Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

PHÓ THỦ TƯỚNG ĐỨC Người VIỆT NAM

Chính trị gia gốc Việt trở thành Phó Thủ tướng Đức
TP - Theo TTXVN ngày 13-5, với 95% số phiếu ủng hộ, Đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP) đã bầu ông Philipp Roesler, 38 tuổi, người Đức gốc Việt Nam, làm tân Chủ tịch Đảng, thay người tiền nhiệm là Ngoại trưởng Guido Westerwelle.
Tiến sĩ Roesler được coi là niềm hy vọng của FDP
FDP là một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel, do đó ông Roesler sẽ thay ông Westerwelle trở thành Phó Thủ tướng Đức.
Ngày 12-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cải tổ nội các và bổ nhiệm ông Roesler làm bộ trưởng kinh tế và công nghệ. Trước đó, ông Roesler giữ chức bộ trưởng y tế và sau đó vị trí này được chuyển giao cho ông Daniel Bahr.
Ông Roesler sinh ngày 24-2-1973 tại Sóc Trăng, được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi khi mới 8 tháng tuổi. Ông gia nhập đảng khi 18 tuổi và nhanh chóng trở thành chủ tịch đoàn thanh niên và tổng thư ký FDP ở bang Niedersachsen.

Philipp Roesler và vợ.

Bộ trưởng gốc Việt đầu tiên tại Đức
(Dân trí) - Philipp Roesler, một tiến sĩ trẻ người gốc Việt và là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) thuộc tiểu bang Niedersachsen, miền bắc nước Đức, vừa chính thức trở thành Bộ trưởng Kinh tế của tiểu bang này.
Với quyết định được đưa ra hồi đầu tuần, Tiến sĩ Philipp Roesler đã trở thành một trong ba Bộ trưởng trẻ tuổi nhất tại Đức ở tuổi 35. Đây là Bộ trưởng đầu tiên gốc Việt tham gia trực tiếp vào guồng máy chính quyền tại Đức. Tiểu bang Niedersachsen có 3,2 triệu dân và nằm sát thành phố cảng quan trọng Hamburg. 

Báo chí toàn nước Đức ngày 9/1 đều đưa tin về Philipp Roesler và cho đó là một thành quả lớn nhất của đảng FDP, một đảng nhỏ với 8,1% phiếu bầu của cử tri (so với đảng lớn CDU giành được sự ủng hộ của 48,3% cử tri trong cuộc bầu cử 2003). Ngày 13/2 sắp tới sẽ là ngày chính thức nhậm chức của tân Bộ trưởng kinh tế Roesler tại thủ phủ Niedersachsen. 

Báo chí Đức nhận định thêm về chức vụ Bộ trưởng kinh tế tại tiểu bang Niedersachsen sẽ là một cơ hội để mở đường đưa Roesler lên tham gia trực tiếp vào chính quyền Liên bang tại thủ đô Berlin.

Cách đây 34 năm, một em bé Việt Nam sinh ngày 24/2/1973 tại Khánh Hoà được bố mẹ nuôi người Đức đón nhận về làm con nuôi từ lúc mới 9 tháng tuổi, và đặt tên là Philipp Roesler. 

Philipp Roesler lớn lên tại thành phố Hannover miền bắc nước Đức, tốt nghiệp đại học y khoa với chuyên ngành Bác sĩ nha khoa. Khi học trung học, Philipp Roesler đã được bầu vào chức vụ phát ngôn viên của trường. Tài năng bẩm sinh về chính trị của người thanh niên gốc Việt này giúp anh tiến rất nhanh với chức vụ Tổng thư ký của đảng FDP trong bang vào năm 2000. 

Anh tiến thêm bước nữa khi được tín nhiệm vào chức trưởng khối FDP của quốc hội tiểu bang vào năm 2003. Từ năm 2005, Philipp Roesler được bầu làm chủ tịch đảng FDP trong một cuộc đại hội đảng tại Goettingen với đa số phiếu tín nhiệm tuyệt đối 96%, và trở thành người chủ tịch đảng trẻ nhất tại Đức từ trước đến nay khi mới 32 tuổi. 

Tài năng trẻ này đã được Liên bang mời vào chức vụ tổng thư ký đảng FDP cho toàn Liên bang Đức, nhưng anh từ chối và muốn ở lại tiểu bang này để phục vụ người dân. Năm 2007, Roesler được tín nhiệm bầu vào ban chấp hành trung ương đảng FDP của Liên bang Đức với số phiếu 88%.

Roesler được nhiều người nhắc đến là một nhân vật chính trị quyết đoán, thực tiễn, ứng khẩu tài tình và khôn ngoan. Cách đây hai tháng, anh đã trở thành cha của hai cô con gái sinh đôi, Gesche và Grietje. 

Nhật Mai
Bộ trưởng gốc Việt có thể trở thành phó thủ tướng Đức

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
Thủ Tướng Đức, Bà Dr. Angela Merkel và Phó Thủ Tướng, Dr. Philipp Rösler 



(Dân trí) - Bộ trưởng Y tế Đức Philipp Roesler, một người gốc Việt, nhiều khả năng sẽ trở thành phó thủ tướng và chủ tịch đảng Dân chủ tự do (FDP) trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel sau khi lãnh đạo đảng này từ chức hồi cuối tuần qua.

Tờ Deutsche Welle của Đức đưa tin ông Rosler nổi lên là ứng cử viên tiềm năng sau khi Ngoại trưởng Guido Westerwelle từ chức Chủ tịch FDP và Phó thủ tướng Đức hôm 3/4. Ông Westerwelle dự kiến vẫn giữa chức ngoại trưởng trong nội các của bà Merkel.
Quyết định từ chức của ông Westerwelle diễn ra sau khi FDP hứng chịu một loạt thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương gần đây.
Ngày 5/4, ông Rosler tuyên bố ứng cử chức chủ tịch FDP trong một cuộc họp cấp cao của đảng diễn ra tại thủ đô Berlin. FDP dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức về vị trí lãnh đạo đảng trong đại hội toàn quốc vào tháng 5 tới.
Nếu được bầu, ông Rosler sẽ trở thành chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử FDP. Ông Rosler nhiều khả năng cũng sẽ đảm nhận chức vụ phó thủ tướng mà ông Westerwelle để lại.
Ông Philipp Rosler, một bác sĩ quân y 38 tuổi, từng là trẻ mồ côi tại Việt Nam và được một gia đình người Đức nhận làm con nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Bố mẹ nuôi của ông Rosler sau đó ly hôn khi ông lên 4 và ông sống với bố, một sĩ quan trong quân đội Đức.
Ông Rosler tham gia FDP năm 1992 và được xem là ngôi sao đang lên của đảng này. Ông Rosler được bổ nhiệm làm Bộ trưởng y tế kể từ nằm 2009.
Ông Rosler đã có vợ và 2 cô con gái song sinh.


An BìnhTheo DW


nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp