Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

NÚI LỬA ICELAND PHUN TRÀO

Núi lửa Iceland lại phun trào
(Dân trí) - Các nhà khoa học cho hay ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Iceland, Grimsvotn, đang bắt đầu phun trào, tuy nhiên nó sẽ không phun trào khói bụi khủng khiếp, gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không, như năm 2010.
Grimsvotn là núi lửa hoạt động mạnh nhất Iceland.

Núi Grimsvotn, nằm dưới dòng sông băng Vatnajokull ở đông nam Iceland, phun trào lần gần đây nhất vào năm 2004.

Năm 2010, những cột tro bụi khổng lồ từ ngọn núi Eyjafjallajokull của Iceland đã khiến ngành hàng không khắp châu Âu hỗn loạn trong suốt nhiều tuần.

Giới chức trách cho hay lần phun trào này sẽ không gây ra những vấn đề tương tự như năm 2010, mặc dù lệnh cấm bay đã được ban bố ở khu vực. Giới chức sân bay Isavia, Iceland, cho hay lệnh cấm bay 120 hải lý đã được áp dụng quanh khu vực.

Núi lửa phun trào khá phổ biến ở Iceland, do khu vực nằm dọc dãy Trung - Đại Tây Dương, chia cắt lục địa Á Âu và Bắc Mỹ.
  
Nhà địa chất thuộc Cơ quan khí tượng học Iceland Hjorleifur Sveinbjornsson cho biết Grimsvotn đã phun những cột khói trắng cao khoảng 15km vào không trung. “Đây có thể là một vụ phun trào lớn, nhưng không giống với năm ngoái”, ông cho biết thêm.

Iceland hủy các chuyến bay vì núi lửa
  Iceland đã đóng cửa sân bay quốc tế chính và hủy các chuyến bay nội địa sau khi núi lửa hoạt động mạnh nhất của nước này, Grimsvotn, bắt đầu phun trào.
 

Núi lửa Grimsvotn phun trào ngày 22/5.
Núi lửa Grimsvot đã tạo ra cột khói bụi cao tới 20km lên bầu trời. Sân bay quốc tế Keflavik đã bị đóng cửa.
Hjordis Gudmundsdottir, một phát ngôn viên của cơ quan quản lý hàng không dân dụng Isavia, cho biết: “Chúng tôi đã đóng cửa khu vực cho tới khi biết rõ hơn ảnh hưởng mà trò bụi có thể gây ra”.
Tuy nhiên, Cơ quan khí tượng Iceland cho hay đợt phun trào này sẽ không gây gián đoạn nghiêm trọng đối với giao thông hàng không như đợt phun trào của núi lửa Eyjafjallajokul hồi năm ngoái.
Một đợt phun trào của núi lửa Eyjafjallajokul năm 2010 đã khiến một vùng rộng lớn của không phận châu Âu bị đóng cửa, khiến giao thông hàng không châu Âu bị tê liệt.
Nhà khí tượng tại đại học Iceland, Magnus Tumi Gudmundsson, cho hay đây là đợt phun trào mạnh mẽ nhất của Grimsvotn trong 100 năm qua, “lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn Eyjafjallajokull”.
Nhưng ông Gudmundsson nói thêm rằng tro bụi từ núi lửa Grimsvotn to hơn tro bụi từ Eyjafjallajokull nên chúng rơi xuống đất nhanh hơn thay vì bay xa.
Tổ chức kiểm soát giao thông hành không châu Âu hôm qua cho biết hiện núi lửa Grimsvotn chưa có ảnh hưởng gì với châu Âu hoặc các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.
Tuy nhiên, các quan chức thời tiết đã cảnh báo rằng tro bụi có thể bay tới phía bắc Scotland vào thứ 3 và các khu vực của Anh, Pháp, Tây Ban Nha và thứ 5 hoặc thứ 6 nếu đợt trun phào tiếp diễn với tốc độ hiện tại.
Grimsvotn nằm dưới sông băng lớn nhất châu Âu, Vatnajokull ở đông nam Iceland.
Trong lần phun trào gần đây nhất năm 2004, các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương qua miền nam Iceland đã phải chuyển hướng nhưng không sân bay nào bị đóng cửa.
 
Xem video:
 

Tro bụi núi lửa Iceland hướng tới Anh, các hãng hàng không hủy chuyến
Các hãng hàng không đã bắt đầu hủy các chuyến bay đi Anh từ tối qua do tro bụi núi lửa Iceland đang tiến tới không phận nước này. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama bay tới London sớm hơn một ngày so với dự kiến vì tro bụi núi lửa.

 
Một máy bay đang bay qua cột khói bụi bốc lên từ núi lủa Grimsvotn.
Các chuyến bay ra và vào Scotland đã bị hủy vì tro bụi núi lửa Grimsvotn. Một loạt các hãng hàng không như BA, KLM, Easyjet, Flybe, Aer Lingus, Loganair và Eastern Airways đã thông báo hủy dịch vụ vào hôm nay và một số chuyến bay qua Đại Tây Dương cũng bị hoãn.
Do lo ngại tình trạng gián đoạn chuyến bay sẽ còn trầm trọng thêm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời Cộng hòa Ireland sớm hơn 1 ngày để tới London cho chuyến thăm chính thức nước Anh.
Ông Obama dự kiến bay tới Anh vào sáng nay nhưng phó thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã rời Ireland ngay trong đêm qua.
Núi lửa Grimsvot, núi lửa hoạt động mạnh nhất Iceland nằm dưới dòng sông băng Vatnajokull ở đông nam nước này, đã bắt đầu phun trào hôm 21/5, tạo ra cột khói bụi cao tới 20km lên bầu trời.
Năm 2010, tro bụi từ một núi lửa khác của Iceland đã gây ra tình trạng gián đoạn hàng không nghiêm trọng trên khắp châu Âu.
Núi lửa Eyjafjallajokull năm ngoái đã khiến 100.000 chuyến bay bị hủy bỏ, làm 10 triệu hành khách bị mắc kẹt và gây thiệt hại cho ngành hàng không lên tới 1,7 nghìn tỷ USD.
Cơ quan khí tượng Anh dự báo tro bụi từ núi lửa Grimsvotn sẽ lan tới Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland, Scotland và các khu vực ở miền bắc nước Anh vào hôm nay.
Một phát ngôn viên của Cơ quan khí tượng Anh cho hay rất khó để đoán trước hướng đi của mây tro bụi ngoài dự báo trên vì các hệ thống thời tiết thường thay đổi nhanh chóng.
Bộ ngoại giao Anh đã khuyên các hành khách cần giữ liên lạc thường xuyên với các hãng hàng không hoặc công ty du lịch để nắm được thông tin mới nhất về các chuyến bay.

Phan Anh
Theo BBC

nguyenthuong.ctxl@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hotline : 072 90 4000

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Radio Mẹ Hằng Cứu Giúp