Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

GP. KONTUM ĐÓN TIẾP ĐỨC TGM ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH LÉOPOLDO GIRELLI


Ngay từ chiều Thứ Năm, ngày 8 tháng 9 năm 2011, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Đức Giám Mục Giáo Phận – Micae Hoàng Đức Oanh đã tới Thị xã An Khê từ tối hôm trước, để kịp chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Đức Sứ Thần Léopoldo Girelli vào sáng hôm sau. Thị Xã An Khê là khu vực giáp biên với Giáo phận Quy Nhơn, cách Tòa Giám Mục Kontum 130 km về hướng đông, qua hai đèo Mang Yang và An Khê.

Như chương trình đã định, đúng 7.30 sáng Thứ Sáu ngày 9 tháng 9 năm 2011, Đức Sứ Thần đã tới chân đèo An Khê trong niềm hân hoan đón chờ của Đức Giám Mục Giáo Phận, các linh mục, nam nữ tu sỹ và hàng trăm giáo dân Giáo Phận Kontum.

Hơn 50 chiếc xe hơi trong đoàn đón tiếp nối đuôi nhau chạy dài mấy cây số, qua những đoạn đường rừng uốn khúc quanh co, thể hiện lòng trung thành và hiếu khách của những người con Giáo Phận Kontum đối với Đức Sứ Thần, với Đức Thánh Cha và với Mẹ Hội Thánh. Suốt dọc hành trình, hai bên đường, giáo dân các giáo xứ An Khê, Chợ Đồn, An Sơn và Đồng Sơn hân hoan vẫy chào với Cồng Chiêng Tây Nguyên, với những biểu ngữ in hình Đức Thánh Cha và hình Đức Sứ Thần. Hòa quyện với tiếng Cồng Chiêng ấy là một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên: những vầng mây đang ôm ấp núi đồi trùng trùng điệp điệp, những làn sương mai đang tan trong buổi bình minh đã làm cho cả chủ lẫn khách phải sững sờ và hướng lòng về một Đấng Tạo Dựng Quyền Năng.

Phú Yên H’RA, điểm dừng chân đầu tiên




Lúc 8 giờ 30 phút, Đức Sứ Thần cùng phái đoàn đã tới trung tâm truyền giáo Phú Yên H’Ra. Hai ngàn người nô nức reo mừng trong tiếng Cồng Chiêng rộn rã, nhặt khoan nhưng đầy trang nghiêm đã đón Đức Sứ Thần vào nhà thờ viếng Mình Thánh Chúa.

Cha xứ Phaolô Phạm Văn Công đại diện cho 13 làng với 3074 giáo dân thuộc trung tâm truyền giáo chào mừng và cám ơn Đức Sứ Thần đã ưu ái chọn Phú Yên H’RA là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Phận Kontum. Trong lời chào mừng, ngài nhắc đến Phú Yên H’RA như là hoa quả đầu mùa của các thừa sai qua 170 năm đầy hi sinh, gian khổ, lao tù và cả chính mạng sống.

Đại diện cho những người con của dân tộc Barnah đã dâng lên Đức Sứ Thần chiếc khăn thổ cẩm với dòng chữ “Barnah – Mang Yang” và chiếc còng Tây Nguyên, thể hiện tâm tình yêu mến và hiệp nhất trong Giáo Hội.

Với niềm xúc động sâu xa, Đức Sứ Thần đã ca ngợi vẻ đẹp của núi rừng Tây Nguyên, ngài nói: “Thưa anh chị em, quang cảnh núi rừng nơi đây thật tuyệt vời. Cha vừa đi qua một cái đèo có tên là Mang Yang, nó có nghĩa là Cổng Trời và ở đây cha như thấy đang cùng ở trên trời với anh chị em. Anh chị em sống ở núi này, một dãy núi gần trời; vì thế anh chị em gần với Thiên Chúa và Thiên Chúa gần gũi với anh chị em. Cha vui mừng vì món quà của anh chị em, vì nó thể hiện tình thân của dân tộc anh chị em với cha. Đây cũng là dấu chỉ của tình hiệp nhất trong Giáo Hội Công Giáo – một Giáo Hội hiệp nhất. Chúng ta cũng là một gia đình, trong gia đình đó, có Đức Thánh Cha làm đầu. Cha đưa tới đây cho anh chị em tình yêu và phúc lành của Đức Thánh Cha. Anh chị em hãy biết rằng, Đức Thánh Cha rất yêu mến người Công Giáo Việt Nam, đặc biệt là người Công Giáo của Giáo Phận Kontum. Cha ban phép lành của Đức Thánh Cha, và đó là dấu chỉ tình yêu mà ngài dành cho anh chị em. Thay mặt Đức Thánh Cha Bênêđíchtô XVI, cha ban phép lành của ngài cho anh chị em”.

Sau khi ăn bữa sáng vội vàng bằng thịt rừng nướng và cơm lam truyền thống của dân tộc Barnah, Đức Sứ Thần đã đến thăm và chụp hình lưu niệm tại nơi đã tái hiện lại cuộc kết nghĩa lịch sử 170 năm về trước giữa Thày Sáu Do và Bok Kiơm – một tù trưởng khét tiếng và man rợ. Thánh Ý Thiên Chúa thật nhiều màu, Ngài đã dùng Phaolô – một người chuyên đi bắt bớ các kitô hữu để làm tông đồ dân ngoại, thì nay ngài cũng dùng Bok Kiơm trở thành ân nhân của các vị thừa sai và miền truyền giáo Tây Nguyên. Bức tượng thật lạ lùng, một người to lớn đứng trên đang nắm lấy hai vai một người nhỏ bé phía dưới. Ý nghĩa của nó đã được Cha xứ giải thích như sau:    

- Một người to một người nhỏ cho thấy rằng, người bản địa xưa kia cao lớn hơn người Kinh.                    

1 Người to đứng trên thể hiện tư cách chủ nhà tiếp đón khách và vị thừa sai đứng dưới thể hiện tinh thần của nhà truyền giáo. Người truyền giáo không phải là người đứng trên để phán xuống, nhưng là theo gương Chúa Giêsu – Người đến không phải để cho người ta hầu hạ nhưng là hầu hạ và hiến mạng sống mình.    



                    

Phú Yên H’ra tiễn khách trong niềm tiếc nuối khôn vơi. Suốt những ngày qua họ đã công phu chuẩn bị để đón Đức Sứ Thần và hôm nay đã được đền đáp xứng đáng. Đêm trước ngày đón Phái đoàn, họ đã có một đêm văn nghệ lửa trại vui say tình Chúa và chan chứa tình người, thể hiện sức sống mạnh mẽ của một giáo hội trẻ đầy sức sống. Sức sống ấy hôm nay đang diện diện trên vùng đất trung tâm mà các nhà truyền giáo đã chọn để rao giảng Tin Mừng cho anh em sắc tộc Barnah vùng Mang Yang. Nguyện xin Thiên Chúa thực hiện những điều tốt đẹp mà Ngài đã khởi sự nơi đây.

Ghi Nhanh tại Gia Lai


Vincente Nguyễn Viết Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp