Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

THÁNH LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC - NGÀY 13/4/2012

 Theo Philiptran.net 
THÁNH LỄ TẠ ƠN CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG DÃY NHÀ MỤC VỤ TGM XUÂN LỘC và TÒA NHÀ PHÂN KHOA TRIẾT HỌC CỦA ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli tại buỗi lễ tạ ơn 
được khởi đầu bằng việc làm phép ngôi nhà mục vụ Giáo Phận Xuân Lộc
    Thứ Sáu, ngày 13/4/2012, là ngày thật đặc biệt. Đó là ngày thứ Sáu trong bầu khí hân hoan của Tuần Bát Nhật Phục Sinh, cũng là ngày bế mạc Hội Nghị Thường Niên Đợt I - Năm 2012 của Hội Động Giám Mục Việt Nam tại Toà Giám Mục Xuân Lộc, đồng thời cũng là ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm mục vụ 10 ngày (từ 4/4/2012 đến 13/4/2012) của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Toàn thể cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Xuân Lộc cùng Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha, hai Đức Giám Mục, các Linh Mục, các cộng đoàn tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân tham dự ngày tạ ơn hoàn thành hai dãy nhà: (1) nhà Mục Vụ Giáo Phân và (2) dãy nhà phân khoa ytriết của đại Củung Viện cơ bản được hoàn thành.
   Vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 13/04/2012, Thánh Lễ làm phép khu nhà Mục Vụ của Tòa Giám Mục Xuân Lộc (là một dãy nhà bao gồm hội trường, nhà nguyện và các văn phòng) và dãy nhà Triết Học của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã diễn ra hết sức trang trọng. Từ lúc 5 giờ 30 phút, từng đoàn người từ tất cả các Giáo Hạt thuộc Giáo Phận Xuân Lộc đã lần lượt tuôn về quảng trường Đại Chủng Viện. Thánh lễ này hết sức đặc biệt vì không chỉ có sự hiện diện của các Đức Cha thuộc 26 Giáo Phận vừa kết thúc khóa họp thường niên lần I của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, mà còn có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam chủ tế Thánh lễ. Đúng 6 giờ 30, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã cùng với các Đức Cha và các Cha trong đoàn đồng tế đã tập trung dưới sân Tòa giám mục để tham dự nghi thức làm phép khu nhà Mục Vụ Giáo Phận và dãy nhà Triết Học của Đại Chủng Viện vừa mới được xây dựng xong những phần cơ bản nhất. Sau đó, đoàn đồng tế tiến về lễ đài của Đại Chủng Viện để bắt đầu Thánh lễ tạ ơn.
   Trong bài chia sẻ, Đức Tổng Giám mục bày tỏ niềm hân hoan vui mừng trong bầu khí Phục Sinh mả Giáo Hội đang sống tại trần gian và trong niềm hân hoan nhận ra mọi biến cố Chúa gởi đến hằng ngày trong đời sống mỗi người.
   Ngài nói, bài Tin Mừng hôm nay thuật lại các môn đệ đã quay về đời sống hằng ngày, buồn nản nhưng không thất vọng vì người Môn đệ Chúa yêu đã nhận ra Ngài, này Thầy đó. Đức Kitô Phục Sinh luôn ở với các môn đệ Ngài và cũng ở với chúng ta cho đến tận thế. Cùng với Đức Kitô hiện diện giữa chúng ta, chúng ta không lo sợ gì.
   Kế đến, Đức Tổng Giám mục bày tỏ sự cảm tạ Thiên Chúa cùng với toàn thể giáo dân trong Giáo Phận Xuân Lộc về mọi công trình của Giáo Phận đã hoàn thành cách tốt đẹp cũng như khu tòa nhà Triết Học mới này. Ngài cảm ơn Đức Cha Đaminh và những người đã góp phần cho việc xây dựng tòa nhà mới này. Thánh lễ này cũng là dịp để tôn vinh những nỗ lực mà mọi người đóng góp vào để xây dựng cộng đoàn Giáo Phận. Ngài nói rằng: chính kinh nghiệm về những năm tháng thiếu thốn cơ sở vật chất đã thúc đẩy cộng đoàn giáo hữu tích cực đóng góp cho việc xây dựng này. Hãy làm cho những ngôi nhà mới này thành những cộng đoàn huynh đệ, trở thành chính hoạt động của đời sống Kitô hữu. Nhờ đó, mọi hoạt động mục vụ tại đây được đâm chồi nảy lộc. Để từ đây, công cuộc mục vụ, việc phục vụ cộng đoàn kitô hữu và vun trồng ơn gọi được tiến triển thêm.
   Tiếp đến, Đức Tổng Giám mục bày tỏ sự biết ơn về sự hiện diện của các Đức Cha ở đây. Nhân danh Đức Thánh Cha, ngài cám ơn về sự trung thành của các Giám mục đối với Đức Thánh Cha. Ngài nói, ngài đến đây để củng cố sự trung tín với Đức Thánh Cha, sự hiệp nhất với Giáo Hội Toàn cầu và sự tin tưởng vào Chúa Giêsu là Đầu của Giáo Hội và là mối dây hiệp nhất. Ngài cũng chia sẻ mối bận tâm về việc loan báo Tin Mừng và Tân Phúc Âm hóa trên đất nước Việt Nam.
   Với cộng đoàn Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Tổng Giám mục nói: Anh chị em đại diện cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam, cũng như các thánh tử đạo cha ông, đã có những sự can đảm, thích ứng mục vụ trong những hoàn cảnh khó khăn để bảo vệ và rao truyền chân lý, anh chị em phải làm sao để niềm tin Kitô giáo được rao truyền cách mạnh mẽ cho con người ngày nay.
   Thiên Chúa kêu gọi anh chị em trở nên thánh thiện và sự thánh thiện này phải là mục tiêu của đời sống của anh chị em. Hãy rập khuôn đời sống mình với Thầy Chí Thánh và nỗ lực cách quảng đại để xây dựng Giáo Hội Việt Nam.
   Với các chủng sinh, ngài căn dặn: “Các chủng sinh hãy tập sống thinh lặng để lắng nghe Lời Chúa.  Chủng Viện tạo mọi điều kiện và không gian thích hợp cho việc học và đào tạo mỗi ngày. Hãy chú tâm vào cử hành phụng vụ, suy niệm Lời Chúa và cử hành Thánh Thể. Hãy luôn tin rằng Đức Cha và các Đức Cha hiện diện ở đây cùng toàn thể giáo dân luôn cầu nguyện và hỗ trợ cho việc đào tạo…”
   Cuối cùng, ngài cảm ơn anh chị em về những chứng từ niềm tin vì và cho Đức Kitô. Ngài kêu gọi hãy đổi mới đời sống qua việc gắn bó hơn vào Đức Kitô. Điều mới mẻ về Chúa Phục Sinh là Ngài không chết nữa và Tin Mừng Ngài luôn sống động. Hãy để mình được chiếu sáng bởi ánh quang của Đấng Phục Sinh và lòng quảng đại.
   Chúng ta không thể giữ cho riêng mình sự loan báo này, nhưng hãy trở nên những thừa sai, chứng nhân giữa cộng đoàn chúng ta.
   Xin Đức Trinh Nữ Maria Lavang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam gìn giữ Giáo phận Xuân Lộc và Giáo Hội Việt Nam.
   Trong lời tạ ơn trước khi kết thúc Thánh Lễ bằng việc ban phúc lành, Đức Cha Đaminh đã thay mặt cho toàn thể Giáo Phận Xuân Lộc cám ơn Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã hiện diện và thăm viếng Giáo Phận từ ngày 4/4 đến ngày 13/4/2012, và chính Đức Tổng Giám mục đã khơi lên một tâm tình yêu mến Đức Thánh Cha cho Giáo Phận và chủ sự Thánh lễ và khánh thành nhà nguyện khu triết học của Đại Chủng Viện. 
   Đức Cha Đaminh nói tiếp: “Yếu tố quyết định cho sự thăng tiến của một giáo phận là sự đào tạo nhân sự. Một giáo dân đạo đức cần phải có linh mục thánh thiện, hiền lành và nhiệt thành. Giáo phận hướng đến việc truyền giáo cần phải có linh mục hạnh phúc trong ơn gọi và hăng say và nhiệt thành trong sứ vụ.” Vì thế, ngài kêu gọi mọi giáo hữu Giáo phận giảm bớt chi tiêu để đóng góp cho việc đào tạo, cần phải có các cha giáo chất lượng giảng dạy và phải bám sát Ratio (bản hướng dẫn việc đào tạo các linh mục). Đức cha Đaminh cũng cám ơn các nơi đã thay mặt Đức cha và Giáo phận đón tiếp Đức Tổng Giám mục trongchương trình mục vụ thăm viếng của ngài. 
   Theo dự kiến, niên khóa 2012 – 2013, sẽ có khoảng500 đại chủng sinh. Vì thế, cần rất nhiều linh mục thánh thiện để phục vụ không chỉ cho 4 giáo phận Bà Rịa, Đà Lạt, Phan Thiết và Xuân Lộc mà còn cho nhiều giáo phận trong nước và ngoài nước. Tiếp đến Đức Cha cảm ơn Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã thương hiện diện trong buổi lễ làm phép tòa Giám Mục và Đại Chủng Viện cùng tham dự thánh lễ làm phép tòa nhà khu triết học.Đức Cha Đaminh cũng cám ơn các Cha bề trên, các tu sỹ nam nữ và cộng đồng dân Chúa đã góp sức xây dựng Giáo Phận và hiện diện trong Thánh lễ này. 
   Đáp lại lời của Đức Cha Đaminh, Đức Tổng Giám mục bày tỏ tâm tình vui mừng khi có mặt trong dịp đặc biệt này. Ngài cảm ơn Đức Cha Đaminh đã cho ngài chủ tế Thánh lễ này nhân danh Đức Thánh Cha. Ngài nói: 
   “Tôi nhận biết Giáo Phận Xuân Lộc không chỉ có con số giáo dân rất đông và đóng góp nhiều cho Giáo Hội Việt Nam. Tôi vui mừng được chia sẻ niềm vui này với Giáo phận hôm nay. Chúa luôn tỏ ra cho chúng ta bằng nhiều cách như ngày hôm nay. Ngài ban cho chúng ta biết bao nhiêu ánh sáng và niềm vui hôm nay. Ánh sáng mặt trời chiếu tỏa tình yêu nồng cháy Chúa dành cho chúng ta. Gió đang thổi trên chúng ta là gió Thánh Thần. Chúa ở cùng chúng ta và chúng ta cảm tạ tình yêu của người. Giây phút này là giây phút dành cho anh chị em và tôi, người đại diện cho Đức Thánh Cha, để mang tình yêu đến cho anh chị em. Xin Thiên Chúa ban phép lành cho Chủng Viện và anh chị em. Hoan hô Giáo Phận Xuân Lộc (Viva Xuân Lộc!).” 
   Vừa dứt lời, từng tràng pháo tay từ phía giáo dân chào mừng Đức Tổng Giám Mục. Buổi lễ kết thúc vào lúc 9 giờ. 
   Lúc 2 giờ 30 chiều cùng ngày, Đức Tổng Giám mục lên đường về Sài gòn để trở về Tòa Khâm Sứ tại Singapore Đến chào từ biệt Đức Tổng Giám mục, có Đức Cha Đaminh và các đại chủng sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chuyến viếng thăm mục vụ của  Đức Tổng Giám mục tại gíao phận Xuân Lộc được thành công, nhất là sự hiện diện củ Đức Tổng Giám mục tại buổi lễ tạ ơn khánh thành khu nhà Mục Vụ giáo phận và khu phân khoa triết của Đại Chủng Viện.
---------------

XIN BẤM VÀO ĐỊA CHỈ DƯỚI ĐÂY ĐỂ XEM HÌNH:
https://picasaweb.google.com/109091095741741821506/Ngay13Thang4Nam201202#5730803703354666050
Philip Tran
Ngày 13/4/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp