Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

THÁNH LỄ THÊM SỨC VÀ ĐẶT VIÊN ĐÁ GIÁO XỨ DĨ AN

Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Thánh Đường Giáo Xứ Dĩ An
Hạt Biên Hòa - Giáo Phận Xuân Lộc
Giuse Khổng Hữu Nguồn5/30/2011
Sáng thứ Hai 30.5.2011, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã về chủ sự lễ thêm sức và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh Đường giáo xứ Dĩ An, hạt Biên Hòa, giáo phận Xuân Lộc.  Cùng dâng lễ đồng tế với Đức cha có cha Philipphe-quản hạt Biên Hòa, quý cha trong ngoài giáo hạt. Tham dự lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý ban hành giáo, quý khách và cộng đoàn dân chúa trong xứ.
Trong bài giảng lễ, Đức cha rất vui mừng vì những thành quả mà giáo xứ Dĩ An đã làm được trong thời gian qua, nhất là về đời sống đạo đức. Chính nhờ có đời sống ấy chúng ta mới có thể giới thiệu Chúa Kitô cho những anh chị em sống quanh mình.
Giáo xứ Dĩ An tọa lạc trong vùng đất có nhiều khu công nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương, do vậy số anh chị em di dân từ các nơi đến đây cũng không phải là ít. Trước năm 1956, nơi đây có một số người gốc Miền Trung di cư đến khai hoang lập nghiệp, và họ đã cùng nhau hình thành lên được một ngôi nhà thờ bằng gỗ để sớm tối có nơi tụ họp đọc kinh cầu nguyện.
Ngày 01.03.1964 Đức Tổng giám mục Phaolo Nguyễn Văn Bình đặt tên gọi cho nhà thờ nơi đây là VIAE CRUCIS. Đến năm 1966, thay ngôi nhà thờ gỗ là ngôi nhà thờ được xây dựng bằng xi măng cốt thép và được sử dụng cho đến ngày hôm nay.
Giáo xứ Dĩ An hiện nay có khoảng 1800 giáo dân so với dân số trong vùng thì số người công giáo còn rất khiêm tốn. Đặc biệt nơi đây còn là điểm truyền giáo cho những anh chị em di dân với một số lượng lớn hơn năm nghìn người.
Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu là quan thầy của giáo xứ Dĩ An, ban cho cha xứ, quý vị chức việc, bà con cô bác, các thành phần trong giáo xứ có được sức khỏe, nhiều ơn lành của Chúa, nhất là việc xây dựng Nhà Chúa được mọi sự tốt đẹp từ khởi sự cho đến hoàn thành.
Là một trong ít những giáo xứ nằm trong địa phận tỉnh Binh Dương, Dĩ An là một xứ đạo lâu đời của Giáo Phận Xuân Lộc về thời gian hình thành cũng như con người. Tuy nhiên, cùng với những bước thăng trầm của lịch sử, Dĩ An bây giờ là một xứ truyền giáo đúng nghĩa (Đa số là di dân từ khắp nơi với một lượng lớn các công nhân, sinh viên công giáo ở các khu công nghiệp – khu Đại học) - vùng đất mà Đức Giám mục Giáo phận luôn thao thức. Do vậy, Giáo xứ Dĩ An cần trùng tu lại để có thể đáp ứng được nhu cầu mục vụ đang rất cấp thiết của vùng đất này.
Xuân Lộc ngày 30 tháng 5 năm 2011, sau những cơn mưa nhẹ của những ngày đầu hè, bầu trời sáng nay như trong xanh hơn để hòa cùng niềm vui, niềm háo hức của mỗi người dân giáo xứ Dĩ An nói riêng, và giáo phân Xuân Lộc nói chung. Hôm nay, quả thực là một ngày hồng ân của giáo xứ, ngày Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục Giáo phận Xuân Lộc về thăm mục vụ, ban bí tích thêm sức và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Thánh Đường Giáo xứ Dĩ An.

Đúng 9h Đoàn rước tiến vào nhà thờ, trong đoàn đông tế ngoài Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục giáo phận Xuân Lộc và các Cha đặc trách luôn đồng hành với Giáo xứ Dĩ An như: Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Công, Chánh xứ Dĩ An ( kiêm Chánh Xứ An Bình), Cha Martino Phạm Phú Thứ, Phó Xứ Dĩ An (kiêm Phó xứ An Bình), Cha Giáo Phêrô Hà Hương Giang, còn có sự có mặt của các Cha Quản hạt, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận Xuân Lộc.

Mở đầu thánh lễ là đôi lời giới thiệu của Cha Vinh sơn Nguyễn Thành Công về quá trình hình thành và những công việc đã, đang và sẽ làm của Giáo Xứ Dĩ An.

Tiếp đến là phần Đức Cha Đaminh làm phép viên đá đầu tiên của Thánh Đường Dĩ An.

Trong bài giảng Đức Cha Đaminh chia sẻ: “ Xây dựng ngôi nhà thờ mới quan trọng, nhưng quý giá hơn đó là việc xây dựng ngôi nhà thờ trong lòng mỗi người chúng ta”. Ngài nhấn mạnh đến sứ mạng truyền giáo của mọi người, mong muốn tất cả hãy “sống chứng tá giữa lòng thế giới hôm nay, sống và đem Chúa đến cho người chưa nhận biết Chúa”

Đức Cha còn khuyên các em được lãnh nhận bí tích thêm sức trong ngày hôm nay: “các con hãy sống như những người có Chúa và mang Chúa bên mình”, “ lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần , để yêu mến Chúa Kitô, hiểu biếu về Chúa Kitô hơn, từ đó mỗi người chúng con sẽ trở nên những chiến sĩ của Chúa Kitô”.

Tiếp theo bài giảng của Đức Giám mục, Cha phó Matino Phạm Phú Thứ giới thiệu 49 em trong giáo xứ lên lãnh nhận bí tích Thêm sức từ tay Đức Giám mục Giáo phận. “Chúa ghi vào hồn con dấu ấn của Ngài” ca khúc vang lên làm bầu khí thánh đường ấm cúng, tất cả mọi người như hòa chung một tâm tình với các em.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh thể

Đúng 11h, Thánh lễ kết thúc với lời ban phép lành của Đức Cha Chủ tế.

Niềm hân hoan, vui mừng, được thể hiện rõ nét trên môi của mỗi người, từng tràng pháo tay vang lên, chính giây phút này tình hiệp nhất – yêu thương của mỗi người con cái Chúa Kitô được thể hiện một cách thật tròn đầy.

nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp