Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

PHONG CHÂN PHƯỚC ĐGH GIOAN PHAOLÔ II


Phong chân phước ĐGH Gioan Phaolô 2 ngày 1 tháng 5 năm 2011
VietCatholic News (14 Jan 2011)
Theo tin từ Vatican, Đức Giáo Hòang Gioan Phaolo 2 sẽ được phong chân phước ngày 1 tháng 5 tới, là Chúa Nhật thứ nhất mùa Phục Sinh nhân dịp lễ kính Lòng Thương Xót Chúa.

Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã phê chuẩn nghị định cho việc phong chân phước trong buổi triều kiến của Đức Hồng Y Angelo Amato, tổng trưởng bộ Phong Thánh, ngày 14 tháng 1.

Vào buổi trưa cùng ngày, một bầu không khí hân hoan đã diễn ta tại Văn phòng báo chí của Tòa Thánh với các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đứng chờ tin tức của Nghị định phong chân phước.

Phát ngôn viên Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, đã giải thích một số chi tiết của quá trình này và tiết lộ kế hoạch sơ khởi cho buổi lễ.

Phép lạ cần thiết cho tiến trình phong Chân Phước là sự khỏi bệnh tê thấp (parkinson) kỳ diệu của Sơ Marie Simon Pierre Normand, dòng 'Institut des Petites Soeurs des Maternites Catholiques' (Tiểu Muội) bên Pháp.

Năm 2001, Sơ Marie Simon Pierre, 44 tuổi, đang phục vụ như một y tá trong một bệnh viện phụ sản gần thành phố Arles, miền Nam nước Pháp, thì ngã bệnh.

Các bác sĩ chẩn đoán là bệnh Parkinson, cùng một lọai bệnh mà ĐGH Gioan Phaolo 2 phải chịu. Sau cái chết của Ngài vào ngày 2 tháng 4 năm 2005. Sơ mô tả tình trạng thần kinh của Sơ xấu đi đáng kể.

Các Sơ trong dòng "đã cầu nguyện không ngừng" cho Sơ Marie Simon Pierre.

Nhất là sau khi nhận tin một thể thức đặc biệt đã được chuẩn cấp cho việc phong chân phước của ĐGH Gioan Phaolo 2, nhà dòng bắt đầu cầu nguyện đến Ngài một cách trực tiếp.

"Các Chị em của tôi, từ tất cả các cộng đồng ở Pháp và ở châu Phi bắt đầu xin lên Đức Gioan Phaolo 2 chữa bệnh cho tôi. Họ cầu nguyện không ngừng, không mệt mỏi, ngay đến cả khi tôi đã được chữa lành", Sơ Marie Simon Pierre kể lại.

Sơ biết mình được chữa lành khi Sơ đã có thể cầm lấy bút và viết tên của mình trên một mảnh giấy.

"Và chữ viết của tôi là hoàn toàn rõ ràng! Tôi nằm trên giường mà ngỡ ngàng!. Chính xác hai tháng sau khi Đức Gioan Phaolo trở về nhà Cha thì tôi thức dậy lúc 4:30 sáng, ngạc nhiên vì đã có thể ngủ yên giấc. Tôi chợt đi ra khỏi giường: cơ thể của tôi không còn đau đớn, không có độ cứng và, bên trong, tôi đã cảm thấy không còn như trứơc ".

Tiêu chí cho một phép lạ là việc khỏi bệnh phải là ngay lập tức, lâu dài và không thể giải thích theo khoa học.

"Trường hợp khỏi bệnh của Sơ rõ ràng là một điều ngoại lệ vì chúng ta biết rằng bình thường chứng bệnh thần kinh này không thể chữa được. Không có tài liệu trong y học về trường hợp phục hồi của loại bệnh như thế", theo lời ông Andrea Tornielli, một nhà báo và tác giả ở Vatican, nói.

Nhưng con đường dẫn tới kết luận phép lạ không hoàn toàn suôn sẻ.

"Một trong những bác sĩ người Pháp điều trị Sơ không tin vào việc siêu nhiên. Khi nhìn thấy Sơ ấy đã được chữa lành, ông nói rằng nếu Sơ ấy khá hơn, thì có nghĩa rằng căn bệnh của Sơ đã không phải là bệnh Parkinson," ông Tornielli nói.

Theo các chuyên gia y tế, việc chẩn đoán bệnh Parkinson không phải là dễ dàng vì không có xét nghiệm cụ thể nào có thể chứng minh một người nào đó có điều kiện bệnh lý như vậy. Đồng thời cũng có thể là các bác sĩ đã chẩn đoán sai.

Vì thế mà quá trình đã bị kéo dài. Cuộc điều tra phải được thông qua giám mục của Arles, trước khi các tài liệu y tế có thể chuyển tới Vatican.

Nhiều ủy ban đã được thành lập để bàn thảo, bao gồm một ủy ban với 10 chuyên gia y tế. Những kết luận tuy không cần sự nhất trí của tất cả các chuyên gia, nhưng phải có đa số.

Bình luận về thời điểm phong thánh cho ĐGH Gioan Phaolo 2, cha Lombardi thừa nhận rằng tiến trình nhanh chóng đã được ĐGH thông qua một phần vì "danh tiếng lớn lao" của vị thánh nhân.

Sự qui định là tiến trình phong thánh chỉ thực hiện 5 năm sau khi qua đời.

Tuy nhiên, "không có góc cạnh nào bị bỏ qua," vị phát ngôn viên Vatican đảm bảo như thế. Ngài nhấn mạnh rằng "từng bước một của cuộc điều tra đã được hoàn thành kỹ lưỡng, không có việc gia giảm.."

Cha Lombardi giải thích sự lựa chọn ngày phong Chân Phước là đầy ý nghĩa vì Ngài đã qua đời chỉ một ngày trước lễ kính Lòng Thương Xót Chúa năm 2005. Năm đó, là Chúa Nhật ngày 03 tháng 4.

"Đối với những ai nghiên cứu triều đại của ĐGH Gioan Phaolo 2 thì biết đó là một ngày chủ nhật đặc biệt," theo lời Cha Lombardi.

Khi đức cố Giáo Hòang phong thánh cho Thánh Faustina Kowalska, ngài tuyên bố rằng chủ nhật sau lễ Phục sinh từ nay trở đi sẽ được gọi là "Ngày Chủ Nhật của Lòng Thương Xót Chúa."

Sơ Faustina đã thúc đẩy việc lần chuỗi Lòng Thưong Xót Chúa, là cách cầu nguyện sử dụng chuỗi tràng hạt, và cho biết những ai xưng tội và rước Mình Thánh trong Thánh Lễ Chúa Nhật sau lễ Phục sinh sẽ được ơn tha thứ mọi tội lỗi.

Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô đang được chuẩn bị cho một sự kiện chắc chắn là lớn, và sẽ thu hút khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới.

Người ta sẽ bốc mộ ĐGH Gioan Phaolo 2 và đặt dưới bàn thờ của nhà nguyện St Stephen trong Vương Cung Thánh đường Thánh Pherô, gần bên tượng Đức Mẹ Sầu Bi.

Bởi vì là quá sớm sau ngày chết, cho nên cơ thể của Ngài sẽ không được khai quật để kiểm tra, ít ra là không vào thời điểm này.

Một bảng đá cẩm thạch viết "Beatus Giovannus Paulus" sẽ dựng bên cỗ quan tài.

Ngôi mộ của chân phước Giáo hoàng Innocent XI đang ở bên dưới bàn thờ của nhà nguyện, sẽ được di chuyển đến gần bàn thờ Thánh Phêrô.
Trần Mạnh Trác

nguyenthuong.ctxl.photodays@picasaweb.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp