia trên thế giới sẽ được truyền hình trực tiếp miễn phí cho cả nhà đầu tư của các rạp chiếu phim cũng như cho khán giả.
  "Chúng tôi phải làm tất cả để cho mọi người truy cập được những lời nói của Giáo Hội", phát ngôn viên Tòa Thánh, cha Federico Lombardi cho biết nhân dịp trình bày của dự án này ở Rôma. "Chúng tôi mong muốn những người nghèo nhất có cơ hội tham dự vào sự kiện này, khi mà truyền thông có thể mang đến cho họ", cha Lombardi nhấn mạnh thêm.
  Những gì đang được công bố từ Tòa Thánh Vatican, như vang lên một âm thanh kỳ lạ lỗi thời trong một thế giới choáng ngộp về phương tiện truyền thông điện tử. Tuy nhiên từ đây vẫn có những kỷ lục vượt bực xảy ra như ĐGH Phanxicô vừa được tạp chí Kinh Tế Fortune nổi tiếng của CNN-Money vào ngày 20.3.2014 đã bầu chọn Ngài là nhân vật đứng đầu trong danh sách 50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của thế giới năm 2014 (Pope Named World's Greatest Leader" by Fortune Magazine). Chúng ta được nhắc thêm vào tháng 12.2013 ĐGH Phanxicô cũng đã được tạp chí TIME của Mỹ bình chọn làm "Nhân Vật của Năm - Person of the Year". Gần đây ĐGH Phanxicô luôn luôn tìm thấy người hâm mộ mới trên Twitter. Dịch vụ tin nhắn này của Ngài vượt quá mốc 13 triệu người Follower chỉ trong vòng một năm, số người hâm mộ vẫn tiếp tục gia tăng. 
  Nhưng ơn phước lành của công nghệ truyền thông hiện đại đang được Giáo Hội khám phá và sử dụng cho dù theo nhãn quang của báo chí là chậm trễ. "Các phương tiện truyền thông hiện đại là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội để làm nên lịch sử", Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông, Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli phát biểu, theo báo Stampa đưa tin. Giáo Hội gìn giữ mối quan hệ với thế giới để vượt qua mọi ngăn cách để "ánh sáng của Tin Mừng đến khắp mọi nơi."
  Nhiều tiền sẽ được chi tiêu và thu được trong sự kiện lớn Phong Thánh, Thị trưởng Rôma, ông Ignazio Marino tính ra chi phí khoảng 5 triệu Euro. Giáo phận Rôma tránh những chi phí tốn kém và chỉ muốn "tập trung vào các khía cạnh tâm linh của sự kiện này", Đức Hồng Y Agostino Vallini cho biết. Đêm thứ bẩy, 26.4.2014 nhiều nhà thờ ở Rôma sẽ mở cửa suốt đêm cho khách hành hương đến cầu nguyện, như tại: 
iếp theo, một Thánh Lễ Tạ Ơn cho ngày Phong Thánh sẽ được ĐHY Angelo Comastri chủ tế cùng với các Hồng Y, Giám Mục vào sáng Thứ Hai, 28.4.2014, lúc 10g tại quảng trường Thánh Phêrô. Các linh mục muốn đồng tế xin mang theo theo Alba và giây Stola, ghế ngồi được dành riêng cho linh mục đồng tế. Giáo dân tham dự không cần vé vào cửa.
  Ngoài ra còn có những hy sinh cụ thể đang được thực hiện. Theo lời mời gọi của Đức Cha Francesco Beschi, Giáo phận Bergamo (Bắc Ý) vào dịp lễ Phong Thánh, các linh mục thuộc giáo phận nhà Bergamo của ĐGH Gioan XXIII sẽ đóng góp một tháng lương nhằm giúp đỡ cho các gia đình nghèo.
  5 triệu khách hành hương sẽ đến tham dự buổi lễ tại Rôma. Để mọi người di chuyển dễ dàng các tàu điện ngầm hoạt động không ngừng nghỉ và các phương tiện công cộng khác được bổ xung thêm. Các đường phố ở trung tâm sẽ trở thành tất cả "phố đi bộ" và hơn 2.500 thiện nguyện viên giúp hướng dẫn khách đến Rôma cũng như cung cấp nước uống miễn phí với số lượng đến 4 triệu chai nước. Hơn 10 ngàn cảnh sát gìn giữ trật tự và giao thông. Về y tế có một bệnh xá tạm thời gần Đền Thánh Phêrô với 13 trạm cứu cấp bao gồm 106 xe cứu thương túc trực.

Đặc biệt, mọi người có thể theo dõi tin tức qua tiếng Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan về ngày Phong Thánh theo Website của GP Rôma: www.2papisanti.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp