Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

BẾ MẠC NĂM THÁNH

Bế mạc Năm Thánh: Một cái nhìn tổng quan



  Tháng 12 và tháng giêng tại Huế và Quảng Trị là thời điểm của mưa gió và giá lạnh. Thậm chí có thể có bão lụt nữa. Vì thế khi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam quyết định tổ chức Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam 2010 tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang từ ngày 04 đến 06-01-2011, nhiều người sợ rằng khó có thể thực hiện tốt đẹp. Nhưng đến hôm nay, sau ngày 6-1-2011, mọi người đều đã hài lòng vì những ngày Bế mạc Năm Thánh 2010 tại Linh địa La Vang đã diễn ra rất thành công, và đã kết thúc với sứ điệp mở ra cho những ngày tháng sắp tới: “Cùng Mẹ ra khơi loan báo Tin Mừng”.
Sau khi có mặt tại La Vang từ ngày 04 đến 06-01-2011, chúng tôi cố gắng ghi lại một cái nhìn tổng quan vắn tắt về những ngày Bế mạc tuyệt vời này, khởi đi từ việc chuẩn bị xa của Ban Tổ chức, và lồng trong chủ đề đầy ý nghĩa trên. Những mong một cái nhìn như thế sẽ có một chút nào đó đóng góp vào nỗ lực “ra khơi” loan báo Tin Mừng cùng với Mẹ La Vang. 
Đất Mẹ La Vang 
Sau nhiều lần gặp gỡ trao đổi giữa giáo quyền và chính quyền, từ 17-11-2009, Linh Địa La Vang đã được công nhận có diện tích hơn 19 mẫu. Tuy nhiên, để có thể sử dụng diện tích này, vị quản nhiệm Linh Địa La Vang đã phải rất vất vả vận động dàn xếp với nhiều hộ gia đình đang cư ngụ và canh tác trên mảnh đất của Linh Địa. 
Sau đó, 19 mẫu đất trên cần được cải tạo, san lấp mặt bằng với biết bao nhiêu công sức, tài lực để có thể trở thành nơi tổ chức Bế Mạc Năm Thánh. Phải đến sát ngày lễ Bế mạc, công việc trên mới tương đối tạm ổn.
Tượng Mẹ La Vang 
Ban Tổ chức Bế Mạc Năm Thánh đã muốn thực hiện một bức tượng Đức Mẹ xứng đáng hơn được đặt trên Linh đài vào dịp lễ trọng đại này. Công việc đã được giao phó cho điêu khắc gia Võ Tấn Tánh dưới sự tài trợ về tài chính của gia đình bà Nguyễn Thị Yến và Giáo sư tiến sĩ Hoàng Quang Thuận.
Bức tượng làm bằng đá thạch anh nhiều mầu. Tác giả bức tượng đã khổ công lặn lội nhiều nơi trên thế giới, đi tìm từng khối đá cho đúng màu theo yêu cầu của ĐTGM Huế.
Một tuần trước lễ Bế mạc, tức vào ngày thứ ba 28-12-2010, bức tượng đá quý được đưa lên Linh đài. Việc đưa một bức tượng 9 tấn lên ngự trị một cách ngay ngắn an toàn trên một vị trí cao của Linh đài là một việc hết sức khó khăn, cần đến những công cụ và kỹ thuật chuyên nghiệp. Những đoàn khách hành hương có mặt đã hồi hộp theo dõi. Sau rất nhiều cố gắng của đoàn thi công, bức tượng quý đã đứng vào đúng vị trí lúc 7g tối. Khách hành hương đã òa vỡ niềm vui, reo hò vui sướng, và hát vang bài Ave Maria để tạ ơn Chúa và Mẹ La Vang.
Đại lễ Bế Mạc Năm Thánh: Cùng Mẹ ra khơi
Thứ ba, ngày 04.01.2011 
Rồi những ngày mong chờ cũng đã đến. Khởi đầu cho những ngày đại lễ, tại nhà nguyện vào lúc 5 giờ chiều, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, GM Phó Giáo phận Quy Nhơn, đã chủ tế thánh lễ khai mạc Đại hội La Vang và giảng lễ theo chủ đề: “Mẹ Maria Vô Nhiễm trong tương quan với mầu nhiệm Hội Thánh” để kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Sau đó vào lúc 8 giờ tối, trong cơn mưa tầm tã, cùng với các giám mục, linh mục, tu sĩ và hàng trăm ngàn giáo dân, ĐGM Phụ tá Tổng Giáo Phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã chủ sự Rước kiệu Đức Mẹ La Vang và Lần hạt Mân Côi với chủ đề: “Cùng Mẹ ra khơi”. Đoàn kiệu khởi hành từ nhà Hành Hương và kết thúc tại Linh đài lúc 9 giờ tối. 
Chiều tối đầu tiên đã diễn ra như thế, trong mịt mù mưa bay. Và tấm lòng con thảo Việt Nam dâng lên Mẹ La Vang cũng mênh mông vô bờ bến…
Thứ tư, ngày 05.01.2011 
Vì cơn mưa kéo dài suốt đêm đến sáng vẫn không ngớt, nên thay vì dâng lễ tại Linh đài như đã định, tại nhà nguyện vào lúc 6 giờ sáng, cùng với các giám mục và linh mục, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, GM Giáo Phận Nha Trang, đã dâng Thánh lễ cho khách hành hương và giảng lễ theo chủ đề: “Hội Thánh hiệp thông”.
Sau đó, Thánh Lễ vào lúc 10g đã được cử hành tại Linh đài dưới cơn mưa. Đoàn trống chiêng GP Thái Bình và các thầy giúp lễ đã đội mưa, đưa đoàn đồng tế tiến lên Linh đài trong tiếng hát sốt sắng của hàng trăm ngàn khách hành hương, bất chấp lạnh rét và ướt át lầy lội. Thánh Lễ cử hành để kính Đức Mẹ Đi Viếng Bà Êlizabeth với chủ đề “Hội Thánh sứ vụ” do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, GM Giáo Phận Ban Mê Thuật, triển khai trong bài giảng lễ.  
Suốt ngày thứ tư này, luôn có các linh mục giải tội ở nhà nguyện.
Và bỗng dưng thời tiết thay đổi, đúng lúc cuộc lễ đi vào những “đỉnh điểm” gồm: nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới, nghi thức long trọng đón tiếp các phái đoàn, và đêm Diễn nguyện & suy tôn Thánh Thể.
Vâng, thật lạ lùng, trời đang mưa tầm tã bỗng dịu lại. Khi các Giám mục chào đón phái đoàn chính quyền, dẫn đầu là Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, và sau đó đón chào Đặc sứ ĐTC là ĐHY Ivan Dias tại nhà khách, thì trời tạnh hẳn.
Trong khung cảnh mát mẻ, tạnh ráo, mọi người tiến ra Linh đài vào lúc 15g30, cùng tham dự nghi thức làm phép tượng mới Đức Mẹ La Vang do ĐTGM Chủ tịch HĐGMVN chủ sự. Rồi cùng nhau đi về Lễ đài phía sau tháp cổ La Vang để long trọng cử hành nghi thức chào đón các phái đoàn với những diễn tiến vừa trang nghiêm, vừa hết sức phấn khởi, gồm:
- Diễu hành cờ của 26 Giáo phận và cộng đoàn hải ngoại qua Lễ đài.
- Lễ thượng kỳ: kéo lên trên đỉnh cột cờ những lá cờ biểu tượng của 26 giáo phận và cộng đoàn hải ngoại.
- Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGMVN, giới thiệu Phái đoàn Tòa thánh, Phái đoàn Chính quyền, Phái đoàn các tôn giáo, các vị thượng khách, các vị đại diện HĐGM ngoại quốc, và HĐGM Việt Nam.
- Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN, đọc diễn văn chào mừng.
- Đặc sứ của Đức Thánh Cha, ĐHY Ivan Dias đáp từ.
- Lời chúc mừng của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.
- Trống và vũ khai hội.
Kết thúc nghi lễ, mọi người đi ăn tối, rồi lại trở về quảng trường trước Lễ đài để cùng cầu nguyện trong Đêm Diễn nguyện chủ đề “Cùng Mẹ đi loan báo Tin Mừng” với các tiết mục:
+ Chương mở đầu: Với Mẹ La Vang, Cộng Đoàn sống lại các Mầu Nhiệm Cứu Độ.
+ Chương I: Lời hứa của Thiên Chúa. 
+ Chương II: Thiên Chúa ở giữa loài người.
+ Chương III: Con người đón nhận và sống Tin Mừng.
+ Chương IV: Thiên Chúa ở với con người trong Bí tích Thánh Thể. 
+ Chương kết đêm canh thức: Hội Thánh Việt Nam cùng Mẹ đi loan báo Tin mừng.
Kết thúc ngày thứ hai của Lễ Bế mạc, mọi người cùng Suy tôn Thánh Thể: nghi thức Chầu Phép Lành do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự.
Như vậy, sau hai ngày đầu: 
- Ba đặc tính “Mầu nhiệm, Hiệp thông, Sứ vụ” của Giáo Hội đã được suy niệm trong các Thánh lễ; 
- Chủ đề “Cùng Mẹ ra khơi truyền giáo” đã được triển khai trong các cuộc rước, trong đêm Diễn nguyện và Suy tôn Thánh Thể;
- Niềm vui hiệp thông đạo đời, và hiệp thông liên giáo phận, liên tôn, toàn cầu đã được diễn tả trong các cuộc tiếp xúc thân tình và trong những nghi thức đón tiếp long trọng đầy hứng khởi. 
Thứ năm, ngày 06.01.2011
Sau một đêm ngủ êm đềm dưới bóng Mẹ La Vang, khách hành hương thức dậy, lòng rất vui vì trời không mưa như ngày hôm qua. Điểm tâm xong, cộng đoàn, gồm nhiều trăm ngàn người, tụ họp tại quảng trường phía sau tháp cổ La Vang. Còn đoàn đồng tế, gồm hơn 1.200 vị, tập trung tại nhà nguyện và Tháp cổ. Khoảng 7g30, đoàn đồng tế đông kỷ lục như thế từ từ tiến ra lễ đài để cử hành Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 với những diễn tiến:
- ĐGM Phó Chủ tịch HĐGMVN chào mừng và giới thiệu các phái đoàn.
- ĐGM Tổng thư ký HĐGMVN tuyên đọc Sứ điệp của ĐTC bổ nhiệm ĐHY Ivan Dias làm đặc sứ của Đức Thánh Cha để cử hành các nghi thức bế mạc Năm Thánh 2010.
- Đức Hồng Y Đặc sứ chủ tế Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh và giảng lễ
- Cuối Thánh lễ, ĐHY Đặc sứ làm phép Bia đá kỷ niệm Năm Thánh 2010 và Viên Đá đầu tiên cùng 27 viên đá tượng trưng 26 giáo phận và cộng đồng Công giáo Việt Nam Hải ngoại để xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.
- ĐGM Phụ tá TGP Huế tuyên đọc nội dung trên Bia đá kỷ niệm Năm Thánh 2010:
“Mừng kỷ niệm 350 năm thiết lập 2 Giáo phận Tông Tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659- 2009), 50 năm thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam (1960- 2010), Hội Thánh Công Giáo Việt Nam cử hành Đại lễ Khai mạc Năm Thánh 2010 ngày 24 tháng 11 năm 2009 tại Sở Kiện - Tổng Giáo phận Hà Nội, Đại hội Dân Chúa ngày 21 đến 25 tháng 11 năm 2010 tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 cũng là Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 29 ngày 04 đến 06 tháng 01 năm 2011 tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang Tổng Giáo phận Huế.
Để muôn đời cảm tạ tri ân lòng thương xót của Thiên Chúa, ơn phù hộ của Mẹ Maria La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Trước sự hiện diện của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Cộng đoàn hành huơng trong Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 ngày 06 tháng 01 năm 201, Đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng Trưởng Bộ Truyền giáo làm phép Viên đá đầu tiên và 27 viên đá tượng trưng 26 Giáo phận và Cộng đồng Công giáo Việt Nam Hải ngoại để xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang”. 
- Cuối cùng, Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giáo phận Huế, đọc diễn văn Bế mạc.
Trời đã lất phất mưa vào giữa Thánh lễ, để một rừng dù che mưa dương cao. Cuối lễ, trời đổ mưa dạt dào. Và 27 chùm bong bóng được thả bay lên. Những giọt mưa vuốt ve ủ ấp những chùm bong bóng treo những lá phướn mang tên 26 Giáo phận Việt Nam và cộng đồng hải ngoại, bay cao, bay cao… Những lá phướn trong mưa, trông giống như những cánh buồm đang ra khơi. Mọi hình ảnh, mọi chi tiết đều gợi lên trong lòng khách hành hương sứ điệp: Cùng Mẹ ra khơi truyền giáo…
Và như thế, với Đại lễ Bế mạc tại La Vang, Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam đã khép lại, đồng thời cũng mở ra một vận hội mới. Mở ra với sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa nhằm canh tân Giáo Hội Việt Nam với những đề nghị rất cụ thể thiết thực, sẽ được triển khai phong phú trong văn kiện Hậu Đại Hội Dân Chúa. Mở ra với quyết tâm “Cùng Mẹ La Vang ra khơi truyền giáo”. Sẽ còn có những công nghị địa phương, công nghị Giáo phận, và nhiều nỗ lực khác nhằm hiện thực tất cả những quyết tâm trên. Tất cả để tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ La Vang. Và tạ ơn nhau trong sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần.
Nhóm PV. WGPSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp