Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

Tâm tình của ĐỨC THÁNH CHA Gioan Phaolô II đối với Đất Nước và Giáo Hội VIỆT NAM

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng đã luôn dành cho đất nước và Giáo Hội Việt Nam những tình cảm hết sức đặc biệt. Chính Ngài đã tôn phong 117 vị Hiển Thánh Tử Đạo Việt Nam và Chân Phước Tử Đạo Anrê Phú Yên. Dưới triều đại Giáo Hoàng của Ngài, có 4 vị Hồng Y người Việt được tấn phong, trong đó có Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được Ngài rất mực yêu mến và tín nhiệm trao cho những trọng trách đặc biệt tại Giáo Triều Rôma. Một ước ao mà Ngài đã không thể thực hiện được khi còn sống là đến viếng thăm mục vụ tại Việt Nam, “gặp gỡ và quen biết từng người con của đất nước yêu quý này để bày tỏ lòng tôi yêu mến họ”, bởi lẽ “không một ngày nào qua đi mà tôi lại không nhớ đến anh chị em trong lời cầu nguyện, với lòng trìu mến và ngưỡng mộ sâu xa” (x. Thư gửi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam ngày 24-11-1985). Hơn nữa, mỗi lần có dịp đón tiếp các vị Giám mục hay các đoàn hành hương nguời Việt, Ngài thường khẳng định: “Việt Nam luôn ở trong trái tim tôi” (x. Thư gửi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhân chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Hồng Y Roger Etchegaray ngày 24-06-1989). Vì thế, trong khi thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ tại Hàn Quốc và Tân Guinea, Ngài đã ngỏ lời trực tiếp với từng người dân Việt Nam bằng một Sứ Điệp Truyền Thanh. Giờ đây, chắc chắn Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vẫn đang thể hiện tình thương đối với dân tộc và Giáo Hội tại Việt Nam bằng lời cầu nguyện không ngừng trước nhan Thiên Chúa.

Nhân dip kỷ niệm ngày giỗ ba năm của Ngài, chúng ta hãy cùng nhau đọc lại những lời tâm tình Ngài vẫn còn đang muốn nói với từng người trong chúng ta qua Sứ điệp truyền thanh gửi dân tộc Việt Nam trong chuyến bay từ Port Moresby đến Bangkok (Thứ Năm, 10-05-1984):

Anh chị em Việt Nam thân mến.

Trở về từ chuyến viếng thăm mục vụ tại Hàn Quốc, Tân Guinea và các quần đảo Salomone, tôi đang ở rất gần Việt Nam. Tôi chân thành gửi lời chào tới toàn thể dân tộc Việt Nam, quốc gia mà tôi rất yêu mến, để bày tỏ mối thịnh tình và cảm mến an bình, sự khích lệ và lời cầu nguyện của tôi dành cho anh chị em.

Mỗi người, mỗi dân tộc, với nền văn hoá riêng, đều có một vị trí trong mối bận tâm của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ và trong trái tim đấng là Mục Tử. Đây là Tin Mừng tình thương đã nhận từ Chúa Giêsu Kitô, Đấng ôm ấp tất cả các quốc gia trong một tinh thần phục vụ, đem đến cho họ lời cứu độ và sự trợ giúp huynh đệ. Cách đặc biệt, đối với Việt Nam, mọi người đều nhận thấy và đánh giá cao lòng can đảm trong lao động, tính kiên trì trong khó khăn, ý nghĩa của gia đình và các nhân đức tự nhiên khác mà anh chị em đã minh chứng. Trong một đất nước đã phải chịu đựng những khổ đau ác liệt từ chiến tranh, anh chị em đã phải làm việc thật nhiều để tái thiết đất nước, anh chị em đã triển khai những nỗ lực phi thường để đối diện với những vấn đề khác nhau của học đường và y tế, vv. Giáo Hội cũng mang một mối bận tâm sâu sắc về những vấn đề này, khích lệ và cỗ vũ cho chúng, để qua đó đem đến cho mỗi người không chỉ lương thực và sự giáo huấn, nhưng là khả năng hiện thực hoá một cách nhưng không với những gì tốt nhất, bao gồm những khát vọng tôn giáo, và trong một bầu khí hoà bình với các dân tộc khác giống như dân tộc Việt Nam đang tìm kiếm được sống trong an bình và đúng phẩm giá.

Giờ đây tôi muốn ngỏ lời với anh chị em tín hữu Công giáo. Chắc chắn là có rất nhiều người Việt Nam đang ở giữa anh chị em ước muốn được chia sẻ cùng một đức tin Kitô giáo. Ngay từ đầu của công cuộc loan báo Tin Mừng, anh chị em đã trở nên một cộng đoàn sống động, phong phú về đức tin của toàn thể Giáo Hội, rất giống với đặc tính của nền văn hoá Việt Nam, sốt sắng trong cầu nguyện, rộng rãi trong tình bác ái với tất cả mọi người. Tôi muốn bày tỏ sự quý mến của tôi cách đặc biệt với các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, các bậc làm cha làm mẹ, các em nhỏ, các thanh niên và người già, nhất là với những người đang chịu thử thách vì bệnh tật hay các hoàn cảnh khổ đau khác. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria rất thánh, tôi khẩn nài cùng Thiên Chúa cho anh chị em mỗi ngày, xin Ngài tiếp tục ban cho anh chị em sự can đảm của đức tin, niềm hy vọng và ơn bình an. Sự liên kết chặt chẽ của anh chị em với các giám mục bản quyền sẽ không bao giờ sút giảm trong sự hiệp nhất với Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội của Ngài! Nguyện xin cho anh chị em luôn luôn có những khả năng cụ thể để tuyên xưng và sống niềm tin của mình. Chắc chắn là những điều kiện này sẽ làm vinh danh cho đất nước, thể hiện mối quan tâm đến công lý và thúc đẩy mối liên hệ với những giá trị tinh thần rất cần thiết cho sự phát triển.

Toàn thể Giáo Hội đang dõi mắt nhìn về anh chị em. Trong Giáo Hội anh chị em chiếm một chỗ ưu tiên. Giáo Hội tự hào về anh chị em, ý thức về đức tin kitô giáo ấp ủ trong lòng, hiệp nhất trong tình yêu trung kiên với đất nước của anh chị em. Giáo Hội khích lệ anh chị em hãy cùng với tất cả anh chị em đồng bào xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Giáo Hội cũng hết lòng khích lệ những hoạt động công giáo hay những tổ chức quốc tế trợ giúp cho anh chị em một cách vô vụ lợi. Hôm nay bằng tiếng nói sống động cụ thể tôi rất vui mừng khẳng định với anh chị em điều đó, và thân ái chuyển tới anh chị em với trọn tấm lòng phép lành của tôi.


nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp