Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

DI CHUYỂN QUAN TÀI CỦA ĐỨC CỐ GIOAN PHAOLÔ II ĐẾN TRƯỚC MỘ THÁNH PHÊRÔ

Di chuyển quan tài Đức cố Gioan Phaolô II trong Thánh lễ An táng ngày 8-4-2005


Quan tài ĐGH sẽ được chuyển từ hầm mộ Vatican đến trước bàn thờ chính đền thờ trong lễ phong chân phước
TTCG (Rôma, 29-4-2011, Zenit.org, Chiara Santomiero) –Mộ của Đức Gioan Phaolô II tại Hầm mộ Vatican đã được mở ra sáng thứ sáu 29/4 - Cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh, đã tuyên bố trong một cuộc họp giới thiệu những yếu tố cuối cùng liên quan đến Lễ Phong Chân phước sắp tới của ĐGH Ba Lan tại Vatican vào Chúa Nhật 1-5.
Quan tài của ĐGH được phủ bằng một tấm khăn trắng thêu vàng và được đặt trước mộ Thánh Phêrô ở tầng hầm đền thờ cho đến sáng Chúa Nhật 1-5.
Chúng ta biết rằng, cách đây 6 năm, thi hài Đức cố Giáo Hoàng được mai táng trong 3 quan tài. Quan tài thứ nhất, bằng gỗ sáng, là quan tài đã được đặt trên thềm Đền thờ Thánh Phêrô trong Thánh lễ An táng. Quan tài này sau đó được đặt vào một quan tài thứ hai bằng chì và được niêm phong. Hai quan tài này lại được đặt vào trong một quan tài thứ ba cũng bằng gỗ, và đây là quan tài đã được đưa ra khỏi huyệt mộ sáng 29-4.
Quan tài thứ ba này vẫn ở trong “tình trạng bảo quản tốt”, tuy cũng có một vài dấu hiệu bị hao mòn theo thời gian - Cha Lombardi cắt nghĩa.
Quan tài có một Thánh giá nằm ở giữa và một dòng chữ viết bằng tiếng Latinh cắt nghĩa đây là thi hài của Đức Gioan Phaolô II, 84 tuổi 10 tháng và 15 ngày, Thủ lãnh của Giáo Hội toàn cầu trong vòng 26 năm, 5 tháng và 17 ngày, cũng như ngày qua đời: “Anno Domini 2005”.
Khi mở huyệt mộ, có khoảng vài chục người hiện diện, gồm ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô, ĐHY Bertone, Quốc vụ khanh Toà Thánh, ĐHY Dziwisz, TGM Cracovia, cựu thư ký của ĐTC, một số HY, GM khác, và các nữ tu phục tại Phủ Giáo hoàng cùng các vị phụ trách đội vệ binh Thuỵ Sĩ và Cảnh binh Vatican.
Khoảng 9 giờ sáng, ĐHY Comastri chủ sự giờ cầu nguyện ngắn với Kinh Cầu Đức Trinh Nữ. Sau khi ĐHY Quốc vụ khanh Bertone đọc lời nguyện kết thúc nghi thức mở huyệt, lúc 9 giờ 15, trên một đoạn đường ngắn, quan tài Đức Gioan Phaolô II được di chuyển tới trước mộ Thánh Phêrô tại tầng hầm đền thờ.
Quan tài sẽ được đặt ở đây cho đến sáng Chúa Nhật 1-5, rồi sẽ được đưa lên tầng trên và được đặt trước bàn thờ chính của Đền thờ để Đức Bênêđictô XVI và các tín hữu kính viếng sau lễ phong chân phước. Trong khi chờ đợi, tầng hầm đền thờ được đóng lại và công chúng không thể viếng thăm như mọi khi.
Do lượng khách hành hương khổng lồ nên dự kiến sẽ có rất đông người nối đuôi nhau xếp hàng dài sau thánh lễ để kính viếng quan tài của vị tân chân phước, có thể tiếp tục kéo dài đến tận chiều tối và suốt đêm đến 5 giờ sáng, trước khi Thánh lễ Tạ ơn sẽ được cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô, vào sáng 2-5, do ĐHY Bertone chủ tế.
Cha Lombardi cho biết việc đặt quan tài của Đức Gioan Phaolô II dưới bàn thờ Nhà nguyện Thánh Sêbastianô, trong Đền thờ Thánh Phêrô, có lẽ sẽ được tiến hành vào chiều tối ngày 2-5, sau khi đóng cửa đền thờ vào lúc 19 giờ 30.
Theo thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh, tấm bia mộ ĐTC Gioan Phaolô II bằng cẩm thạch trắng được giữ nguyên vẹn và sẽ được chuyển đến thành phố Cracovia và được đặt trong ngôi thánh đường dâng kính Đức tân Chân phước mới được xây dựng.
G.B. Lưu Văn Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp