Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

KẾT THÚC CHUYẾN TÔNG DU TÔNG HÒA CROATIA

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kết thúc chuyến tông du “Cùng nhau trong Chúa Kitô” tại Croatia
với Truyền Thông Croatia


với  Công Chúng Croatia


WHĐ (6.06.2011) – Tối Chúa nhật 5-06, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã về đến Rôma, kết thúc chuyến tông du Croatia.
Nhận định về kết quả của chuyến tông du, cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã phát biểu trong cuộc họp báo tại Zagreb: “Đây là một chuyến tông du đạt kết quả tốt đẹp, đáng vui mừng”. Cha nói rõ thêm: “Sự thành công của chuyến viếng thăm mục vụ này không chỉ xét về phương diện nhân loại với sự quy tụ đông đảo các tầng lớp dân chúng, mà chủ yếu về phương diện thiêng liêng. Đó là một cuộc gặp gỡ đích thực giữa vị Giáo hoàng và các thành phần Dân Chúa, và rộng hơn nữa, là toàn thể người dân Croatia”.
Dù cuộc tông du diễn ra trong vòng hai ngày, nhưng ĐTC đã gặp gỡ hầu như đầy đủ mọi thành phần trong xã hội Croatia.
Trong bản tin ngày 5-06 mang ý nghĩa tổng kết, hãng tin Zenit đã làm nổi bật những nét lớn của chuyến tông du:
“Vào cuối chuyến tông du hai ngày tại Croatia, sau khi đã gặp gỡ 1/10 dân số Croatia, ĐTC đã khuyến khích các tín hữu Công giáo của đất nước này tiếp tục là “linh hồn của quốc gia”.
Chuyến tông du quốc tế lần thứ 19 và là thứ 13 tại châu Âu của ĐTC đã khẳng định sự dấn thân nhằm làm cho châu Âu đang đối mặt với tình trạng “thiếu những tiêu chí bền vững và đáng tin cậy” biết tái khám phá nguồn cội Kitô giáo của mình, như ĐTC đã phát biểu trong diễn văn từ biệt tại sân bay quốc tế Zagreb.
ĐTC nhắc lại ngài đến Croatia để thúc đẩy sức sống của Kitô giáo tại Croatia (nơi có hơn 88% dân số đã chịu phép Rửa tội) và ĐTC tin rằng “Sức sống của Giáo Hội được duy trì và củng cố sẽ không ngừng tác động tích cực đối với toàn thể xã hội qua sự hợp tác giữa Giáo Hội và các tổ chức xã hội.
ĐTC đã bày tỏ mong muốn: “Dường như thời đại ngày nay đang thiếu những tiêu chí bền vững và đáng tin cậy, vì thế các Kitô hữu hãy hiệp nhất “Cùng nhau trong Chúa Kitô”, phiến đá góc tường, tiếp tục là linh hồn của quốc gia, qua việc giúp đất nước phát triển và tiến bộ”.
Mong muốn trên đây của ĐTC đã được thể hiện qua các cuộc gặp gỡ trong chuyến tông du.
ĐTC gặp gỡ các đại biểu của xã hội dân sự tại Croatia
Chiều thứ Bảy 4-06, ĐTC đã có cuộc gặp gỡ ngoại giao đoàn và các đại biểu của xã hội dân sự tại Croatia (các nhà hoạt động khoa học, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và các đại diện tôn giáo). Đây là dịp để ĐTC nhấn mạnh về những thách đố đặt ra cho tương lai xã hội của châu Âu.
ĐTC kêu gọi châu Âu cần phải khám phá lại tiếng nói của lương tâm. ĐTC lưu ý: “Lương tâm là nền tảng của một xã hội tự do và có công lý, là yếu tố chính trong việc xây dựng nền văn hóa và phục vụ công ích”.
ĐTC cổ võ tinh thần nhân văn chủ nghĩa đích thực “hướng đến siêu việt”, đối lại với chủ nghĩa tương đối bác bỏ khả năng nhận biết chân lý.
ĐTC nhắn nhủ giới trẻ Croatia
Tối 4-06, ĐTC đã cùng 50.000 bạn trẻ Croatia canh thức cầu nguyện.
Sau khi hai bạn trẻ Croatia chia sẻ chứng từ, ĐTC hướng dẫn các bạn trẻ suy niệm Lời Chúa trong thư thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Philipphê và nhắn nhủ các bạn trẻ đừng để mất phương hướng trước những hứa hẹn ngon ngọt sẽ mang lại sự thành công dễ dàng, đừng chạy theo lối sống chỉ làm hại đời sống nội tâm.
ĐTC kêu gọi các bạn trẻ: “Hãy để cho Chúa Kitô dẫn dắt các bạn vươn đến tầm cao của Thiên Chúa”.
Trọng tâm chuyến tông du: gặp gỡ các gia đình Công giáo Croatia
Chủ đề chuyến tông du của ĐTC “Cùng nhau trong Chúa Kitô” đã là trọng tâm ý nghĩa cuộc quy tụ các gia đình Công giáo Croatia trong Thánh lễ sáng Chúa nhật 5-06 do ĐTC chủ tế, với sự tham dự của 400.000 tín hữu, vào đúng Ngày Gia đình Công giáo toàn quốc Croatia.
Hướng dẫn suy niệm các bài đọc trong Thánh lễ, ĐTC nhắn nhủ các tín hữu:
“Đối với Giáo Hội và với từng Kitô hữu, vinh quang cao cả nhất chính là vinh quang của thập giá. Đó là sống bác ái, tận hiến cho Chúa và tha nhân”.
Ngỏ lời với các gia đình Công giáo, ĐTC nhấn mạnh vai trò của gia đình:
“Các gia đình Kitô giáo chính là nguồn lực mang ý nghĩa quyết định trong việc giáo dục đức tin, xây dựng Hội Thánh thành một cộng đoàn hiệp thông và truyền giáo trong mọi hoàn cảnh của đời sống”.
ĐTC kêu gọi các gia đình Công giáo:
“Anh chị em hãy can đảm lên! Đừng nhượng bộ lối suy nghĩ thế gian đang đề nghị sống thử trước hôn nhân hoặc sống chung không cần kết hôn! Anh chị em hăy dùng chính đời sống của mình mà làm chứng rằng, hoàn toàn có thể sống yêu thương nhau như Đức Kitô đã yêu thương, không giữ lại gì cho mình, không sợ phải dấn thân cho tha nhân. Anh chị em hãy vui mừng vì được làm cha, làm mẹ. Quảng đại đón nhận sự sống là đang đón lấy tương lai, tin tưởng vào tương lai, cũng như sự tôn trọng đạo đức tự nhiên thì giải phóng con người chứ không phải hạ thấp con người! Lợi ích của gia đình cũng chính là lợi ích của Giáo Hội!”


nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp