Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

Mùa Xuân

Cảm ơn mùa xuân

Mùa xuân đến với sắc hoa rộn ràng trên từng con phố, trong cái nắng hanh nhè nhẹ trải dài trên hoa lá cỏ cây, rộn ràng trong tiếng thỏ thẻ của con trai “Mẹ ơi, Tết đến chưa hả mẹ?”. “Sao con biết Tết sắp đến?”, tôi dịu dàng hỏi cậu con trai mới tròn 3 tuổi. “Tại con thấy hoa đào nở mẹ ạ, các cô bảo khi hoa đào nở là Tết đến mà”. “Thế con có thích Tết không?”, “Con thích mẹ ạ, Tết con được về nhà bà nội”. Ôi, con trai tôi dù còn bé bỏng ngây thơ nhưng cũng đã biết mong chờ Tết đến.


Có lẽ người mong Tết đến nhất là mẹ tôi, cả năm tháng mẹ vò võ một mình, quanh quẩn với đồng áng với hương khói tổ tiên. Tết sẽ đem lại sự ấm áp và những ngày sum họp, tất cả chúng tôi đều thu xếp thời gian về với mẹ. Năm nào cũng thế, mẹ cẩn thận chọn, rửa rồi trau từng chiếc lá dong, chuốt từng sợi lạt, nhặt từng hạt gạo, hạt đỗ. Những chiếc bánh chưng mẹ gói vuông vắn, đẹp lạ lùng, còn chúng tôi dù bao nhiêu năm vẫn không thể hết háo hức khi được ngồi bên nồi bánh chưng, hơi ấm từ bếp lửa tỏa ra xua đi cái lạnh sẽ sàng của những ngày đầu xuân mới.
Về với mẹ, thích nhất là ra vườn, những luống cải cuối mùa đã ra hoa vàng rực, xen lẫn những luống mùi già. Mùi thơm thoang thoảng trong gió, một mùi thơm hăng hắc rất lạ không ồn ào, rất lặng lẽ nhưng chẳng thể nào quên. Những hạt mùi xanh căng mẩy bên cạnh những bông hoa trắng nhỏ li ti,  phơn phớt chút tím dịu dàng mới thật giản dị làm sao,. Mẹ nhổ cả gốc và rửa sạch, cho vào nồi to, mới đun một lúc mùi thơm đã lan toả sực nức ấm áp cả không gian.
Mẹ bảo chúng tôi tắm bằng nước mùi thơm để gạt hết bụi bặm, gạt hết những nỗi băn khoăn, trăn trở, những nỗi lo toan thường nhật để thanh sạch mình trước thời khắc chuyển giao sang năm mới. Cuộc sống giờ đã văn mình và sung túc hơn nhiều, không còn khói bếp đen với những muội than bám vào chiếc nồi đen kịt hơi méo mó, chỉ có vòi chảy hoa sen rào rạt, trắng muốt phun những tia nước mơn man da thịt. Hằng hà vô số loại dầu thơm, sữa tắm với biết bao “hương thơm nồng nàn đến từ nước Pháp” đến “sự lôi cuốn kỳ diệu”. Nhưng trong những ngày cuối năm này, tôi vẫn khát khao nhớ một mùi thơm dân dã trong vườn nhà của mẹ. Một mùi thơm gọi Tết đến thật gần.
Tết là khoảnh khắc mở lòng mình với đất trời, cái cỗi cằn của mùa đông khắc nghiệt được thay bằng chút nắng ấm dịu dàng e ấp, ai cũng mong chờ một sự thay đổi, thanh tân. Người hạnh phúc mong năm mới để chia sẻ với những người thân yêu, người không may mắn thì mong năm cũ qua nhanh để lại cái đen đủi của một năm thất bát đằng sau, chào đón năm với với những niềm hi vọng mới.. Khoảnh khắc đất trời vào xuân con người muốn bao dung và được bao dung, chả ai còn nhắc lại những lỗi lầm đã qua trong quá khứ, tất cả đều hướng tới những lời chúc mừng, những lời hứa hẹn. Tất cả những nuối tiếc, đắng cay những gì đã xẩy ra ở năm cũ sẽ bỏ lại đằng sau như cơn ác mộng đã qua, để bắt đầu những ngày mới với ấp ủ những ước mơ, những dự định thật tốt đẹp cho những ngày đang đến.
Cảm ơn đời, cảm ơn mùa xuân cho tôi những phút giây gác lại bộn bề lo toan công việc để về với mẹ, sum họp cùng cả gia đình đón chào mùa xuân. Để trong mùi thơm ngai ngái của chiếc bánh chưng xanh mẹ vừa vớt lên nóng hổi, trong cung bậc dịu dàng của khúc nhạc xuân, trong mùi hương trầm thoang thoảng, tôi thấy mình nhỏ bé, được yêu thương, che chở trong tổ ấm bình yên.




  
nguyenthuong.ctxl.photodays@picasaweb.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp