Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

THÀNH PHỐ RÔMA ĐANG RÁO TIẾT CHUẨN BỊ CHO LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II

TTCG (26-4-2011, Valeurs Actuelles/Partager Sur, Antoine-Marie Izoard) - Thành phố Rôma đang chuẩn bị đón tiếp những đoàn người đông đảo về tham dự Lễ Phong Chân phước cho ĐGH Ba Lan vào ngày 1-5. Các tu sĩ và giáo dân đang ráo riết chuẩn bị cho biến cố đặc biệt này.
Tại Borgo Pio, khu phố ngập nắng dành riêng cho người đi bộ, cách không xa điện Vatican bao nhiêu, ta có thể thấy một cửa hàng bánh pizza theo kiểu Ba Lan. Cửa hàng bên bên cạnh thì bày bán những chiếc áo thun có in hình Đức Gioan Phaolô II. Một cửa hàng khác chuyên sản xuất đồ lễ thì lại bày bán những dây “stola” và áo lễ có rập nổi huy hiệu của Đức Gioan Phaolô II. Đó là một vài dấu hiệu hiện rõ quang cảnh chuẩn bị cho ngày lễ Phong Chân phước Đức Karol Wojtyla. Người ta đang chờ đợi hàng trăm ngàn khách hành hương sẽ đến Rôma.
Ở bên trong hậu trường, bộ phận phụ trách nghi lễ đang chuẩn bị dời mộ của Đức Gioan Phaolô II, từ hầm mộ Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô vào cửa chính của Vương cung Thánh đường, và đây sẽ trở thành một nơi mà khách tham quan không thể nào bỏ qua khi đến kinh thành muôn thuở.
Nghi lễ long trọng, mà Đức Bênêđictô XVI sẽ tuyên chân phước cho vị tiền nhiệm của mình vào sáng ngày 1-5, huy động toàn bộ phận phụ trách nghi lễ của Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh. Văn phòng Lễ nghi đã thu thập danh sách những phái đoàn chính thức muốn tham dự Lễ Phong Chân phước từ các toà đại sứ nước ngoài. Tổng thống nước Ý và Ba Lan đã xác nhận sẽ tham dự, cũng như vua và hoàng hậu nước Bỉ và nhiều vị đại diện của các cấp thẩm quyền châu Âu. Tại Paris đang có cuộc họp tranh luận về chủ nghĩa thế tục, nên Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ không đến được, và Thủ tướng François Fillon sẽ đại diện cho nước Pháp tham dự nghi lễ này.
Chịu trách nhiệm chuẩn bị cho biến cố này, Giáo phận Rôma đã mở một trang Web bằng nhiều thứ tiếng khác nhau để cung cấp thông tin cho các khách hành hương, cũng như thông tin về “JPII pass”, là một thẻ đặc biệt để sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng và những dịch vụ đặc biệt, như những bữa ăn nguội chẳng hạn. Nếu các khách sạn và lưu xá của các dòng tu tại Rôma chỉ có thể chứa hơn 200.000 người, thì nhiều tín hữu sẽ phải nghỉ ở những vùng xung quanh thủ đô. Nhiều người đành chấp nhận ngủ ở những vùng phụ cận Vatican hay chọn cách thức trắng đêm trước giờ Lễ Phong Chân phước.
Giáo phận Rôma và Toà Thị chính Rôma đã huy động hàng ngàn tình nguyện viên cho ngày “cuối tuần Gioan Phaolô II này”, được bắt đầu bằng một buổi đại canh thức tại Hí trường Maxime, bắc Rôma. Dự kiến sẽ có khoảng 300.000 người tham dự buổi canh thức tại hí trường cổ của kinh thành Rôma này. Đức Bênêđictô XVI sẽ gửi đến đám đông tham dự sứ điệp đầu tiên của người trên những màn hình khổng lồ.
Khi đêm đến, đám đông sẽ di chuyển đến Vatican qua những con phố trung tâm thành Rôma, để tham dự Thánh lễ long trọng do ĐGH Bênêđictô XVI chủ tế. Tất cả mọi dấu hiệu đều cho chúng ta thấy số người tham dự lần này sẽ vượt quá con số những người tham dự lễ phong thánh cho Cha Padre Pio và Josémaria Escriva de Balaguer, vị sáng lập Hội Opus Dei, do Đức Gioan Phaolô chủ phong vào năm 2002, với sự hiện diện của 300.000 tín hữu.
Hình ảnh gây ấn tượng nhất của kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài này chắc chắn sẽ là hình ảnh khách hành hương xếp hàng dài sau thánh lễ để kính viếng quan tài của vị tân chân phước, qua đời ngày 2-4-2005, giờ đây đang yên nghỉ dưới chân tán bàn thờ do nhà điêu khắc Bernin thực hiện. Đoàn khách hành hương nối đuôi nhau dự kiến có thể tiếp tục kéo dài đến trước giờ Thánh lễ Tạ ơn sẽ được cử hành vào ngày 2-5 tại Quảng trường Thánh Phêrô, do ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Toà Thánh, chủ tế.
Cộng đoàn Ba Lan đang ráo riết chuẩn bị đón tiếp làn sóng khách đồng hương của mình để kính viếng Đức Karol Wojtyla. 5 nhà thờ của Pháp tại thành phố Rôma cũng được huy động để đồng hành với những khách hành hương đến từ khắp nước Pháp. Những thời gian để cầu nguyện, những chuyến viếng thăm các nhà thờ và một cuộc triển lãm những bức ảnh nói về các chuyến công du của Đức Gioan Phaolô II cũng đã được dự kiến.
Đối với hàng trăm các ký giả đang tuốn về Rôma từ khắp nơi trên toàn thế giới, Toà Thánh Vatican đã sắp đặt một cấu trúc rộng lớn, trong đó có một trung tâm về phương tiện thông tin đại chúng được đặt trong phòng mà theo truyền thống vẫn được dành riêng để yết kiến ĐGH. Toàn bộ kinh phí cho việc tổ chức vẫn còn trong tình trạng phỏng đoán. Giáo phận Rôma ước tính chi phí cho ngày Lễ Phong Chân phước là từ 3 đến 4 euros cho một khách hành hương. Lòng tôn kinh đối với Đức Gioan Phaolô II chắc chắn sẽ xứng đáng với những hy sinh của thành phố Rôma.
G.B. Lưu Văn Lộc



nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp