Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

XUÂN LỘC - THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU ĐƯỢC CỬ HÀNH TẠI GIÁO XỨ PHÚC NHẠC


Ảnh : mari Bichloan (nguyenthuong media)
     Thứ năm tuần Thánh năm nay (28- 3- 2013), thánh lễ Truyền Dầu tại giáo phận Xuân Lộc được cử hành tại  giáo xứ Phúc Nhạc, hạt Gia Kiệm. Sáng kiến cử hành lễ Truyền Dầu hằng năm tại các giáo xứ trong giáo phận Xuân Lộc có từ thời Đức Cha Đaminh Nguyễn văn Lãng vào những năm giữa của thập niên 1980. Hồi đó việc đi lại còn khó khăn, và mỗi lần tổ chức lễ đều phải xin phép. Vì thế, để bà con giáo dân các nơi ít có điều kiện về Nhà Thờ Chính Tòa tham dự thánh lễ được dịp biết và thông công với đại lễ này, cũng như để Đức Giám Mục và các linh mục trong giáo phận đến được với các giáo xứ, nên mỗi năm dù phải vất vả trong việc xin phép chính quyền, các Đức Cha vẫn cố gắng duy trì thông lệ tốt đẹp này. 
     Những dịp lễ này, dù bận rộn với công việc mục vụ trong Tuần Thánh, hay dù ở rất xa trong giáo phận, hầu hết các linh mục vẫn cố gắng cùng với anh em mình về quây quần chung quanh Giám mục của mình hiệp thông với Ngài và với anh em trong hồng ân thánh chức linh mục.  Cao điểm của ý nghĩa hiệp thông này trong phụng vụ Thánh Lễ Truyền Dầu là phần các Linh mục lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận Thánh chức Linh mục.  Cũng trong tình hiệp thông với các vị chủ chăn trong năm mục vụ :”Gia đình và Giáo xứ sống Đức Tin trong Hiệp Thông và Bác ái”  mà có đông đảo các tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân về tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho các Linh mục.
     Đúng 8 giờ 30,  đoàn các linh mục đồng tế bắt đầu từ tầng dưới nhà thờ rước ra tiền sảnh, và bước từng bậc tam cấp lên nhà thờ ở tầng trên. Những bước chân tông đồ từ muôn phương về nơi đây được đón chào bằng lời ca trang trọng nhưng rất chân tình :”từ ngàn xưa cha đã yêu con, cha gọi con giữa muôn người…” . Có tới 350 linh mục dâng lễ hôm nay, cùng với Đức ông Vinh Sơn Tổng Đại diện, Đức cha Phụ Tá mới của giáo phận Giuse Đinh Đức Đạo, và Đức cha chính Đaminh Nguyễn chu Trinh bước đi trong lời Thánh ca tâm tình của trên 300 chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse  Xuân Lộc, và tiếng kèn tây rộn vang.
     Ngoài số linh mục, chủng sinh và chừng 200 tu sĩ nam nữ, và một số khách mời được ngồi trong nhà thờ, còn có khoảng 5000 người tham dự ngồi kín tầng trệt, ngồi ngoài sân cuối nhà thờ, ngồi trong nhà thờ tạm, ngồi ở sân nhà giáo lý . Họ được tham dự trọn vẹn Thánh lễ qua 5 màn hình Led rất lớn. Vì thế, buổi lễ rất trật tự, trang nghiêm.
      Trong bài giảng của Đức cha chính Giáo Phận, trong tâm tình tạ ơn Chúa vì thánh chức linh mục , giám mục,   ngài có đề cập những biến cố thời sự của Giáo hội vừa qua: sự từ nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, và việc bầu cử Tân Giáo hoàng Phanxicô. Những bất ngờ ngoài mọi dự đoán theo kiểu trần thế của các cơ quan truyền thông quốc tế làm cho chúng ta thấy rõ sức mạnh của Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong Giáo hội.
     Đức cha cũng cho biết, chính trong ngày từ nhiệm, ngày 28.2, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI  đã bổ nhiệm Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo làm Giám mục Phụ tá Giáo Phận – vị giám mục cuối cùng trong trên cương vị Giáo hoàng của ngài. Ngày 04.5 tới, Giáo Phận sẽ tổ chức lễ Tấn phong cho Đức cha mới tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc.
     Phần lớn bài giảng, như người hiền phụ, Đức cha Đaminh dành ngỏ lời với các Linh mục.  Liên quan đến đời sống Linh mục, Đức cha cảm ơn quý tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân đã ngừng cầu nguyện cho các Linh mục, điển hình như Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục, cầu nguyện cho linh mục luôn là sứ vụ của hội dòng...   Đặc biệt, cả nhà thờ như lặng đi khi thấy Đức Cha nghẹn lời xúc động khi nói với các linh mục của mình về tình yêu phải có trong tông đồ đoàn linh mục giáo phận : ”làm sao các linh mục không thương yêu nhau được, khi các tu sĩ nam  nữ và anh chị em giáo dân của chúng ta đang thương mến chúng ta tha thiết và chân tình như vậy? “…
     Sau bài giảng, là phần các linh công khai lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh chức Linh mục trước mặt Đức Giám mục  Giáo Phận và toàn thể thành phần Dân Chúa. Đức cha phụ tá Giuse, Đức ông Tổng Đại Diện Vinh Sơn và các cha quản hạt trong giáo phận thay cho các anh em linh mục hiện diện đến  trước mặt Đức Cha Chính Đaminh ngay trên cung thánh để cùng với  quý cha công khai nói lên lời cam kết : hứa sống liên kết mật thiết với Chúa Giêsu…, hứa trung thành phân phát các mầu nhiệm thánh… Ôi, những lời hứa thánh thiện có khi đã kéo dài tới 5,6 chục năm mà vẫn một lòng trung tín, có khi chỉ mới được một vài năm vẫn còn chứa chan hy vọng.
     Tiếp đến, Đức cha làm phép  Dầu Bệnh Nhân (OI), Dầu Dự Tòng (OS) và thánh hiến Dầu Thánh (SC). Các cha quản hạt sẽ nhận Dầu Thánh này, và mang về phân phát cho các cha trong hạt  để sử dụng trong suốt một năm. Đưa dầu Thánh về các nơi trong giáo phận, ngày xưa người ta gọi là “Những Con Đường Dầu”, những con đường ân phúc tràn lan đang tưới dội khắp toàn giáo phận. Vì từ dầu trong các bí tích, hương thơm tốt lành của Chúa Kitô toả lan cho mọi chi thể của Giáo Hội và lan ra thế giới.
     Trước khi Thánh lễ kết thúc, cha quản hạt Gia kiệm Giuse Nguyễn Việt Tiến , đồng thời là cũng là cha chánh xứ Phúc Nhạc có đôi lời cảm ơn quý Đức cha, Đức ông Tổng Đại Diện, và quý cha trong Giáo Phận đã về với giáo xứ Phúc Nhạc trong thánh lễ hôm nay. Cha quản hạt cũng nhắc đến  quý tu sĩ nam nữ các dòng , quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse  và mọi thành phần dân Chúa tham dự Thánh Lễ, đặc biệt 10.000 giáo dân giáo xứ Phúc Nhạc đã nô nức mong đợi ngày  hồng phúc này. Cha Quản hạt đặc biệt cảm ơn Đức cha Đaminh đã quan tâm ưu ái đến giáo hạt Gia Kiệm: năm 2006,  đã chọn giáo xứ Dốc Mơ , và nay lại chọn giáo xứ Phúc Nhạc làm nơi tổ chức Thánh Lễ Truyền dầu thay cho giáo phận .
     Đáp lại, Đức cha Đaminh cảm ơn Cha quản hạt, quý cha trong hạt và toàn thể giáo đã tích cực tổ chức thành công Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay đầy trang nghiêm và sốt sắng . Đức cha ngỏ lời cảm ơn cách riêng đến giáo xứ Phúc Nhạc và Ninh Phát đã góp phần rất lớn cho việc tổ chức thánh lễ này.
     Nhân ngày lễ Truyền Dầu, ngày của các linh mục, Đức cha cảm ơn tất cả mọi thành  phần Dân Chúa khắp nơi đã nhiệt tình, đầy quảng đại góp phần mình vào cho việc xây dựng các công trình cần thiết của Giáo Phận (như Đại Chủng viện, Toà Giám mục…). Việc làm này góp phần tích cực cộng tác với Giáo Hội trong việc chuẩn bị nhân sự tông đồ cho tương lai.
     Cuối lễ,  Đức cha Giáo Phận Ban phép lành với ơn Toàn xá.
   Giáo xứ Phúc Nhạc nơi cử hành Thánh lễ Truyền dầu

1 nhận xét:

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp