Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

GIÁO HỘI LÀO GẶP KHÓ KHĂN

Giáo Hội tại Lào đang đang gặp khó khăn
Khương Duy Hải6/10/2011

Tân Linh Mục Giáo Hội Lào
Lào, 10-6-2011 (Ucanews) - Một linh mục người Việt đang làm việc tại Lào cho biết, chính quyền đang kiềm chế hoạt động tôn giáo khắp thành phố Luang Prabang (miền bắc nước Lào). Việc kiềm chế này được tăng cường sau một loạt các cuộc biểu tình của Kitô hữu sắc tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam xảy ra vào tháng trước.
Hôm qua, Cha Raphael Trần Xuân Nhàn nói: "Chúng tôi đang rất quan ngại về tương lai của Hạt Đại Diện Tông Tòa Luang Prabang, nơi mà các hoạt động tôn giáo đang bị kiềm chế. Người Công Giáo địa phương đang bị theo dõi chặt chẽ và ơn gọi thì rất ít".
Cha Nhàn nói rằng Hạt Đại Diện Tông Tòa Luang Prabang đã bị ngăn chặn không cho phát triển hàng chục năm qua .
Cha Nhàn là linh mục thuộc Giáo Phận Vinh  Việt Nam, ngài đã làm việc tại Lào trong nhiều năm và thành lập nhiều Hội nhóm Legion Maria tại nước láng giềng. Ngài cho biết là từ năm 1975, Hạt Đại Diện Tông Tòa này chỉ đào tạo được một linh mục người bản xứ và không có các nữ tu.
Vị linh mục 57 tuổi này cho biết, chính quyền tỉnh Luang Prabang đang cố gắng ngăn cản người Công Giáo địa phương du lịch ra bên ngoài, nếu họ muốn đi đâu thì phải thông báo cho chính quyền của thôn về chuyến đi của họ.
Cha Nhàn cho biết tình hình đã tồi tệ hơn sau khi các Kitô hữu sắc tộc Hmong đã biểu tình và đòi tự do tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên của Việt Nam giáp biên giới tỉnh Luang Prabang hồi đầu tháng 5.
Chính quyền địa phương ngăn chặn giáo dân tham dự Thánh Lễ tại nhà nguyện vào các ngày Chúa Nhật bằng cách ép buộc họ đi làm các công tác cộng đồng hoặc tìm hiểu về chính sách của chính phủ. Cha Nhàn cho hay, có 4 người dân quân được trang bị súng túc trực bên ngoài nhà nguyện Buon Saya để theo dõi người Công Giáo địa phương tham dự phụng vụ. Đôi khi họ cũng vào nhà nguyện ngồi tham dự phụng vụ để theo dõi.
Đức ông Tito Banchong Thopahong - giám quản Tông Tòa của Hạt Đại Diện, và Cha Phêrô Buntha Silaphet là những người đã được thụ phong linh mục hồi Tháng Giêng, các ngài cử hành Thánh Lễ hàng tuần tại nhà nguyện với sự tham dự của ba nữ tu ở tuổi lục tuần và 20 người Công giáo.
Một linh mục người Việt thuộc Dòng Đaminh (xin ẩn danh) đã làm việc ở Luang Prabang 6 năm kể với ucanews.com rằng chính quyền địa phương có kế hoạch di chuyển nhà nguyện này đến phạm vi cách một đồn quân sự 30 mét.
Vị linh mục này còn nói rằng ngài và 2 cha Dòng Đaminh khác phải chuyển đến thủ đô Viêng Chăn bởi vì chính quyền không muốn họ dạy Anh ngữ miễn phí cho người dân địa phương vì họ bị nghi là gián điệp.
Hạt Đại Diện Tông Tòa Luang Prabang có khoảng 3.900 người Công giáo trong tổng dân số 1.2 triệu dân sinh sống tại các tỉnh phía bắc nước Lào như Bo Keo, Luang Namtha, Luang Prabang, Phong Xali, Udomxai và Xayaburi. Thành phố cổ Luang Prabang là một trung tâm của Phật Giáo và văn hóa tại Lào, cách thủ đô Viêng Chăn 220 km về phía bắc.


Tìm Hiểu Giáo Hội Công Giáo Lào (Ai Lao)
Tường Huy
Giới Thiệu Tổng Quát
Ta thử nhìn qua đất nước Lào về địa lý địa hình, lịch sử, chính quyền, kinh tế, dân cư, ngôn ngữ, tôn giáo và hệ thông giáo dục của Lào 
Cộng Hòa Nhân Dân Lào hiện nay là một nước nằm gọn trong đất liển không có bờ biển, chỉ có chung biên giới phía Bắc với Trung Hoa, phía Tây với Myanmar, phía Đông với Việt Nam và phía Nam với Thái Lan và Kampuchia. Diện tích toàn thể là 235.000 cây số vuông (một diện tích nhấp nhỉnh lớn hơn Nước Anh), chừng 70% diện tích đất là núi non, cao nguyên
Miền Nam và Trung Lào nằm sát ngay phía Tây Cao Nguyên Miền Trung Việt Nam, một dãy núi khủng khiếp với chiều cao trung bình là 1.200 m. Chính dãy núi này đã từ lâu chia hai nền văn minh Ấn hóa và Hán hóa trong vùng. Tấ cả các chi lưu miền Tây dẫy này đổ vào sông Cửu Long. Con sông này làm thành một phần lớn biên giới tự nhiên với Thái Lan, và tiếp tục xuyên qua Kampuchia và Nam Việt Nam vào Biển Nam Trung Hoa. Sông Cửu Long và các chi lưu chảy vào đó luôn là trung tâm ở nền văn minh và văn hóa Lào, thực sư hầu hết dân số của nước này sống trong các đồng bằng phì nhiêu sát cạnh đó.
Nằm ở giao lộ đất liền Đông Nam Á, lãnh thổ của nước Cộng Hòa Nhân Lào hiện nay trong khoảng 350 năm là trung tâm của vương quốc Lan Xang. Từ khi Lan Xang chết đi, lãnh thổ Lane Xang thường là đấu trường tranh chấp rộng lớn hơn giữa nhiều lân bang hùng mạnh hơn. 

Sơ Nét Về Văn Hóa Lào
Lan Xang là một vương quốc giàu quyền lực và thịnh vượng trong khoảng 350 năm (1356-1695) Sau khi Lan Xang tan rã trở thành ba vương quốc nhỏ hơn: Luang Prabang, Vientiane và Champassak, thì đấu trường tranh chấp lãnh thổ Lào giữa các lân bang tan loãng dần.
Đươc thống nhất và hòa bình từ 1975, nước Lào hiện  đi theo chế độ cộng hòa xã hội chủ nghĩa, Nguồn lợi hầu như dựa vào thu nhập mới của hoạt động du lịch và thủy điện.
Trong lãnh vực văn hóa Lào, chủ yếu vẫn chỉ đồ dệt và thêu, với một số truyền thống biểu diễn cổ điển và dân gian.Là một trong những nước đa chủng đa văn hóa, Lào cống hiến cơ hội chưa được khai thác cho những tác động hỗ tương và trao đổi văn hóa lẫn nhau.
Sơ nét văn hóa Lào cho thấy nỗ lực quan trọng đầu tiên để hình dung hạ tầng văn hóa của một xứ hấp dẫn nhưng tài liệu nghèo nàn. Hạ tầng này gồm có nhiều mảng như vào thăm một cuộc triển lãm: Khảo Cổ, Cạnh Tranh Và Huân Huy Chương, Lễ Hội, Phim, Tài Trợ, Chính Sách Văn Hóa Và Hạ Tầng Kiến Trúc, Di Sản, Trao Đổi Quốc Tế, Thư Viện, Văn Học, Văn Hóa Quần Chúng, Phương Tiện Truyển Thông (Phát Thanh, Báo Chí, Xuất Bản, Mạng Lưới Quốc Tế), Nghệ Thuật Biểu Diễn, Nghiên Cứu, Du Lịch, Huấn Luyện, Nghệ Thuật Nghe, Và Nghệ Thuật Thanh Niên Của Chính Quyền.
Vài Hàng Lịch Sử Nước Lào
Thời Kỳ Trước Năm 1954
Lịch sử Lào theo qui ước có vết tích từ khi vương quốc Lane Xang được Fa Ngum lập nên năm 1353. Các người kế vị ông nhất là vua Phorisarath vào thế kỷ 16, giúp thiết lập Phật Giáo Theravada (Phật Giáo Tiểu Thừa) như tôn giáo thống quát của quốc gia.Vào thế kỷ 17, Lan Xang đi vào thời kỳ sa sút và cuối thế kỷ 18 Xiêm (Thái Lan ngày nay) kiểm soát phần lớn nước Lào ngày nay. Miền này bị chia làm ba tiểu quốc, phụ thuộc tập trung vào Luang Prabang ở miền Bắc, Vientiane ở miền trung và Champassak ở miền Nam. Nước Lào Vientiane khởi loạn năm 1828 nhưng bị đánh bại và khu vực này bị sát nhập vào Xiêm. Sau khi chiếm Việt Nam, Pháp sát nhập Lào vào trong Đông Dương thuộc Pháp (Đông Pháp) qua các thỏa hiệp với Xiêm năm 1893 và 1904.
Trong Thế Chiến II, người Nhật chiếm Đông Pháp. Khi Nhật đầu hàng, phe quốc gia Lào tuyên bố Lào độc lập. nhưng vào đầu năm 1946, quân Pháp đã chiếm lại xứ này và dành quyền tự trị hạn chế cho Lào. 
Trong Chiến tranh Đông Pháp lần I (1945-1954), Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập tổ chức kháng chiến Pathet Lao lo việc giành độc lập cho Lào. Lào lấy được độc lập hoàn toàn, sau khi Pháp đánh lại và hội nghị hòa bình tại Geneva sau đó năm 1954.

Thời Kỳ Vương Quốc Lào
Những cuộc bầu cử được nhóm năm 1955, và chính quyền liên hiệp đầu tiên, do Hoàn thân Souvanna Phoum lãnh đạo, được thành hình năm 1957. Năm 1960 các thành phân của quân đội dàn dựng một chính biến, yêu cầu cải tổ chính phủ trung lập. Chính phủ liên hiệp thứ hai, một lần nữa, do Phouvanna Phouma lãnh đạo, đã nắm quyền không thành công. Các lực lượng phe hữu dưới quyền tướng Phoumi Nosavan đã đẩy lui chính phủ trung lập khỏi quyền bính về sau cùng năm đó.
Một Hội Nghị thứ hai tại Geneva nhóm năm 1961-62, tiên liệu cho nền độc lập và trung lập của Lào,
Ít lâu sau Thỏa Hiệp Hòa Bình Paris giữa, Hoa Kỳ, Nam Việt Nam, Miền Bắc Việt Nam và Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam Việt Nam,dẫn đến việc Mỹ rút quân lực khỏi Việt Nam, một cuộc ngưng bắn giữa Pathet Lào và chính phủ dẫn tới một chính phủ liên hiệp mới . Ngày 2/12/1975, nhà vua từ bỏ ngai vàng .Tháng Mười Hai 1975, Đảng Cách Mạnh Nhân Lào (LPRP) được tuyên bố là đảng cầm quyến của nước Lào được đặt tên mới là Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào. Đảng này vẫn cai trị từ đó đến nay. 

Giáo Phận Tông Tòa Luang Prabang
Giáo Phận Tông Tòa Luang Prabang (La tinh: Apostolicus Vicariatus Luangensis Prabangensis) là một giáo phận đại diện Tông Tòa ở miền Bắc Lào. Giáo phận này được thành lập ngày 11/3/1963, khi tách ra từ Giáo Phận Tông Tòa Vientiane. Diện tích Giáo Phận là 83.700 cây số vuông, và 2.560 người trong 1,2 triệu công dân trong khu vực là tín đồ Công giáo
Giáo phận Đại Diện Tông Tòa bao trùm các tỉnh miền Bắc, gồm Luang Prabang, Xaignabouli, Oudomxai, Phongsali, Louang Namtha và Bokeo. Giáo phận chỉ có 6 giáo xứ và một linh mục coi sóc.
Tuy nhiên mới đây tình hình bắt đầu có cải thiện: năm 2005, nhà thờ đầu tiên từ 1975 được thánh hiến tại Ban Pong Vang (Xaignabouli); trong năm 2003 giáo hội được phép mua đất tại Luang Prabang để xây một nơi ở bên trong giáo phận.
Các Giám mục
Ngai của đại diện tông tòa bị bỏ trống từ năm 1975. Từ đó giáo phận đã được một Giám Quản Tông Tòa lãnh đạo, đó là Giám Quản Banchong Thopanhong (Apostolic Administrator), từ tháng Từ năm 1999; Thomas Nantha (Apostolic Administrator), ngày 29/11/1975 - l7/4/1984; Alessandro Staccioli, O.M.I., 26/9/1968 – 29/9/1975; Lionello Berti, O.M.I.,1/3/1963 - 24/2 1968.
Giáo phận đại diện tông tòa Pakse (Latinh: Apostolicus Vicariatus Paksensis)
Giáo phận có diện tích là 45.000 cây số vuông, thuộc miền Nam Lào. Đây là Giáo phận lớn nhất thứ hai trong các giáo phận tại Lào. Số người công giáo là 14.519 (1, 3% dân số khu vực), trong 1 triệu người ở khu vực (2003). Một nửa số họ là những thành phần dân tộc thiểu số.
Giám mục: Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun
Giáo phận đại diện Tông tòa Pakse (Latinh: Apostolicus Vicariatus Paksensis) là một đơn vị quan trọng trong Giáo Hội Công giáo Rôma tại Lào. Vị Đại Diện Tông Tòa từ năm 2000 là Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun. Giáo phận được thành lập năm 1967, khi được tách ly từ giáo phận đại diện tông tòa Savannakhet.
Giáo phận bao gồm các tỉnh Champasak, Salavan, Xekong và Attapu, tuy nhiên hầu hết người Công giáo sống ở Champasak và Saravan. Giáo phận có 26 giáo xứ, 3 linh mục và 19 nữ tu Dòng Thánh Phaolô de Chartres và Dòng Mến Thánh giá.
Các Giám mục
Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun (từ 30/10/2000); Thomas Khamphan (10/7/1975-30/10/2000; Jean-Pierre Urkia, M.E.P. (12/6/1967 - 10/7/1975).
Giáo Phận Tông Tòa Savannakhet
Giáo phận đại diện tông tòa Savannakhet (Latinh: Apostolicus Vicariatus Savannakhetensis) là một đơn vị của Giáo hội Công giáo Rôma tại Lào. Bao trùm một diện tích là 48.100 cây số vuông thuộc miền trung Lào, giáo phận này lớn nhất trong các giáo phận tại Lào. Người Công giáo có 12,500 tín đồ trong 2.7 triệu người trong khu vực.
Giáo phận bao gồm các tỉnh Savannakhet, Khammouan và Bolikhamxai. Giáo phận có 54 giáo xứ, 6 linh mục.
Lịch Sử 
Phủ Doãn Tông Tòa Thakkek được thiết lập ngày 21/11/1950, khi giáo phận Lào được chia thành hai phần. Phần phía Tây tại Thái Lan trở thành Giáo Phận Tông Tòa Thare, trong khi phần thuộc Lào trở nên một Phủ Doãn Tông Tòa. Ngày 24/2/1959, phủ doãn được nâng lên hàng giáo phận tông tòa. Năm 1963, giáo phận đổi tên là Savannakhet, mặc dù trung tâm vẫn ở tại Thakhek, tỉnh Khammouan. Năm 1967 phần phía Nam của giáo phận tách lập thành giáo phận Pakse.
Các Giám Mục 

Jean Sommeng Vorachak, từ ngày 21/4/1997; Jean-Baptiste Outhay Thepmany, 10/7/ 1975 - 21/4/1997; Pierre-Antonio-Jean Bach, M.E.P., 28/6/1971 - 10/7/1975; Jean-Rosière-Eugène Arnaud, M.E.P., 17/7/1950 - 10/10/1969

Tài liệu:

  • "http://en.wikipedia.org/wiki/Vicariate_Apostolic_of_Savannakhet"
  •   http://www.culturalprofiles.net/laos/Directories/Laos_Cultural_Profile/
  •   http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Laos


nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp