Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

ĐỨC TGM ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH GẶP GỠ LINH MỤC, CHỦNG SINH VÀ DỰ TU GIÁO PHẬN LẠNG SƠN - CAO BẰNG

Đại diện Toà Thánh gặp gỡ linh mục, chủng sinh  Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng

LẠNG SƠN - Vào lúc 8:30 ngày 8-6-2011, tại phòng hội của Toà Giám mục Lạng Sơn, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã gặp gỡ và nói chuyện với tất cả các linh mục triều và dòng cùng các chủng sinh của Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng.
Mở đầu buổi gặp gỡ, Cha Giuse Trần Đức Hạnh, Tổng Đại diện Giáo phận, đã thay mặt các linh mục và chủng sinh trong Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục Đại diện Toà Thánh tới viếng thăm.
Trong bài phát biểu của mình, Cha Giuse trình bày một cách khái quát hiện tình của Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng về linh mục đoàn và chủng sinh, dự tu. Cha Giuse kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời cầu chúc sức khoẻ, bình an và ơn phúc trên Đức Tổng Giám mục. Ngài bày tỏ thao thức của mình: Cánh đồng truyền giáo nơi giáo phận chúng con còn quá rộng lớn. Công việc rao giảng và tái rao giảng Tin Mừng còn đầy thách đố. Kính xin Đức Tổng Giám mục cầu nguyện và nâng đỡ giáo phận chúng con, cầu nguyện cho anh em linh mục, chủng sinh của chúng con được luôn sống thánh thiện, khôn ngoan, nhiệt thành và kiên trì trong đời sống tận hiến phục vụ để làm sáng danh Nước Chúa.
Sau bài phát biểu của Cha Tổng Đại diện, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã có bài chia sẻ dành cho linh mục đoàn và chủng sinh của Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng. Sau đây là toàn văn bài nói chuyện của Đức Tổng Giám mục:
Kính chào Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Cha Tổng Đại diện, quý cha, quý thầy và anh em chủng sinh thân mến. Tôi đến đây để đại diện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi lời chào và lời chúc lành đến với quý cha và các anh em, vì anh em luôn trung thành với đức tin và một lòng yêu mến Hội Thánh. [nói tiếng việt]
Cảm ơn anh em rất nhiều vì đã hiểu tiếng của tôi.
Tôi thấy ở Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, chúng ta đều là linh mục, nhưng ở đây có cả áo đen và áo trắng. Tôi rất cảm ơn Đức cha Giuse vì ngài đã tổ chức cuộc gặp gỡ này. Tôi vui mừng được gặp anh em linh mục đoàn. Từ đáy lòng, tôi muốn cảm ơn anh em về sự nhiệt thành phục vụ của anh em: Giáo phận thì rộng lớn, các khoảng cách từ điểm này đến điểm kia thì thật dài, đoàn chiên thì nhỏ bé mà anh em bám trụ ở đây. Tôi rất lấy làm cảm ơn anh em.
Tôi muốn gửi tới anh em một sứ điệp, tôi thấy cũng đơn giản thôi, nhưng tôi nghĩ cũng thật quan trọng cho anh em trong đời sống phục vụ, vì nét đặc trưng cho linh mục là Alter Christus - Chúa Kitô khác, qua chức năng giảng dạy, thánh hoá và quản trị.
Chúa Giêsu là Đầu, là Thủ Lãnh của toàn thể Hội Thánh, là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Chúng ta đi theo ngài do đó ngài có 3 chức năng như vậy. Do đó, để trở nên Alter Christus giữa cộng đồng Dân Chúa, chúng ta phải noi gương bắt chước ngài trong 3 lĩnh vực này.
Trước tiên, chúng ta phải là những người thầy dạy tốt. Chính vì vậy, trong bài chia sẻ tối hôm qua, tôi đã nhấn mạnh tới việc chúng ta phải mỗi ngày một đào sâu sự hiểu biết về Chúa Kitô. Để có thể học hỏi như vậy, chúng ta lại phải đặt vấn đề xem học là cái gì. Chúng ta cần suy niệm, đào sâu Tin Mừng, có như thế chúng ta mới trở nên những người dạy tốt, giảng tốt, đề mọi người được hiểu biết Giáo lý của Hội thánh Công giáo. Cho nên, việc giảng rất quan trọng. nhờ bài giảng của linh mục, giáo dân mới biết được Lời Chúa những điều Hội Thánh chỉ dạy. Trong sự học hỏi đó, không những học hỏi về Lời Chúa mà thôi, nhưng còn cần học hỏi giáo huấn của Hội Thánh, xem cách Hội Thánh chỉ dạy thế nào. Đó là một chủ đề quan trọng mà anh em phải học hỏi.
Điểm thứ hai: Chúa Giêsu là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và toàn thể loài ngừơi. Khi anh em là linh mục, anh em cũng thông phần sự trung gian đó. Anh em phải ý thức tầm quan trọng và trách nhiệm lớn lao của mình mỗi khi anh em cử hành Bí tích. Cho nên, anh em phải dọn mình chu đáo trước khi cử hành thánh lễ, đừng hấp tấp vội vàng làm cho qua việc, nhưng phải dành thời gian lắng đọng tâm hồn, ý thức việc mình làm. Trước khi cử hành các bí tích, anh em cũng phải làm như vậy. Xin anh em để ý về mọi mặt: từ cách ăn mặc, cách cử hành, cách bài trí trong nhà thờ, sao cho mọi người khi tham dự họ cảm nhận được đây không phải chỉ là một lễ nghi trước mặt họ, nhưng là một mầu nhiệm thật, một niềm tin đích thực. Với tư cách là đấng trung gian, anh em cũng phải cầu nguyện cho dân của mình. Anh em phải chú ý tới Phụng vụ các giờ kinh, tức kinh thần vụ, vì lúc đó là anh em cầu nguyện cho đoàn chiên mình được giao phó để coi sóc.
Điểm thứ ba là vấn đề về quản trị. Linh mục cũng chính là người lãnh đạo trong cộng đoàn của mình. Vì thế, anh em cũng phải học cho biết thuật lãnh đạo, phải có sự phán đoán quân bình, trong sự hiệp nhất chân thành.
Sự hiệp nhất trong cộng đoàn là hết sức quan trọng. Ngoài việc anh em phải hiệp thông với Đức Giám mục, Đức Giám mục thì hiệp thông với Đức Giáo hoàng. Từ đó, chúng ta có một sự hiệp thông trong một Hội Thánh duy nhất. Lãnh đạo cũng có nghĩa là phục vụ. Phục vụ trong tình mến, để người ta thấy rằng sự lãnh đạo nhưng không chuyên quyền, phải yêu mến và khiêm nhường, qua đó người ta thấy được cộng đoàn của chúng ta đầy tình hiệp nhất.
Tôi thấy ở đây cũng có một số anh em chủng sinh. Anh em đang ở trong giao đoạn chuẩn bị, đây là thời điểm vô cùng quan trọng cho anh em trong bước đường linh mục tương lai. Trong thời gian chuẩn bị này, anh em cũng phải nhận thức được rằng có ba phương diện của Giáo Hội đề ra trong công việc đào tạo anh em.
Thứ nhất, đây là thời gian anh em phải học. Học để anh em tích luỹ kiến thức, học để anh em sau này có thể giảng dạy, để biết Tin Mừng của Chúa mà chuyển đến cho mọi người. Anh em hãy dành hết tâm huyết và công sức cho việc học tập trong thời gian này.
Điểm thứ hai mà anh em phải trau dồi đó là cầu nguyện. Cầu nguyện trong các giờ kinh nguyện, trong thánh lễ và trong thần vụ; cầu nguyện chung hay cầu nguyện riêng. Cho nên anh em phải trau dồi đời sống thiêng liêng, anh em sẽ là người cầu nguyện xin Chúa thánh hoá đoàn dân của Chúa, do đó trước tiên anh em phải là tự thánh hoá bản thân bằng chính lời cầu nguyện của anh em.
Điểm thứ ba anh em phải lưu ý, đó là kỷ luật. Tại sao trong đời sống chủng viện phải có kỷ luật và anh em phải vâng lời, đó là vì anh em đang trong giai đoạn đào luyện để trở nên những con người chín chắn, những con người trưởng thành, có sự phán đoán quân bình… như thế, anh em mới có thể lãnh đạo được cộng đoàn của mình được giao phó. Vì thế, khi anh em tuân giữ kỷ luật của chủng viện là lúc anh em đang chuẩn bị mình để trở nên những người lãnh đạo. Lãnh đạo không phải là cai trị hay độc tài, nhưng là phục vụ trong khiêm tốn và xây dựng cộng đoàn. Đó là những lời tôi muốn nhắn nhủ tới anh em. Mong nhận được sự cầu nguyện của anh em dành cho tôi.
Sau phần chia sẻ của Đức Tổng Giám mục, các linh mục và chủng sinh Lạng Sơn - Cao Bằng đã có những giờ phút quý báu để chia sẻ những thao thức mục vụ và học tập của mình trong bối cảnh miền đất của Giáo phận truyền giáo, cũng như những thao thức và băn khoăn trước những vấn đề liên quan tới Giáo hội địa phương và Giáo hội Việt Nam. Đức Tổng Giám mục đã ân cần lắng nghe và giải đáp những thắc mắc được các linh mục và chủng sinh đưa ra trong tinh thần cởi mở và thân thiện.
Kết thúc buổi gặp gỡ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli chúc lành và ban phép lành cho mọi người hiện diện trong buổi gặp gỡ.
Được biết, hiện nay Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng có tổng số 15 linh mục triều và dòng đang phục vụ (7 linh mục giáo phận và 8 linh mục dòng), một phó tế cùng khoảng trên 20 chủng sinh đang theo học tại các đại chủng viện trong và ngoài nước. 















Giuse Trần Ngọc Huấn

nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp