Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

HỘI CÔNG GIÁO Yêu nước Trung Quốc đe doạ phong chức 10 giám mục mà không có sự bổ nhiệm của Giáo hoàng


lm huang-bingzhang

Hội Công giáo Yêu nước TQ đe doạ phong chức 10 giám mục mà không có sự bổ nhiệm của Giáo hoàng


Hong Kong, 16-5-2011, AsiaNews/UCAN) - Chủ tịch danh dự của Hội Công giáo Yêu nước Lưu Bá Niên (Liu Bainian) đã yêu cầu Vatican “không can thiệp vào cuộc tự chọn tự phong” các giám mục (tức là không có sự bổ nhiệm của Đức Giáo hoàng) mà hãy công nhận và hỗ trợ những giám mục được bầu lên để đảm nhiệm công việc truyền giáo của họ”.
Lưu Bá Niên, có biệt danh là “Giáo hoàng của Trung Quốc” và là kẻ tuyên bố dẫn dắt toàn bộ Giáo hội Trung Quốc, cho biết có ít nhất 10 ứng viên chức giám mục sẽ sớm được phong chức theo phương thức “tự chọn tự phong”, một phương thức mà ông nói là “Giáo Hội tại Trung Quốc mong muốn”.
Những lời tuyên bố của Lưu Bá Niên đã được công bố vào ngày 14-5 năm ngoái trên tờ Wen Wei Po, một tờ báo Hồng Kông thân với Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Các chuyên gia xem xét lời tuyên bố mạnh mẽ đó là một thách thức và là mối đe doạ đối với Vatican do các cuộc truyền chức giám mục sắp xảy ra mà không có sự bổ nhiệm của Giáo hoàng, sau vụ tấn phong bất hợp thức diễn ra vào tháng 11 năm ngoái ở Thừa Đức.
Những lời tuyên bố của ông Lưu hiện đã là sự thật. Chỉ vài ngày trước, ngày 11-5, một giám mục được các linh mục, nữ tu và giáo dân tại GP. Sán Đầu (Shantou) bầu lên, dưới sự đe doạ và ép buôc chống lại Toà Thánh.
Uỷ ban bầu cử gồm 15 linh mục, 5 nữ tu, 50 chủng sinh và 2 giáo dân do khối đa số bầu lên, để giám sát cuộc bầu cử cho một ứng viên duy nhất, Cha Joseph Huang Bingzhang. Cuộc “tự bầu cử” này có những sai lầm nghiêm trọng:
1. Trước tiên, nó diễn ra do bị ép buộc. Các linh mục và giáo dân thú nhận là đã được đưa ra khỏi nhà và đươc cảnh sát “hộ tống”. Hơn nữa, nhiều thành viên Hội Yêu nước và cảnh sát đã có mặt tại phòng bầu cử và kiểm soát việc bỏ phiếu. Nhiều người cho biết họ đã phải chịu áp lực mạnh mẽ để bỏ phiếu cho một ứng viên duy nhất, những người khác nói rằng họ bị buộc phải bỏ phiếu “ngược với lương tâm của mìn” vì sợ bị trả thù, và các mối nguy hiểm xảy đến với những người thân của họ. Tuy nhiên, trong cuộc bầu phiếu, có 3 phiếu chống và 3 phiếu trắng. Nhưng ứng viên duy nhất đó nhận được 66 phiếu. Trong số 5 linh mục không muốn tham gia vào cuộc bầu cử bị thao túng này, có 3 vị đang bị công an giám sát, một người mất tích (có lẽ vị này đã bỏ trốn), một vị bị bắt.
2. Ứng viên, Linh mục Hoang, từ lâu đã mong muốn được trở thành một giám mục và Vatican đã chưa bao giờ coi Cha là một ứng cử viên xứng đáng. Cha Hoang được các giáo dân coi là kẻ “tham vọng”, và “khao khát quyền lực” và quá thân cận với Đảng Cộng sản. Từ năm 1998, Cha là đại biểu Quốc hội 3 nhiệm kỳ 5 năm; làm Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước tỉnh Quảng Đông từ tháng 12 năm ngoái, và là Phó Chủ tịch của Hội Công giáo Yêu nước toàn quốc.
3. Giáo phận Sán Đầu đã có Giám mục Zhuang Jianjian, người được phong chức bí mật hồi năm 2006 với sự chấp thuận của Toà Thánh. Tuy nhiên cho đến nay, ngài không được Hội Công giáo Yêu nước công nhận. Kể từ cuối tháng 12 năm ngoái, ngài bị cảnh sát giám sát, và bị cấm không được cử hành mục vụ trong Tuần Thánh năm nay.
Trước đó, hôm 10-5, Giáo phận Thành Đô tại miền tây nam Tứ Xuyên cũng tổ chức bầu ứng viên giám mục. Linh mục Simon Li Zhigang được 41 trong số 45 phiếu bầu.
Khoảng hơn 10 vụ phong chức giám mục dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay, trong đó có một vài vụ không được Toà Thánh chập thuận.
Một nhà quan sát Giáo hội thân Vatican cảnh báo việc lựa chọn ứng viên giám mục không phù hợp hay không được các vị lãnh đạo Giáo hội “công khai” Trung Quốc chấp thuận của sẽ “làm tăng thêm căng thẳng trong Giáo hội và xã hội”.
“Các ứng viên này biết mình không thể được chấp nhận nhưng vẫn tiến hành tổ chức bầu chọn và cuối cùng là tấn phong giám mục” - nhà quan sát nhận định - “họ hay các nhà chức trách gây căng thẳng để được lợi gì?”


Tác giả bài viết: Hùng Nguyễn
Nguồn tin: truyenthongconggiao.org

nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp