Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH 2010 Tại LA VANG

Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 2010



 Một Thánh lễ vô cùng cảm động, với số vị đồng tế đông kỷ lục Việt Nam, đã diễn ra sáng nay 6-1-2011 tại lễ đài La Vang. Đó là Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 2010: Đức Hồng y Ivan Dias đã chủ tế với sự đồng tế của 35 giám mục Việt Nam, 7 giám mục nước ngoài và khoảng 1.200 linh mục, cùng sự tham dự của hơn nửa triệu tín hữu.
Mùa này, Huế và Quảng Trị mưa dầm dề ngày này qua ngày khác. Vì thế, mọi người đều cho là ơn lạ của Mẹ La Vang, khi bỗng nhiên trời tạnh ráo vào những lúc quan trọng nhất của lễ hội, trời thật đẹp vào chiều tối hôm qua 5-1-2011 và lúc khởi sự Thánh lễ sáng nay.
Tụ họp bên nhau từ sáng sớm, lúc 7g30, đoàn đồng tế gồm cả ngàn vị như thế đã xếp một hàng rất dài từ nhà nguyện tiến ra lễ đài trong bầu khí mát mẻ, trang nghiêm, và trong tiếng hát thánh thiện sốt sắng của ca đoàn tổng hợp gồm các ca đoàn đến từ ba Tổng giáo phận Hà Nội, Huế và Sài Gòn. Trước đó, dàn trống kèn của TGP Hà Nội và Thái Bình đã rộn rã hân hoan đón tiếp mọi thành phần Dân Chúa nhanh chân tiến về quảng trường trước lễ đài và đi vào vị trí ổn định dưới sự hướng dẫn của các MC. Bầu khí Thánh lễ càng đặc biệt sốt sắng với bộ lễ hát bằng tiếng Latinh.
Đúng 8 giờ, Thánh lễ bắt đầu với những diễn tiến tiếp diễn như sau:
- ĐGM Giuse Nguyễn Chí Linh giới thiệu các Giám mục đồng tế.
- ĐGM Cosma Hoàng Văn Đạt đọc sứ điệp của Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Hồng Y Ivan Dias làm đặc sứ của Ngài tại Lễ bế mạc Năm Thánh.
- ĐHY Ivan Dias chủ sự Thánh Lễ. Trong bài giảng, ĐHY nhắc nhở: Đại Hội Dân Chúa VN diễn ra trong tháng 11 vừa qua đã vạch ra hướng đi cụ thể để hướng dẫn đời sống của cá nhân và gia đình VN, ví dụ đời sống cầu nguyện của các tín hữu nhờ các bí tích và nên thánh nhờ suy niệm Lời Chúa và sống đức ái …. (xem bài giảng của ĐHY Ivan Dias)
- Sau lời nguyện giáo dân, các lễ vật được dâng lên. Ngoài lễ phẩm ba miền VN và bánh rượu, còn có các lễ phẩm của phái đoàn Thái Lan. Đặc biệt còn có chén thánh do ĐTC tặng Giáo Hội VN.
- Sau phần rước lễ là “Nghi thức làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung Thánh đường La Vang”:
. Một đoàn người với y phục đủ màu và 27 chùm bong bóng treo tên 26 Giáo phận và cộng đồng hải ngoại tiến lên lễ đài.
. Đặc sứ ĐTC rảy nước thánh lên Viên đá đầu tiên và 27 viên đá, tượng trưng cho 26 Giáo phận và cộng đồng hải ngoại.
. Đặc sứ ĐTC mở tấm lụa phủ tấm bia kỷ niệm Năm Thánh 2010.
. ĐGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đọc nội dung tấm bia:
"Mừng kỷ niệm 350 năm thiết lập hai Giáo phận tông tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659 -2009), 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam (1960 - 2010), Hội Thánh Công Giáo Việt Nam cử hành Đại Lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 ngày 24-11-2009 tại Sở Kiện - Tổng Giáo Phận Hà Nội, Đại Hội Dân Chúa ngày 21 đến 25-11-2010 tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 cũng là Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 29 ngày 4 đến 6-1-2011 tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang Tổng Giáo Phận Huế.
Để muôn đời cảm tạ tri ân lòng thương xót của Thiên Chúa, ơn phù hộ của Mẹ Maria La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Trước sự hiện diện của Hội Đồng Giám mục Việt Nam và Cộng đoàn hành hương trong Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 ngày 6-1-2011, Đặc sứ của ĐTC Bênêđictô XVI, Đức Hồng Y Ivan Dias Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo làm phép Viên Đá Đầu Tiên và 27 viên đá tượng trưng 26 giáo phận và Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Hải ngoại để xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang."
. Cuối cùng, ĐTGM Stêphanô Nguyễn Như Thể đọc diễn văn Bế mạc.
Có một nét đặc biệt về thời tiết: trong khi chủ tế giảng, trời bắt đầu mưa lất phất, lúc rơi lúc tạnh. Cả rừng dù che mưa muôn mầu xuất hiện, trông thật thơ mộng. Vào cuối lễ mưa lớn dần, và khi Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g40, 27 chùm bong bóng đã bay bổng lên trong bầu trời mưa tầm tã, mang theo tên của 26 Giáo phận và cộng đồng hải ngoại. Đúng là “hồng ân Chúa như mưa, như mưa…”. Các cộng đoàn tín hữu VN đang bay bổng trong bầu trời tình thương, và tắm gội trong mưa hồng ân của Thiên Chúa.
Như thế, Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 đã là một kỷ niệm không bao giờ phai cho những người tham dự, và mở ra một mùa hồng ân bao la cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam.

Xin click vào hình để xem hình phóng to
























































Nghi thức đón tiếp các phái đoàn



































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp