Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

TÒA THÁNH GẶP GỠ NGƯỜI VIẾT BLOB

Toà Thánh Vatican tổ chức cuộc gặp gỡ cho các người viết blog
Đức TGM. Claudio Maria Celli và Lm. Federico Lombardi 
 Ảnh: CNA
TTCG (VATICAN, ZENIT/CNA) – Toà Thánh Vatican đang tiến hành tổ chức một cuộc gặp gỡ dành cho các người viết blog, để hiểu rõ hơn nhu cầu của người viết blog và để đưa ra các sáng kiến về phương tiện truyền thông theo đường hướng của Giáo Hội.
Dự kiến một nhóm lớn các người viết blog sẽ đến Rôma dịp Lễ Phong Chân phước cho ĐGH Gioan Phaolô II, và cuộc họp mặt theo lịch trình sẽ diễn ra vào ngày hôm sau, 2-5, tại Thính đường Thánh Piô X.
Hội đồng Giáo hoàng về Văn hoá và Truyền thông Xã hội tài trợ cho sự kiện này. Chủ tịch của hai Hội đồng (ĐHY. Gianfranco Ravasi và Đức TGM. Claudio Maria Celli) và Cha Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, Đài Vatican và Trung tâm Truyền hình Vatican, sẽ cùng tham dự.
Một thông cáo từ Hội đồng Giáo hoàng về Văn hoá giải thích rằng cuộc họp mặt sẽ bao gồm 2 cuộc hội thảo. Cuộc hội thảo thứ nhất sẽ gồm 5 người viết blog trình bày một số vấn đề then chốt, sau đó bắt đầu cuộc thảo luận chung. Cuộc hội thảo thứ hai sẽ do các vị đại diện đặc trách về truyền thông của Giáo Hội chủ trì, thảo luận về các sáng kiến “với mục đích bảo đảm một sự đồng hành thiết thực của Giáo Hội cùng với các người viết blog”.
Cuộc họp mặt này mở ra cho tất cả mọi người, tuy nhiên, những người viết blog nào muốn tham dự cần đăng ký qua địa chỉ email: blogmeet@pccs.it và gửi link về blog của họ. Do chỉ giới hạn không gian 150 chỗ nên (ban tổ chức) mong ước sẽ có một vị đại diện cho các thành phần đa dạng của giới viết blog (theo từng vùng miền); các tham dự viên sẽ được chọn lựa dựa trên thời gian đăng ký, chủ đề của blog cũng như ngôn ngữ và địa lý của người viết blog. Ban tổ chức sẽ lưu ý đến loại hình blog, tổ chức hoặc cá nhân, quan điểm chung hay riêng.
Vatican đang dần tiến vào mạng lưới thông tin xã hội, có tài khoản trên YouTube và Facebook cho Đức Giáo Hoàng và ngay cả thông tin trên Twitter về Lễ Phong Chân phước ngày 1-5 cho Đức Gioan Phaolô II.
Tuy nhiên, Toà Thánh có một chút lo ngại đối với các blog Công giáo. Trong cuộc họp báo để giới thiệu sứ điệp của Đức Bênêđictô XVI nhân Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội vào tháng 1 năm nay, Đức TGM. Claudio Maria Celli chỉ trích nhiều địa chỉ blog đã tách rời (khỏi giáo huấn của Giáo Hội) và không mang phong cách Kitô giáo. Theo đó, ngài nói rằng người sử dụng Internet nên truy cập vào các blog có quan điểm Công giáo đúng đắn.
Theo thông tin đăng ngày 10-4 trên trang zenit.org, chưa đầy 24 giờ sau khi công bố sáng kiến này, đã có 300 người viết blog đăng ký tham dự.
Cuộc hội thảo sẽ cùng lúc được phiên dịch sang tiếng Ý, Anh, Pháp, Ba Lan và Tây Ban Nha.


Công bố danh sách 150 người viết blog được mời đến Vatican
TTCG (Roma, 18-4-2011, Zenit.org) - Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội đã đưa ra danh sách 150 người viết blog được chọn trong số hơn 750 người đăng ký tham gia cuộc họp mặt lần đầu tiên của các người viết blog, được tổ chức tại Vatican vào ngày 2-5 tới đây.
Việc lựa chọn rất “gay go”, một thông cáo của Hội đồng nhấn mạnh và khẳng định có một “đại diện rộng lớn cho giới viết blog”: “Có những người viết blog điêu luyện và cũng có những người mới (tập tành), một số là tổ chức, một số là cá nhân, một số nói đến những vấn đề mang tính chuyên môn, số khác bình luận các tin tức quốc tế hoặc địa phương. Trong đó, chỉ có một số được tài trợ, còn hầu hết được tiến hành với chi phí thấp.
Tiêu chí chọn lựa đầu tiên là bảo đảm cho tính đa dạng, để có được kết quả chọn lựa sau cùng, chúng tôi chỉ đơn giản phân loại từng người viết blog theo số và chúng tôi tiến hành bốc thăm” - bản thông cáo cho biết.
Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội hy vọng rằng “những người không nằm trong danh sách được chọn sẽ không cảm thấy mình bị loại trừ”. “Các người viết blog có mặt tại cuộc họp chắc chắn sẽ cung cấp thông tin cho bạn và kéo bạn vào cuộc họp mặt này. Họ cũng có thể tổ chức một “cuộc giao lưu trực tuyến” (livestream). Chúng tôi hy vọng rằng điều này thật sự sẽ là khởi đầu cho một cuộc đối thoại”.  
Mặt khác, Hội đồng cũng xác định rằng “việc chọn lựa để tham gia cuộc họp mặt không bao hàm việc phê duyệt về nội dung của blog từ phía Vatican, cũng như việc không chọn lựa không có nghĩa là không tán thành (nội dung của blog đó).
             
                   Mai Trang


nguyenthuong.ctxl@gmail.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp