Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG GIÁO XỨ PHÚ LÝ - Hạt Phú Thịnh

Hồng Ân Thiên Chúa Bao La, Muôn Đời Con Sẽ Ngợi Ca Ơn Người”
 LỜI TRI ÂN CỦA GIÁO XỨ PHÚ LÝ MỪNG NGÀY CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG
Photo : CTV Nguyenthuong Media
Kính thưa Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, giám mục giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, quý Đức Ông, quý các Bề Trên,  quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn.
Hôm nay là một ngày hân hoan vui mừng và đáng ghi nhớ cho toàn thể giáo dân Giáo xứ Phú Lý. Mọi người hân hoan vui mừng và hạnh phúc vì có một ngôi nhà thờ mới khang trang, rộng lớn làm nơi cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ giáo xứ.
Việc hoàn thành ngôi nhà thờ mới có thể được coi là dấu chứng, là biểu hiện cụ thể tình thương, sự hiệp nhất của cộng đoàn, cũng như niềm tin sống động và lòng quảng đại của các vị ân nhân xa gần và của từng con dân giáo xứ Phú Lý dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội.
Niềm vui này còn được nhân lên gấp bội, khi mọi người nhìn lại và nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa dọc dài trên lịch sử của cộng đoàn và của từng thành viên trong giáo xứ Phú Lý.
Đứng trước những hồng ân trọng đại Chúa đã ban cho giáo xứ, cộng đoàn giáo xứ chúng con không thể không dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.
Tạ ơn Thiên Chúa, vì qua bao thăng trầm thử thách, Thiên Chúa luôn bảo bọc giáo xứ trong vòng tay đầy yêu thương của Ngài. Sự hiện diện của Thiên Chúa hết sức ân cần và sống động, để từng bước dìu đưa chúng ta đi qua mọi gian khó và thực hiện tất cả những điều tốt đẹp nhất cho cộng đoàn giáo xứ.
Tình yêu của Thiên Chúa biểu thị cụ thể và sống động không chỉ qua ngôi nhà thờ khang trang bên ngoài mà còn biết bao đền thờ tâm hồn xinh đẹp bên trong.
Cùng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, giáo xứ chúng con dâng lời tri ân  Hai Đức Cha, Đức ông Tổng Đại Diện, Cha Bề Trên - Quý Cha - Quý Thầy Dòng Đồng Công, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân xa gần và tất cả Quý ông bà và anh chị em bằng vật chất lẫn tinh thần, bằng cách này cách khác đã âm thầm nâng đỡ chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành.
Xin cho lời tạ ơn không chỉ dâng cao và dừng lại trong ngày trọng đại hôm nay, mà được nối dài, được đổ đầy vào cuộc sống từng ngày, để biến đổi mỗi chúng ta thành khúc ca tạ ơn sống động dâng lên Thiên Chúa và trao tặng mọi người.
Chớ gì ngôi nhà thờ từ nay sẽ luôn là con tim, là trung tâm, là mái nhà chung của giáo xứ, nơi tập họp Dân Chúa quanh bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, để được nuôi dưỡng trong Đức Tin và nhất là vươn tới Đức Ai viên mãn, làm nên những đền thờ tâm hồn xinh đẹp của Thánh Thần, nơi Thiên Chúa hiện diện và yêu thương.
Nhà thờ được xây dựng làm nơi tập họp Dân Chúa và cử hành các mầu nhiệm thánh, nên nhà thờ trở thành nhà của Thiên Chúa và do đó, theo truyền thống cổ kính của Hội Thánh, cần phải cung hiến cho Thiên Chúa theo nghi lễ long trọng như giáo luật quy định. Việc cung hiến ấy sẽ được thực hiện trong thánh lễ hôm nay.

Kính thưa Quý Vị
Hôm nay cộng đoàn dân Chúa về đây cùng với Đức Giám Mục phụ tá giáo phận, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, dâng lên Thiên Chúa  lễ tạ ơn và xin Thiên Chúa thánh hiến chúc phúc cho bàn thờ và thánh đường giáo xứ Phú Lý.
Bầu khí của ngày lễ hôm nay tràn ngập hân hoan, vì không những giáo xứ Phú Lý có được ngôi nhà thờ mới dâng kính Thiên Chúa, mà trong tình hiệp thông với quý Cha, quý An Nhân và Quý Khách gần xa. Thế nên tâm tình của ngày hôm nay là tâm tình tạ ơn của toàn thể giáo xứ như những người con dâng lên Thiên Chúa, bởi vì: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại, Danh Ngài thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,49).
Và ngày lễ hôm nay, một biến cố trọng đại, một điểm dừng chân quan trọng trên hành trình phát triển của giáo xứ. Xin được cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban và có dịp để nhìn lại chặng đường mà giáo xứ đã hình thành và trải qua.
Giáo Xứ Phú Lý chúng con thuộc Giáo Hạt Phú Thịnh, Giáo Phận Xuân Lộc. Thuộc chiến khu Đ nơi vùng sâu, vùng xa gồm hai xã: Mã Đà và Phú Lý, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai. Là vùng kinh tế mới, năm 1978 dân các miền trên đất nước về đây lập nghiệp. Nơi đây trước chỉ có một số ít đồng bào dân tộc Châu Ro, hiện nay với 15.000 dân cư, trong đó Giáo Xứ chúng con có khoảng 4.000 giáo dân sống rải rác dài gần 40 Km.
Nguyên Giáo Xứ Phú Lý chúng con, năm 1978 là giáo họ Vĩnh An, hạt Túc Trưng. Sau khi lòng hồ Trị An ngập, năm 1978 Giáo Họ được chuyển sang ấp Cây Cầy, xã Phú Lý và dựng một nhà nguyện bằng cây rừng, mái lợp tranh. Sau một thời gian, Nhà Nguyện đã bị gió làm sập hoàn toàn, tượng ảnh cũng bị tan vỡ. Đến năm 1989, Nhà Nguyện được chuyển về ấp Bàu Phụng, xã Phú Lý. Nhà Nguyện được xây dựng lại bằng cây tấp ván, sau thời gian ván tấp bị mục và được tu sửa lại bằng gạch xây chèn cột. Trải dài 20 năm qua, nay ngôi Thánh Đường đã hoàn toàn xuống cấp, những đầu kèo cột đã bị mục, chúng con đã phải dùng dây kẽm để cột lại, mái tôn đã bị dột nát. Vì vậy với ước nguyện của hơn4.000 giáo dân mong có được ngôi Thánh Đường mới, quyết tâm góp công, góp của để xây dựng ngôi Thánh Đường được rộng rãi hơn, để có nơi dâng Thánh Lễ và cầu nguyện.
Với tâm tư nguyện vọng của giáo dân, đã được hai Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc thương và ban phép cho chúng con được xây dựng lại ngôi Thánh Đường mới.
Nhờ ơn Thiên Chúa, qua sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, bổn mạng giáo xứ. Quyết tâm của toàn dân xứ và được sự giúp đỡ của các vị ân nhân gần xa. Hơn một năm trôi qua với bao nhọc nhằn, đến nay ngôi thánh đường đã hoàn thành như lòng mong ước.
Nhìn lại  những chặng đường phát triển, giáo xứ chúng  con cảm nhận được  sự quan phòng của Thiên Chúa và hồng ân của Ngài luôn tuôn đổ để giáo xứ chúng con hôm nay có sự trưởng thành hơn.
Thật vậy, với số giáo dân trên 4000 giáo dân ở vùng rừng, lại độc canh với cây mì cây xoài …. nên kinh tế còn nhiều khó khăn. Ước mơ xây dựng một ngôi Thánh đường khang trang sẽ chỉ là ước mơ thôi nếu không có ân sủng của Thiên Chúa. Vì đây là công việc vượt quá khả năng của giáo xứ. Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã luôn yêu thương quan phòng, sự phù trợ của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh cả Giuse. Giáo xứ chúng con xin tri ân các bậc Bề Trên đã luôn quan tâm giúp đỡ, xin được cám ơn quý ân nhân gần xa đã rộng tay hỗ trợ về tinh thần cũng như vật  chất.
Xin được cám ơn Ban Hành Giáo và tất cả mọi người, mọi thành phần trong giáo xứ đã ý thức và xác định được đây là trách nhiệm và bổn phận của mình mà cố gắng đóng góp công sức, tiền của và kiên trì tạo nên thế mạnh cho lòng nhiệt thành xây dựng Nhà Chúa.
Tham dự lễ Tạ Ơn v cung hiến Nhà Thờ Mới, giáo xứ đánh dấu việc hoàn tất xây dựng nhà thờ, nhưng đó không phải là một kết thúc hoàn toàn mà còn mở ra một khởi đầu mới: Đó là từ ngôi nhà thờ bằng gạch đá này, chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng một đền thờ mới. Đền thờ mới này là bản thân của mỗi người chúng ta để thân xác chúng ta trở nên “Đền thờ Chúa Thánh Thần”. Việc xây dựng đền thờ Chúa Thánh Thần bắt đầu nơi chính nhà thờ bằng gạch đá này.
Tham dự lễ cung hiến Thánh Đường mới hôm nay phải thúc đẩy chúng ta quyết tâm thánh hóa đời mình thành một lễ dâng sống động, thánh thiện và đẹp lòng Chúa.
Nhà thờ vật chất này ích gì nếu thiếu vắng dần những tâm hồn tin yêu đến đây tôn thờ Chúa. Bàn thờ này ích chi nếu Thánh Thể không còn là nguồn sống nuôi dưỡng Nhiệm Thể Chúa Kitô lớn lên trong tình yêu và hy vọng.
Con đường mỗi ngày đến nhà thờ để xây dựng đền thờ tâm hồn là cuộc hành trình biến đổi đời chúng ta và đưa chúng ta đến đền thờ Giêrusalem trên trời. Nơi nhà thờ mà chúng ta đang hiện diện đây, chúng ta sẽ kín múc lấy sự sống, đón nhận sự hiện diện linh thánh của Thiên Chúa vào cõi lòng của chúng ta, được no thỏa trong dòng sông Bí Tích, để hiến dâng cuộc sống đầy vất vả và nhọc nhằn hôm nay thành lời ca tụng, thành niềm hy vọng và tình yêu, thành chứng tá thuyết phục về sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa giữa con người, vừa trở nên viên đá sống động xây dựng Hội Thánh ngày thêm thánh thiện, đẹp xinh.
Xin Chúa hiệp nhất chúng ta trong niềm tin, tình yêu và hy vọng để sốt sắng tham dự thánh lễ Tạ ơn cung hiến thánh đường và bàn thờ giáo xứ Phú Lý hôm nay.
Cộng đoàn Giáo Xứ Phú Lý chúng con xin mãi mãi ghi nhớ công ơn của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, giám mục giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục phụ tá, Hai Đức Ông, Quý Bề Trên các Dòng Tu, cách riêng Dòng Đồng Công và Quý Vị Ân Nhân, Anh chị em Gia Đình Tận Hiến Đồng Công, Quý Thân Nhân, Quý Khách gần xa. Chúng con xin kính chúc Quý vị lời chúc Bình An và Thánh Thiện trong Chúa Giêsu Kitô.
Vincente Nguyễn Viết Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp