Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Phiên họp thứ tư của Hồng Y đoàn: 6-3-2013

   VATICAN. Sáng 6-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ tư tại Hội trường Thượng HĐGM ở Nội thành Vatican để chuẩn bị mật nghị bầu Giáo Hoàng, nhưng chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị.

   Hiện diện trong phiên họp bắt đầu lúc 9 giờ rưỡi với kinh giờ ba, có tổng cộng 153 Hồng Y. 4 HY mới tới đã tuyên thệ, đó là ĐHY Lehmann, GM Mainz bên Đức, ĐHY Thượng Phụ Naguib người Ai cập, ĐHY Gioan Thang Hán GM Hong Kong và ĐHY Wetter trên 80 tuổi, nguyên TGM Munich, nam Đức. Trong số 153 HY hiện diện có 113 HY cử tri. Như vậy còn thiếu 2 HY cử tri là ĐHY Nycz, TGM Varsava Ba Lan, và ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Hai vị sẽ đến trong ngày 7-3 này.
   Trong tinh thần huynh đệ, ĐHY niên trưởng Sodano đã chúc mừng ĐHY Walter Kasper tròn 80 tuổi hôm 5-3, và trở thành người cao niên nhất trong số các HY cử tri. Tuy 80 tuổi nhưng ĐHY vẫn có quyền dự mật nghị vì ngài tròn 80 tuổi sau khi Tòa Thánh trống vị. Ngoài ra ĐHY Sodano cũng chúc mừng sinh nhật ĐHY Coccopalmerio 75 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các văn bản luật, và ĐHY Sandoval TGM Santa Cruz, Bolivia, 73 tuổi.
   Trong phiên họp thứ tư, đã có 18 HY lên tiếng phát biểu ý kiến. Như vậy tổng cộng có 51 HY năm châu đã phát biểu trong 4 phiên họp. Trong số các đề tài được đề cập đến là: sứ mạng của Giáo Hội trên thế giới ngày nay, nhu cầu tái truyền giảng Tin Mừng, Tòa Thánh và các cơ quan Tòa Thánh trong liên hệ với các hàng GM trên thế giới, những mong đợi nơi ĐGH mới. Mỗi bài phát biểu kéo dài hơn kém 5 phút. Xét vì có nhiều HY xin lên tiếng nên thời gian được ấn định như thế, nhưng không có nghĩa là sau 5 phút thì vị HY bị ngắt lời ngay.
   Các HY cũng quyết định ngày thứ năm 7-3, sẽ có cả phiên họp ban sáng lẫn ban chiều.
Họp báo

   Trong cuộc họp báo trưa 6-3-2013, một ký giả đã hỏi cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, về lý do tại sao các Hồng y Hoa Kỳ ra thông cáo đột ngột bãi bỏ cuộc họp báo các vị dự định thực hiện vào chiều ngày 6-3, như 2 cuộc họp báo trước đó tại Trường Bắc Mỹ trên đồi Gianicolo?
   Cha Lombardi cho biết con đường tiến tới mật nghị bầu giáo hoàng là con đường đặc thù, không giống như trường hợp các Thượng HĐGM hay Hội nghị trong đó người ta cố gắng cung cấp thông tin nhiều bao nhiêu có thể, nhưng đây là một tiến trình dẫn đến mật nghị bầu Giáo Hoàng, trong đó các HY cảm thấy cần trao đổi, suy tư, phân định sâu rộng trước khi tiến đến việc bầu Giáo Hoàng. Theo nghĩa đó, truyền thống mật nghị và hành trình mật nghị là một truyền thống kín đáo, để bảo vệ kỹ lưỡng tự do của mỗi Hồng Y trong thời điểm quan trọng như vậy. Vì thế, cộng đoàn các Hồng Y trong khóa họp đã yêu cầu các thành viên dè dặt nhiều hơn trong việc cung cấp cho báo chí những tin tức về nội dung cuộc họp.
   Theo một số nguồn tin, nhiều HY than phiền vì nội dung các bài phát biểu của các HY trong các phiên họp được tiết lộ cho báo chí Italia.
   - Trả lời câu hỏi của một ký giả khác: tại sao Hồng y đoàn chưa ấn định ngày bắt đầu mật nghị? cha Lombardi cho biết các Hồng y còn muốn trao đổi với nhau và thấy chưa sẵn sàng để bắt đầu mật nghị. Đàng khác, ngày 7-3-2013, tất cả các HY cử tri mới có mặt đầy đủ.
   Các HY muốn có một sự chuẩn bị thích hợp, kỹ lưỡng, nghiêm túc, cho mật nghị, chứ không vội vã hấp tấp. Vì thế, trong phiên họp vị chủ tọa chưa đưa ra đề nghị về ngày bắt đầu mật nghị để các HY bỏ phiếu quyết định.
   - Một ký giả nêu câu hỏi về tổ chức SNAP đại diện các nạn nhân những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên ở Mỹ yêu cầu Hồng y này Hồng Y kia đừng vào mật nghị bầu Giáo Hoàng, vị này đáng làm Giáo Hoàng vị kia không.
   Cha Lombardi nói: lập trường của nhóm SNAP người ta đã biết từ lâu và tổ chức này không có quyền bảo HY này được đến dự mật nghị, Hồng y kia không được dự. Chính các HY là những người quyết định ai thích hợp, ai không thích hợp, mà không cần phải hỏi ý kiến của tổ chức SNAP.
   Lúc 6 giờ chiều cùng ngày hôm 6-3-2013, do sáng kiến của Hồng y đoàn, buổi cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng mới, cử hành tại Nhà Nguyện ngai tòa ở đầu Đền thờ Thánh Phêrô.
   Buổi cầu nguyện dự kiến kéo dài lối 1 tiếng đồng hồ, do ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ thánh Phêrô chủ sự và bắt đầu bằng kinh Mân Côi với phần suy niệm về các mùa mừng, bằng tiếng La tinh và Ý. Tiếp theo đó là nghi thức đặt Mình Thánh Chúa, kinh Chiều và sau cùng là Phép Lành Mình Thánh Chúa. (SD 6-3-2013)
Phiên họp thứ hai và thứ ba của Hồng y đoàn 

   Lúc 5 giờ chiều thứ hai, 4-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên họp thứ 2 để chuẩn bị cho mật nghị bầu Giáo Hoàng.
   Đã có thêm 5 Hồng Y cử tri mới đến và tuyên thệ. Đó là hai Hồng Y người Đức: Meisner TGM giáo phận Koeln, và Woelki TGM thủ đô Berlin, ĐHY Bechara Rai, Giáo chủ Công Giáo Maronit Liban, và ĐHY Sarr, TGM Dakar, Sénégal, và ĐHY Duka, cộng hòa Tiệp.
   Trong phiên họp, đã có 9 HY phát biểu theo thứ tự đăng ký. Hồng y đoàn đã quyết định chỉ nhóm phiên họp ban sáng ngày 5 và 6-3, và không có phiên họp ban chiều
   Các HY đã nghe bài suy niệm thứ I do Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capucino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng, trình bày. Bài suy niệm này được qui định trong Tông hiến về việc bầu Giáo Hoàng.
   Phiên họp đã kết thúc lúc 19 giờ.
   Sáng ngày 5-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ 3 từ lúc 9.30 đến 12.40 với sự hiện diện của 148 Hồng y, trong đó có 110 HY cử tri và 38 vị trên 80 tuổi. Trong phiên nhóm có nửa giờ giải lao.
   Còn thiếu 5 HY cử tri, trong đó có ĐHY Lehman người Đức, ĐHY Thang Hán Hong Kong, ĐHY Nycz Varsava Ba Lan, ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Ngài sẽ đến Roma vào ngày 7-3 tới đây.
   Đã có 11 HY phát biểu về những vấn đề như: tình trạng hiện nay của Giáo Hội, nhu cầu truyền giáo và tái truyền giáo trên thế giới, quan hệ giữa Giáo Hội và Văn hóa, canh tân Giáo Hội dưới ánh sáng Công đồng chung Vatican 2, v.v. Xen lẫn các bài đó, có các vị thủ lãnh các Bộ và Hội đồng của Tòa Thánh cũng lên tiếng.
   Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết các đề tài được đề cập đến trong 33 bài phát biểu khá đa diện, trong các bài phát biểu, phản ảnh tình trạng Giáo Hội ở các nơi.
   Ngoài ra, Đức Cha Sciacca, trong tư cách là luật gia của Tông Phòng, đã đọc đoạn số 37 được ĐTC Biển Đức 16 tu chính về việc xác định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng. Nếu các Hồng y cử tri đã có mặt đông đủ thì Hồng y đoàn có thể bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng, và không phải đợi 15 ngày như luật cũ qui định.
  Chuẩn bị Nhà nguyện Sistina, nơi bầu Giáo Hoàng

   Từ lúc 1 giờ trưa 5-3-2013, Nhà Nguyện Sistina bắt đầu đóng cửa đối với công chúng để chuẩn bị làm nơi mật nghị bầu Giáo Hoàng.
Đây là lần thứ 25 trong lịch sử, Nhà nguyện Sistina được dùng làm nơi bầu người kế nhiệm thánh Phêrô.
   Một toán 40 nhân viên, dưới sự điều động của kỹ sư Paolo Sagretti,
   chuẩn bị 115 ghế ngồi, có gắn tên mỗi hồng y cử tri, 12 bàn nhỏ đặt ở hai bên, trước bàn thờ chính có đặt một bàn để 3 bình phiếu trên đó, bên cạnh là giá sách Phúc Âm để các Hồng y đặt tay tuyên thệ. 3 bình này mới làm dưới triều đại Đức Gioan Phaolô 2, với kiểu tân thời và hình ảnh trên đó: 1 bình thu phiếu, 1 bình đựng các phiếu đã mở ra và được đọc lên, và sau cùng là bình đó là để thu phiếu của các Hồng y bị đau yếu. Có 3 HY đến tận phòng các vị ở nhà trọ Santa Marta để nhận phiếu.
   Cho đến phiên họp 5-3-2013, Hồng y đoàn chưa quyết định gì về ngày bắt đầu mật nghị.
Mật nghị bầu Giáo Hoàng sẽ bắt đầu chính thức với thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, sau đó các HY cử tri đi rước vào Nhà nguyện Sistina. Khi ấy Đức Ông trưởng ban nghi lễ của Tòa Thánh ra lệnh cho mọi người không phải là HY cử tri phải đi ra ngoài.
Trả lời của cha Lombardi
   Đáp các câu hỏi của giới báo chí, Cha Lombardi cho biết các Hồng Y quyết định không họp chung chiều ngày 5 và 6-3-2013, có thể là vì các vị muốn tìm hiểu thêm các thông tin, suy tư, chuẩn bị. Các vị hoàn toàn tự do hỏi ý kiến những người mà các vị thấy cần. Trong phiên họp chung thì chỉ có các Hồng Y, còn trong mật nghị thỉ chỉ có các Hồng Y cử chi hiện diện. (SD 5-3-2013)
Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp