Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng Bí thư Đảng CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

(Remereportwe.com/RV) – ĐTC Bênêđictô XVI đã tiếp đón Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong một cuộc tiếp kiến vào lúc 10 giờ 30 sáng hôm nay 22-1-2013 - một vinh dự chỉ dành cho các nguyên thủ quốc gia, chứ không dành cho những nhà lãnh đạo đảng phái - nhân dịp Ông hướng dẫn phái đoàn cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam thăm một số nước Tây Âu. 

Sau khi hội kiến với Ông Tổng Bí thư trong vòng 30 phút, ĐTC đã gặp chung và chào thăm 10 vị trong đoàn tháp tùng, trong đó có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, Trung tướng Phạm Dũng cũng là Thứ trưởng Bộ Nội vụ và một số vị khác như Thứ trưởng Quốc phòng, Chủ tịch Uỷ ban Ngoại giao của Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long của Việt Nam tại Roma,...

Ông Nguyễn Phú Trọng đã tặng ĐTC bức sơn mài có hình Chùa Một Cột ở Hà Nội, và ngài tặng ông một bức tranh hình một phông ten trong nội thành Vatican.

Sau khi tiếp kiến Đức Thánh Cha, đoàn của Việt Nam đã hội kiến ĐHY Quốc vụ khanh Toà Thánh Tarcisio Bertone, với sự hiện diện của Đức TGM Dominique Mamberti, Ngoại trưởng Toà Thánh, cùng với một số chức sắc thuộc Bộ Ngoại giao Tòa Thánh.

Cuộc tiếp kiến giữa Đức Thánh Cha và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra giữa lúc những cuộc thương lượng của Toà Thánh và nhà nước chuyên chế vô thần thiết lập những mối quan hệ đầy đủ.

Thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết “đây là lần đầu tiên một vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam gặp Đức Giáo hoàng và các vị lãnh đạo cấp cao của Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh. Trong các cuộc nói chuyện thân mật, các vị đã bàn về những vấn đề có liên hệ tới Việt Nam và Toà Thánh, đồng thời bày tỏ ước muốn một số tình trạng còn tồn đọng sớm được giải quyết và sự cộng tác phong phú hiện nay có thể được củng cố".

Chuyến thăm của ông Trọng là chuyến thăm thứ tư của các viên chức cấp cao Việt Nam kể từ năm 2007. Trước đó, Vatican đã cắt đứt mối quan hệ với VN sau khi chính quyền Sài Gòn thất thủ vào năm 1973. 

Trong thời gian qua, Uỷ ban Làm việc chung giữa Toà Thánh và Nhà nước Việt Nam vẫn gặp gỡ hằng năm để thảo luận về quan hệ giữa hai bên. Một trong những kết quả của quan hệ này là phía Nhà nước Việt Nam đồng ý để Toà Thánh bổ nhiệm một vị Đại diện không thường trú tại Việt Nam, Đức TGM Lepoldo Girelli, hồi năm 2011.


(Tổng hợp)
Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp