Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

NĂM 2011 GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ CỘNG ĐOÀN LỜI CHÚA - Giáo Phận Xuân Lộc


TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC


CHƯƠNG TRÌNH NGŨ NIÊN
(2011 – 2015)

CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ
THÀNH GIA ĐÌNH CỦA THIÊN CHÚA

NĂM 2011
GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ CỘNG ĐOÀN LỜI CHÚA



TRONG TẬP NÀY :
- Thư chung mục vụ 2011 tr. 03

- Hướng dẫn sinh họat mục vụ năm 2011 tr. 08

- Kinh cầu nguyện cho Giáo phận tr. 21



TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC
210 (Số cũ Y.70) HÙNG VƯƠNG – XUÂN BÌNH
Tx LONG KHÁNH – ĐỒNG NAI
Số 01-2011/TLL

Kính gửi Quí Tu sĩ, các Chủng sinh
Và anh chị em Giáo dân
Giáo phận Xuân Lộc

Anh chị em thân mến,
1. Tuần tĩnh tâm linh mục Giáo Phận năm nay, tại Toà Giám mục từ ngày 17 tới 20/01/2011 diễn ra trong âm hưởng thánh thiện của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam vừa kết thúc và trong niềm hân hoan tiến tới năm Kim khánh Giáo Phận 2015. Chính trong bầu khí này, chúng tôi, hai Giám Mục và 295 linh mục giáo phận, cùng cầu nguyện và sống tình huynh đệ hiệp thông, cùng nhìn lại từng chặng đường Giáo phận đã trải qua để hoạch định hướng đi mục vụ cho những năm tới. Chúng tôi xác tín đây là ân ban đặc biệt của Chúa Thánh Thần, Đấng khơi lên tinh thần nghĩa tử để chúng ta gọi Thiên Chúa là “Abba – Cha” (x. Rm 8,15), và như thế tất cả chúng ta là anh chị em trong gia đình Thiên Chúa. Trong tình hiệp thông ân sủng này, anh chị em vẫn hằng cầu nguyện cho chúng tôi, nhất là trong những ngày này, và còn hỗ trợ cả vật chất nữa. Chúng tôi chân thành cám ơn và xin Chúa chúc phúc cho anh chị em
2. Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam 2010 đã kết thúc, nhưng không khép lại dòng chảy hồng ân trong Giáo Hội. Tại Giáo Phận Xuân Lộc, hồng ân ấy vẫn được tiếp tục khi chúng ta hướng đến 50 năm thành lập giáo phận (2015). Trong Thánh Lễ bế mạc Năm thánh Giáo Hội Việt Nam tại nhà thờ chính toà ngày 03/01/2011 vừa qua, Đức Giám mục Giáo Phận mời gọi cộng đoàn cảm tạ Chúa về những hồng ân đã lãnh nhận, và công bố chương trình “Ngũ Niên” đón mừng Kim Khánh thành lập Giáo Phận:
“CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ
THÀNH
GIA ĐÌNH CỦA THIÊN CHÚA”.

3. Theo Công Đồng Vaticanô II, canh tân là trở về với nguồn mạch Kitô giáo. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng tôi đã tìm về những ngày đầu của Giáo Hội, và mong muốn đặt Giáo Phận chúng ta vào trong khuôn mẫu này là : “Các tín hữu chuyên cần nghe lời các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng... Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ” (Cv 2,42.47).
Đối chiếu cách sống của chúng ta với cộng đoàn tín hữu thời các Thánh Tông Đồ, từ chủ đề mục vụ “Ngũ Niên”: “Canh Tân Đời Sống Đức Tin Gia Đình và Giáo Xứ thành Gia Đình Của Thiên Chúa”, chúng tôi mời gọi anh chị em từng bước chú tâm thực hiện việc canh tân đời sống đức tin được cụ thể theo thời gian với nội dung như sau :
- Năm 2011 : Gia đình và Giáo xứ,
cộng đoàn Lời Chúa
- Năm 2012 : Gia đình và Giáo xứ,
cộng đoàn Phụng tự
- Năm 2013 : Gia đình và Giáo xứ,
cộng đoàn yêu thương
- Năm 2014 : Gia đình và Giáo xứ,
cộng đoàn Truyền giáo
- Năm 2015 : Gia đình và Giáo xứ,
cộng đoàn Thánh Thể.

4. Để thực hiện tốt chương trình mục vụ “Ngũ Niên” này, chúng tôi ao ước được khởi đi từ các gia đình là “giáo hội tại gia”, nơi đó người chủ gia đình có nhiệm vụ đem sức sống đức tin nuôi dưỡng gia đình, và từ giáo xứ, các linh mục đóng vai trò người cha, có trách nhiệm giúp đoàn chiên thực hiện tốt việc canh tân đời sống đức tin Công Giáo.

5. Chúng tôi gửi thư này đến anh chị em, không chỉ đọc và niêm yết tại các nhà thờ giáo xứ, giáo họ biệt lập và dòng tu, mà còn gửi đến từng gia đình tín hữu trong giáo phận vào dịp Tết Tân Mão. Ước gì trong các giờ kinh tại giáo xứ và gia đình, mọi tín hữu đều được nghe biết và cùng nỗ lực thực hiện. Ngoài ra, từng thời điểm, Giáo phận sẽ gửi đến các giáo xứ bản hướng dẫn thực hiện và tài liệu học tập chương trình mục vụ này. Nhờ đó, hy vọng toàn giáo phận sẽ dậy lên sức sống của Chúa Thánh Thần làm thành Gia Đình của Thiên Chúa, biết thi hành sứ vụ của Chúa Kitô và Giáo Hội để nên cộng đoàn rao giảng, thánh hoá và phục vụ giữa thế gian.
6. Tuy nhiên, điều cốt yếu đem lại thành công cho mọi nỗ lực của chúng ta là ơn Chúa : “Không có Thầy, các con không thể làm gì được” (Ga 15,5). Vì thế, cùng với lá thư này, chúng tôi gửi đến anh chị em bản kinh cầu nguyện cho Giáo Phận. Anh chị em hãy nguyện cầu bằng lời kinh này trong mọi nơi, nhất là trong gia đình, trong nhà thờ, và hãy sống điều mình cầu xin. Chúng ta tin rằng Chúa sẽ hoàn tất mọi cố gắng của chúng ta.
Chúng tôi phó dâng chương trình Ngũ niên này cho Đức Maria Vô Nhiễm, là Mẹ Chúa Giêsu và cũng là mẹ chúng ta. Nguyện xin Thánh Cả Giuse, bổn mạng Giáo Phận, và các thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu cho chúng ta.
7. Cuối cùng, trước thềm năm mới TÂN MÃO, chúng tôi cầu chúc quý Tu sĩ, Chủng sinh, quí chức Ban Hành giáo và toàn thể anh chị em một năm tràn đầy hồng ân Thiên Chúa và thành công trong cuộc sống.
Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho chúng tôi.

Làm tại TGM/XL ngày 20/01/2011
 Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục giáo phận Xuân Lộc
 Thomas Vũ Đình Hiệu
Giám mục phụ tá
Và 295 linh mục giáo phận

BẢN HƯỚNG DẪN
SINH HOẠT MỤC VỤ NĂM 2011

Kính gửi : Quí Cha Quản Hạt, Quí Cha,
Quí Bề Trên các Dòng Tu,
Quí chức Ban Hành Giáo
Giáo phận Xuân Lộc,
Thư chung số 01-2011/TLL ngày 20/01/2011 đã phổ biến chương trình ngũ niên để chuẩn bị mừng hồng ân Kim Khánh thành lập Giáo phận (1965 – 2015). Để thực hiện từng năm chương trình mục vụ này, tôi gửi đến Quí Cha, quí Bề Trên các Dòng Tu, quí chức Ban Hành Giáo bản hướng dẫn sinh họat mục vụ năm 2011 :
GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ,
CỘNG ĐOÀN LỜI CHÚA
1. CHỦ ĐỀ MỤC VỤ
1.1. Sự cần thiết của Lời Chúa
Con người, gia đình, Giáo xứ, Giáo hạt, Giáo phận, Giáo hội, Xã hội, đang sống là đang đi trên con đường tiến về cùng đích của mình, và đang mỗi ngày hoàn tất sứ mạng của mình trên trần thế. Đang tiến về, đang hoàn tất thì luôn cần sự hướng dẫn, cần bảng chỉ đường để không lầm đường lạc lối, nhưng đi đến đúng đích mà mình phải đến.
Trong cuộc đời này, cá nhân mỗi người cũng như các cộng đoàn đều ít nhiều gặp được các sự hướng dẫn, các bảng chỉ đường, nhưng không phải sự hướng dẫn nào, bảng chỉ đường nào cũng dẫn mình đến nơi mình cần đến, bởi vì có những hướng dẫn sai lạc, và có những bảng chỉ đường đặt không đúng chỗ.
Chỉ có Lời phát xuất từ Đấng “là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống” (Ga 14,6) mới có thể soi sáng cho cuộc hành trình của con người lữ hành. Nói cách khác, trong việc định hướng đi cho con người, không gì có thể thay thế được Lời Chúa ; cũng như không ai có thể phủ nhận vị trí trung tâm của Lời Chúa trong đời sống con người. Do đó, khởi đầu cho chương trình hướng về Hồng Ân Kim Khánh Giáo Phận, cũng là khởi đầu vững chắc cho việc Canh tân đời sống Đức tin nơi gia đình và giáo xứ để gia đình và giáo xứ nên Gia Đình của Thiên Chúa, việc đón nhận và sống Lời Chúa là điều cần thiết.
Thế nhưng, việc tiếp cận Lời Chúa không phải là chuyện dễ làm đối với mọi tín hữu, như thánh Phaolô xác quyết : “Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao rao giảng nếu không được sai đi… Có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Kitô” (Rm 10, 14-17). Như thế, linh mục đóng vai trò như một người cha trong gia đình giáo xứ, có trách nhiệm giúp đoàn chiên của mình tiếp cận và sống Lời Chúa, và trong các gia đình là “Giáo hội tại gia”, người chủ gia đình có nhiệm vụ đem sức sống của Lời Chúa nuôi dưỡng gia đình.
Dù sao chăng nữa, việc truyền đạt và đón nhận Lời Chúa vẫn còn bị hạn chế về phía người truyền đạt cũng như người đón nhận. Người truyền đạt Lời Chúa có thể có những giới hạn như : hạn chế trong hiểu biết về Lời Chúa, thiếu khả năng truyền đạt, chưa đủ sự nhiệt thành, nhất là chưa sống đúng với Lời mình rao giảng… Đang khi đó, người đón nhận lại gặp những hạn chế như : quá bận tâm với những công việc khác, chưa thực sự khao khát Lời Chúa, khả năng lĩnh hội còn thấp, lại thiếu sự nâng đỡ, và nhất là chưa nỗ lực thực hành Lời Chúa… Do đó, năm 2011 là thời cơ thuận tiện và cần thiết để tất cả, người truyền đạt và người đón nhận, nỗ lực dành thời giờ và công sức cho việc học hỏi, suy niệm, sống Lời Chúa vì việc làm này rất thiết thực góp phần quyết định đem lại hạnh phúc đích thật và lâu dài cho bản thân và mọi người.
Vì thế chủ đề mục vụ năm 2011: “GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ, CỘNG ĐOÀN LỜI CHÚA” vừa mời gọi mọi người, mọi cộng đoàn học hỏi v sống Lời Chúa, vừa mong muốn các gia đình có cha mẹ là người đứng đầu, các giáo xứ có cha xứ là người lãnh đạo, được Lời Chúa hướng dẫn và liên kết nên như gia đình của Thiên Chúa, để rồi, nhờ ơn của bí tích Rửa tội, của Lời Chúa và Thánh Thể Chúa, từng người trong gia đình mới này, biết thi hành sứ vụ của Chúa Kitô và của Hội Thánh, trở thành người rao giảng, người thánh hoá và người phục vụ Nước Chúa giữa thế gian.
1.2. Mục Tiêu Năm 2011
a/- Mở rộng thông tin để mọi người, mọi cộng đoàn đều biết về chương trình mục vụ năm 2011 này.
b/- Giúp mọi thành phần Dân Chúa ý thức về tầm quan trọng của Lời Chúa, của việc học hiểu, cầu nguyện và sống Lời Chúa.
c/- Cung cấp cho mọi người những kiến thức cơ bản về Lời Chúa.
d/- Động viên mọi người đem Lời Chúa vào đời sống, để Lời Chúa thật sự là “ánh sáng soi đường” (Tv 119, 105) cho mọi người bước đi.
e/- Trình bày cho mọi người thấy Lời Chúa thật sự là nền tảng của mọi tư tưởng, lời nói, và hành động của con người, đến độ, chỉ nhờ Lời Chúa, đời sống con người mới được đạo đức, mới dần làm nên nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống.
g/- Thúc đẩy mọi thành viên trong các gia đình và các cộng đoàn Kitô sống theo sự hướng dẫn của Lời Chúa, tiến tới hiệp thông trong yêu mến, để làm thành một gia đình của Thiên Chúa.
h/- Huấn luyện và tổ chức cho người giáo dân biết suy niệm, chia sẻ Lời Chúa. Đây là việc đạo đức mà Đại Hội Dân Chúa 2010 và Đức Hồng Y Ivan Dias đã nhấn mạnh trong bài giảng Thánh Lễ kết thúc năm thánh Việt Nam tại linh địa La Vang.

2. ĐỐI TƯỢNG
2.1. Từng người tín hữu
Từng người tín hữu, dù thuộc bối cảnh cuộc sống nào cũng được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa.
Chương trình mục vụ năm 2011 muốn chiếu cố đến từng “tín hữu” để giúp họ quy chiếu đời mình vào Lời Chúa, xây dựng đời mình trên các chân lý Tin Mừng, và chọn lựa các giá trị cuộc đời theo Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh.
2.2. Từng gia đình
Các gia trưởng, hiền mầu của từng gia đình cần được giáo xứ giúp ý thức về tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống gia đình, để sống và biết giúp nhau sống, biết giáo dục con cháu theo ánh sáng của Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội.
Mỗi gia đình được thúc đẩy trở thành môi trường đầu tiên và sống động để huấn luyện con cháu về đức tin, giúp con cháu tiếp cận và sống Lời Chúa (x. Tuyên ngôn về giáo dục Kitô giáo số 3, Tông huấn về Gia đình số 36).
2.3. Từng giáo xứ
Giáo xứ cần trở nên môi trường thuận tiện cho mọi tín hữu đến gần, học hỏi, suy niệm và sống Lời Chúa. Giáo xứ tổ chức đào tạo tông đồ giáo dân, để có thêm nhân sự hướng dẫn người khác học biết về Lời Chúa, thành lập những nhóm, những đoàn thể chia sẻ và sống Lời Chúa, xây dựng tủ sách Lời Chúa, thiết kế các phòng học Lời Chúa...
Giáo xứ cần gia tăng số lượng và củng cố chất lượng đội ngũ giáo lý viên để những sinh hoạt đã có như các lớp huấn giáo, các lớp giáo lý dự tòng, hôn nhân … được giúp đỡ để phục vụ hữu hiệu hơn cho chương trình mục vụ Lời Chúa.
Giáo xứ quan tâm cử hành Lời Chúa trong mọi sinh hoạt phụng tự, giờ cầu nguyện, trao ban bí tích, chầu Thánh Thể, đặc biệt việc giảng lễ hằng ngày… để Lời Chúa luôn là của ăn và là lẽ sống cho tín hữu.
2.4. Từng cộng đoàn tu trì
Chương trình đào tạo trong các giai đoạn huấn luyện phải quan tâm đặc biệt đến các môn học Kinh Thánh, giúp các chủng sinh và tu sĩ tập được thói quen cử hành Lectio Divina mỗi ngày, biết cầu nguyện và làm việc dưới ánh sáng Lời Chúa.
Các cộng đoàn tu trì được mời gọi tích cực tham gia các sinh hoạt huấn giáo, giúp các nhóm cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa, và làm các công việc mục vụ giáo xứ.
3. THỰC HÀNH
Lời Chúa không phải là một lý thuyết để nghiên cứu, chiêm ngắm hay bình giải, nhưng để thực hành, để sống. Việc thực hành này vừa phải là cụ thể trong các tổ chức, vừa phải mang tính định hướng của một chương trình.
3.1. Phân nhiệm:
3.1.1. Giáo phận
a/ Biên soạn và cung cấp những đề cương (thủ bản) liên quan trực tiếp đến việc học và sống Lời Chúa. (Có thể lấy lại tập “Dẫn vào Kinh Thánh”, “Sống Lời Chúa” đã có trước đây, hoặc soạn thêm một giáo trình về “lịch sử cứu độ” như là một bước khởi đầu cho việc dẫn nhập vào Lời Chúa). Giáo phận sẽ tái bản sách “giờ kinh gia đình” cổ võ việc đọc, suy niệm Lời Chúa qua 04 sách Phúc Am.
b/- Trong các dịp thường huấn và tĩnh tâm tháng của linh mục, Giáo phận hướng dẫn và thôi thúc các linh mục nhiệt thành thực hiện chương trình mục vụ với tất cả nỗ lực (đây là nhân tố quan trọng).
c/- Giáo phận khích lệ và đưa vào chương trình mục vụ “Sống Lời Chúa” những công tác nghiên cứu có sự tham gia của Đại chủng viện và các dòng tu nam nữ trong giáo phận, như là những nhân tố chính yếu.
d/- Giáo phận thúc đẩy và tạo điều kiện cho các Ban chuyên môn, các giới, các đoàn thể tổ chức các lớp Kinh Thánh huấn luyện tông đồ giáo dân trên quy mô Giáo phận.
e/ Tái biên soạn cùng với việc củng cố kiến thức Kinh Thánh trong các giáo án của bộ Giáo Lý Hồng Ân, và tài liệu “Lời Chúa ngày Chúa Nhật, năm A, B, C” cho các lớp giáo lý Hồng Ân.
g/ Tái biên soạn chương trình giáo lý Dự tòng và Hôn nhân cho phù hợp với phương pháp Kinh Thánh và có nhiều chất Lời Chúa.
h/ Truyền đạt thấu đáo cho các Giáo Lý Viên các Cấp trong Giáo phận kỹ năng dạy giáo lý theo phương pháp Kinh Thánh (phần lớn GLV đến nay vẫn theo các phương pháp cổ truyền).
i/ Phổ biến hay soạn thảo các tập sách Đố Vui Kinh Thánh, Câu Chuyện Kinh Thánh ...
3.1.2. Giáo hạt
a/- Liên kết các linh mục trong Hạt để các ngài giúp nhau trong các sinh hoạt của từng giáo xứ, và chung trong Giáo hạt.
b/- Tổ chức cho các linh mục cùng soạn bài giảng, lập các nhóm soạn giảng chung (liên lạc bằng Email...). Trong mùa chay, Giáo hạt nên có nhóm linh mục giảng tĩnh tâm cho các giáo xứ theo sát chủ đề mục vụ “Gia đình và giáo xứ, cộng đòan Lời Chúa”.
c/- Chăm sóc và hỗ trợ tối đa đội ngũ giáo lý viên thiếu nhi, giáo lý viên dự tòng, linh hoạt viên giới trẻ, tông đồ giáo dân các giới - các hội đoàn, tác viên Tin Mừng… bằng các sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, cắm trại v.v… chung cho các giáo xứ trong Hạt vào những dịp đặc biệt.
d/- Mở các lớp Kinh Thánh cơ bản ngắn ngày, để cung cấp những hiểu biết về Lời Chúa cho mọi người tại các giáo xứ, đặc biệt quý chức và tông đồ giáo dân.
3.1.3. Giáo xứ
a/- Các nỗ lực của Giáo xứ:
* Phổ biến chương trình mục vụ “ngũ niên” và năm 2011 “sống Lời Chúa” đến từng gia đình, đến mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ... để mọi người đều biết và đồng tình hưởng ứng.
* Kiện toàn các bài giảng Chúa Nhật; tích cực giảng trong các thánh lễ ngày thường trong tuần. Lưu ý cả đến các bài đọc dùng để chia sẻ Lời Chúa.
* Canh tân việc cử hành Lời Chúa trong thánh lễ (người đọc, y phục, cách thức đi đứng ...)
* Quan tâm đến những vật dụng, mỹ thuật và vị trí của giảng đài, nhằm giúp cộng đoàn ý thức tầm quan trọng của Lời Chúa.
* Tạo cho các ca đoàn thói quen chọn bài hát đúng với chủ đề Kinh Thánh và Thánh Vịnh trong các thánh lễ.
* Tổ chức thánh lễ cho các Giới, để việc giảng giải Lời Chúa dễ phù hợp với cử toạ hơn.
* Tổ chức phong trào học Kinh Thánh cho các em trong lứa tuổi Giáo lý Hồng Ân (nhấn mạnh đến học thuộc lòng các câu Kinh Thánh quan trọng, tóm lược các sự kiện, cũng như tên và danh tánh, vai trò của các nhân vật trong Kinh Thánh). Để việc dạy Kinh Thánh cho Thiếu nhi và cho người lớn đạt hiệu quả hơn, có thể tổ chức các cuộc thi theo các hình thức phổ biến, áp dụng các phương pháp khoa học kỹ thuật hiện đại (như các phim chiếu, các slide shows...)
* Cho xen vào các giờ Tĩnh tâm, giờ sinh hoạt của các Giới, các Đoàn thể trong giáo xứ, những giây phút chia sẻ Lời Chúa, hoặc những khoảnh khắc học Kinh Thánh.
* Huấn luyện đội ngũ giảng viên các lớp Kinh Thánh, vì việc học Lời Chúa không phải chỉ là chương trình của một năm hay vài năm, nhưng là mãi mãi trong đời sống của giáo xứ.
* Mời quý Tu sĩ nam nữ đang hoạt động trong giáo xứ cộng tác vào các chương trình giáo dục, sinh hoạt Lời Chúa.
b/- Giáo xứ với Chương trình Giáo lý Hồng Ân
* Áp dụng cách đồng bộ và triệt để phương pháp Kinh Thánh trong việc giảng dạy giáo lý cho học viên tại các giáo xứ.
* Thúc đẩy các giáo lý viên kể những câu chuyện Kinh Thánh, trong các lớp giáo lý.
* Học hỏi và chia sẻ Lời Chúa theo Phụng vụ ngày Chúa Nhật.
* Tổ chức các khóa học Kinh Thánh phù hợp với các lứa tuổi, áp dụng những phương pháp : chiếu phim, đọc sách, phát tài liệu cho tự học...
* Tổ chức dạy xen kẽ các kiến thức Kinh Thánh cơ bản trong các năm đầu của chương trình Giáo Lý Hồng Ân.
* Các lớp Kinh Thánh cần chú trọng đến việc hướng dẫn các học viên đọc và suy niệm Lời Chúa.
c/- Giáo xứ với Giáo lý Dự tòng và Hôn nhân
* Cần áp dụng phương pháp Kinh Thánh cách triệt để hơn trong các lớp Giáo lý này.
* Có thể tăng số giờ để giúp học viên có khả năng đọc và suy niệm Kinh Thánh.
* Cấp hoặc tặng cho các học viên những sách Kinh Thánh (ít là Tân Ước) hoặc sách Giờ Kinh Gia Đình.

d/- Giáo xứ với Giới Trẻ:
* Giới Trẻ là sức sống của Giáo xứ nên giáo xứ cần đầu tư nhân vật lực tối đa cho sinh họat Giới Trẻ. Giáo xứ đón nhận và hỗ trợ những sáng kiến sinh họat Giới trẻ.
* Giáo xứ tổ chức định kỳ hoặc từng đợt những buổi học hỏi, chia sẻ Lời Chúa cho Giới Trẻ.
* Giáo xứ cổ võ và chăm sóc những nhóm, tổ học hỏi, chia sẻ Lời Chúa làm linh họat viên cho việc học hỏi và sống Lời Chúa của Giới Trẻ.
3.1.4. Gia đình
a/- Củng cố nhận thức, nhờ Lời Chúa, về phẩm giá hôn nhân – gia đình, nỗ lực sống đúng đắn những giá trị cao đẹp của tình yêu gia đình, cổ võ học hỏi và sống “đạo hiếu” của dân tộc. Biết bảo trọng hôn nhân, gia đình và sự sống con người ; sớm khám phá và khắc phục những hình thức sống chung trái ngược với Lời Chúa ; bảo vệ và thăng tiến các thành viên trong gia đình, đặc biệt người đau yếu, già cả ... theo tinh thần Tin Mừng và giáo huấn của Hội Thánh.
b/- Phục hồi, duy trì, canh tân và đem Lời Chúa vào các Giờ kinh gia đình. Có thể dùng sách “Giờ Kinh Gia Đình” của Giáo phận. Cách riêng, các cha mẹ (ông bà) cần chủ động làm sống lại giờ kinh gia đình, tổ chức giờ kinh phù hợp với hoàn cảnh, luôn chú trọng tâm việc đọc, suy niệm Lời Chúa (Trao trách nhiệm cho con cái soạn và đọc Lời Chúa trong giờ kinh).
c/- Mỗi gia đình phải cĩ một cuốn Kinh Thnh, ít nhất cuốn Tân Ước.
d/- Tích cực tham gia và thúc đẩy con cháu tham gia các chương trình học hỏi, thi đua Lời Chúa được tổ chức tại Giáo xứ, Giáo hạt, Giáo phận.
e/- Sống luân lý Công Giáo và Giáo dục con cháu theo ánh sáng của Lời Chúa, giáo huấn của Giáo Hội, nhất là trong việc xây dựng gia đình, tôn trọng và bảo vệ sự sống.
g/- Các phụ huynh biết hướng dẫn và đồng hành với con cháu trong sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi, nhất là về tình yêu hướng tới hôn nhân – gia đình.
3.2. Các chương trình xây dựng gia đình của Thiên Chúa
Thiên Chúa là tình yêu ; Ngài mời gọi mọi người sống yêu thương. Vì thế để có nền văn minh tình thương, các cộng đoàn tín hữu (gia đình, đoàn thể, giáo xứ…) phải làm nên như gia đình của Thiên Chúa tức là sống liên đới và yêu thương. Trong gia đình của Thiên Chúa, không thể có bầu khí duy vật, hưởng thụ, lối sống tục hóa và buông thả, cũng không có tranh chấp và loại trư.
Đã là gia đình của Thiên Chúa, Lời sáng tạo của Thiên Chúa phải là lẽ sống và là nguồn mạch cho tình yêu.

KẾT LUẬN
Ngày nay vì chối từ, hoặc không để Lời Chúa là ánh sáng soi đường dẫn lối nên các gia đình và xã hội đã vấp phải những khủng hoảng và bế tắc về đức tin, về luân lý và về văn hoá cuộc sống. Vì thế, cần thiết phải đưa Lời Chúa vào các sinh hoạt giáo xứ, đến tận các gia đình, và vào tâm hồn các tín hữu. Sự thành công của Năm mục vụ “GIA ĐÌNH VÀ GIÁO XỨ, CỘNG ĐOÀN LỜI CHÚA” hệ tại phần lớn ở sự nhiệt thành và khả năng tổ chức của quý Cha tại các giáo xứ, cũng như ở ý thức và sự cộng tác của các bậc làm cha mẹ trong gia đình, quý chức Ban Hành Giáo, các tông đồ giáo dân.
Hy vọng với sự cộng tác nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa, việc xây dựng gia đình và giáo xứ thành gia đình của Thiên Chúa luôn sống và thực hiện Lời Người sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp cho Giáo phận chúng ta. Đây là lời tạ ơn thiết thực mà Thiên Chúa đang chờ mong nơi mọi thành giáo phận Xuân Lộc.
Nguyện cầu Mẹ Maria Vô Nhiễm, thánh Cả Giuse, các Thánh Tử đạo Việt Nam, cầu bầu cho chương trình mục vụ ngũ niên khởi đầu là năm 2011 được mọi tín hữu hưởng ứng : Gia đình và giáo xứ, cộng đòan Lời Chúa.
TGM/XL, ngày 20 / 01 / 2011
 Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục giáo phận Xuân Lộc


KINH CẦU NGUYỆN CHO GIÁO PHẬN
Chuẩn Bị Mừng Kim Khánh Giáo Phận
(Ngũ niên 2011 – 2015)

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót,/ chúng con cảm tạ Chúa đã qui tụ chúng con thành gia đình Giáo Phận/ và hằng hiện diện chăm sóc từng người chúng con./ Chúa đang dẫn chúng con vào hành trình tiến về hồng ân Kim Khánh Giáo Phận, khi mời gọi chúng con nỗ lực canh tân đời sống đức tin/ để gia đình và giáo xứ trở thành cộng đoàn Lời Chúa,/ cộng đoàn Phụng Tự,/ cộng đoàn Yêu Thương,/ cộng đoàn Truyền Giáo / và cộng đoàn Thánh Thể.
Lạy Chúa,/ xin cho chúng con biết yêu mến và sống Lời Chúa,/ để chúng con luôn bước đi trong ánh sáng sự thật và tình yêu./ Xin cho Lời Chúa thấm nhuần mọi suy nghĩ,/ lời nói/ và hành động của chúng con,/ để cuộc đời chúng con trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện./ Xin cho chúng con biết sốt sắng cầu nguyện chung với nhau nơi gia đình,/ siêng năng tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh,/ và làm cho thánh lễ trở thành trung tâm đời sống,/ để chúng con ngày càng hiệp nhất với Chúa hơn./ Nhờ Lời Chúa và các Bí Tích nuôi dưỡng,/ xin giúp chúng con luôn sống hiệp nhất và yêu thương./ Xin đổ tràn Chúa Thánh Thần trên chúng con,/ thúc đẩy chúng con nhiệt thành tiếp nối sứ mạng phục vụ và yêu thương của Hội Thánh,/ biết cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống,/ để mọi người tin nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất./
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,/ thánh cả Giuse,/ và các thánh Tử Đạo Việt Nam,/ xin Chúa chúc lành cho mọi cố gắng của chúng con,/ nhằm xây dựng gia đình và giáo xứ thành gia đình của Thiên Chúa,/ nên dấu chỉ tình yêu và hy vọng cho thế giới hôm nay. Amen. 


nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp