Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Đức Cha GIUSE NGUYỄN NĂNG ( Nguyên Giám Đốc Đại Chủng Viện Giuse Xuân Lộc )

Đức Cha Giuse Nguyễn Năng huấn đức tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội

In
1Từ chiều ngày 04-04-2011, gia đình Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận Phát Diệm đến thăm và huấn đức cho chủng sinh tại hai cơ sở Nhà Chung và Cổ Nhuế theo thời biểu thường niên của Đại Chủng Viện.
Trong bài huấn đức tại hai cơ sở của Đại Chủng Viện, Đức Cha chia sẻ về đề tài đào tạo trách nhiệm cá nhân của chủng sinh trước sự ảnh hưởng của não trạng tục hoá và vai trò của Lời Chúa trong việc biến đổi người thụ huấn.
Đức Cha bắt đầu bằng một thực tế: ở chỗ này hay chỗ kia, giáo hội Việt Nam hay giáo hội ở các nước khác, người ta vẫn thấy có những chủng sinh khi còn ở trong Chủng Viện thì rất tốt nhưng khi ra trường chỉ một thời gian ngắn đã bị "gẫy". Nguyên nhân chính, theo Đức Cha, là do chủng sinh chưa có sự biến đổi thực sự. Nói cách khác, những người đó chưa xác tín về ơn gọi của mình và chưa nội tâm hoá những chiều kích đã được đào tạo. Tuy rằng, chúng ta vẫn tôn trọng mầu nhiệm con người, mầu nhiệm ơn gọi và mầu nhiệm tội lỗi nhưng cần phải nhấn mạnh tới trách nhiệm đào tạo của từng cá nhân trong hành trình sống ơn gọi. Vì thế, thời gian chủng sinh ở Chủng Viện mới chỉ là bước khởi đầu của tiến trình đào tạo và tự đào tạo suốt cuộc đời.
Một trong những khía cạnh được đề cập nhiều trong bài huấn dụ là chủng sinh cần đề phòng và loại bỏ não trạng tục hoá. Theo Đức cha, trên phương diện lý thuyết, tục hoá là trở về với thế tục trong mọi hoạt động của con người, bỏ qua những điều thiêng thánh hoặc không đặt những điều thiêng thánh đúng vị trí như nó phải có. Với não trạng tục hoá, con người đề cao lý trí, tự do cá nhân, và các trào lưu nhân bản một cách quá mức để chỉ sống những gì là thế tục. Từ đó, họ không còn quan tâm, đề cập, thậm chí là loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Khi nói tới những linh mục cũng như chủng sinh bị ảnh hưởng của vấn đề tục hoá, Đức Cha nêu lên ba biểu hiện. Thứ nhất, những người đó chú trọng đến vật chất, hưởng thụ nên cố tình coi thường hay bỏ qua sự linh thánh. Có người đánh đổi giá trị thánh thiêng bằng tiền bạc hoặc phương tiện. Những bận tâm đã bị lệch lạc, thay vì phải bận tâm việc tông đồ thì dần dần sa vào những tính toán vật chất. Thứ hai, tác động xấu của não trạng tục hoá làm cho những người đó dễ quên giá trị đời sống độc thân của mình. Nhiều người coi thường việc giữ đức trong sạch, giữ ngũ quan hoặc khổ chế hy sinh về tính dục. Khi không còn biết quý trọng và trung thành với việc độc thân mang giá trị cao quý của Tin Mừng thì những người đó sẽ tỏ ra dễ dãi và sẽ có nguy cơ vấp ngã trong đời sống tính dục. Thực tế cũng đã có người vấp ngã về điều này và hệ luỵ là dần dần thờ ơ với sứ vụ linh mục. Thứ ba, đời sống tục hoá biểu hiện rõ nét nhất ngay trong những phản ứng trong đời sống thường ngày. Người ta đối xử với nhau không còn theo giá trị của Tin Mừng mà bằng não trạng thế tục. Thay vì vâng lời, nhẫn nhục, hiền lành, bác ái thì người ta vẫn giữ thói kiêu căng, nóng nảy, nói xấu, tố cáo, hạ nhục và thậm chí là báo thù người khác theo kiểu thế tục. Chính những phản ứng hay cách ứng xử này đã làm sứt mẻ mối dây hiệp thông trong cộng đoàn, gia đình và xã hội.
Từ thực trạng này, mỗi chủng sinh cần ý thức trách nhiệm cá nhân để rèn luyện cho mình những đức tính theo khuôn mẫu Đức Giêsu. Khi nói đến những nguyên tắc thực hành để con người linh mục, chủng sinh được biến đổi theo tinh thần Tin Mừng, Đức cha đã liên hệ tới tông huấn Verbum Domini của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Nguyên tắc đó là "các linh mục phải ở trong Lời Chúa". Không những Lời Chúa ở trong chúng ta mà Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh Lời Chúa như bể nước để chúng ta được ngụp lặn, được thanh luyện, Lời Chúa như ngọn lửa để chúng ta được rèn dũa, hun đúc trong đó. Đức cha cũng chỉ ra một nguyên tắc tâm lý trong việc rèn luyện đó là "muốn có hành động đúng thì phải có nhận thức đúng hay nói cách khác tư tưởng hướng dẫn hành động". Khi chúng ta suy nghĩ điều gì nhiều, tự kỷ ám thị điều gì thì chúng ta sẽ hành động theo điều mình nghĩ. Chẳng hạn, nếu một người chỉ nghĩ tới điều lành, điều thiện thì sẽ có ý hướng làm điều thiện. Ngược lại những người chỉ nghĩ tới điều xấu, tư tưởng hận thù, bạo lực, dâm ô... thì chắc chắn hành động cũng sẽ theo chiều bất chính.
Như vậy, để trở thành một linh mục tốt thì luôn luôn trong suy nghĩ, trong tâm tư phải thấm nhuần Lời Chúa. Nếu chúng ta đọc, suy niệm, cầu nguyện với Lời Chúa, nội tâm hoá Lời Chúa trong suốt cuộc đời thì khi gặp những tình huống ứng xử chúng ta sẽ hành động theo tiêu chuẩn Lời Chúa chứ không theo những phản ứng theo kiểu thế tục. Ngay với sứ vụ truyền giáo, để đạt được kết quả thì trước hết mỗi người phải được tái phúc âm hoá. Việc truyền giáo sẽ thất bại nếu chúng ta làm công việc này như một công nhân viên chức mà thiếu đi "cái hồn" của Kitô hữu. Chúng ta chỉ có "cái hồn" ấy khi được Lời Chúa biến đổi bằng việc nội tâm hoá Phúc Âm.
Ngoài phần huấn dụ, Đức cha Giuse cũng chia sẻ với các chủng sinh về những công việc mục vụ của giáo phận Phát Diệm thời gian gần đây. Thứ nhất là việc thành lập nhóm công tác "Bảo Vệ Sự Sống" thuộc Uỷ Ban Caritas của giáo phận đặt trụ sở tại giáo xứ Tôn Đạo. Công việc này nhằm giáo dục và giúp đỡ mọi người ý thức việc tôn trọng và bảo vệ sự sống con người nhất là sự sống của các thai nhi. Thứ hai là việc cổ võ, hướng dẫn sống Lời Chúa trong toàn giáo phận hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày thành lập giáo phận. Cách cụ thể là khuyến khích các gia đình mua cuốn sách Lời Chúa có phần suy niệm, cầu nguyện ngắn gọn được viết sẵn; cổ võ việc cầu nguyện chung trong các gia đình; động viên những thành phần như các giáo chức, giáo lý viên, những người đạo đức, nhiệt tình trong các hội đoàn của giáo xứ, giáo họ tới đọc kinh chung với các gia đình nhất là những gia đình khô khan. Mô hình này sẽ giúp nhiều người tiếp cận và làm quen với Lời Chúa hơn.
Cùng với bài huấn dụ, Đức cha đã chủ sự Thánh lễ vào buổi sáng ngày 05-04  tại cơ sở Cổ Nhuế với tâm tình cầu nguyện cho các chủng sinh đạt được những kết quả tốt trong việc đào tạo và tự đào tạo nhất là rèn luyện cho mình có được "cái hồn" tông đồ theo tinh thần của Tin Mừng.
2
Đức cha Giuse huấn đức tại cơ sở Nhà Chung
3
Co_nhue_1
Co_nhue_2
Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ và huấn đức tại cơ sở Cổ nhuế
  BTT ĐCV HN

nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp